Hoàn thành bảng theo gợi ý sau để thấy được những nét đặc sắc về giọng điệu của bài Hịch tướng sĩ:
e) Hoàn thành bảng theo gợi ý sau để thấy được những nét đặc sắc về giọng điệu của bài Hịch tướng sĩ:
Nội dung | Giọng điệu | Ví dụ |
Ngợi ca | Hào hùng, sảng khoái | Cốt Đãi Ngột Lang … còn lưu tiếng tốt! |
Tâm tình | ||
Phê phán | ||
Khuyên bảo |
Bài làm:
Nội dung | Giọng điệu | Ví dụ |
Ngợi ca | Hào hùng, sảng khoái | Cốt Đãi Ngột Lang … còn lưu tiếng tốt! |
Tâm tình | Chân thành, xúc động | Các ngươi ở cùng ta coi giữ binh quyền đã lâu ngày… lúc trận mạc xông pha thì cùng nhau sống chết, lúc ở nhà nhàn hạ thì cùng nhau vui cười. |
Phê phán | Đanh thép, dứt khoát, nghiêm khắc | Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo…tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai. |
Khuyên bảo | Gần gũi, chân tình | "Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào! Chẳng những …mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên... |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm các câu nghi vấn trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn Soạn Văn 8
- Soạn bài Hành động nói (Tiếp theo) Soạn hành động nói - Văn 8
- ) Nhân vật trữ tình trong các bài thơ Nhớ rừng, Ông đồ, ...
- Đóng vai con hổ trong bài thơ nhớ rừng và thuật lại tâm trạng tiếc nuối quá khứ.
- Chiếu được dùng để ban bố mệnh lệnh của nhà vua nhưng trong Chiếu dời đô lại có những đoạn mang tính chất đối thoại, tâm tình.
- Qua văn bản Đi bộ ngao du, tác giả đã thể hiện quan điểm về cách mở rộng vốn hiểu biết của mỗi người như thế nào?
- Câu nào sau đây nêu lên luận điểm chung giữa các văn bản trên?
- Yếu tố miêu tả và biểu cảm có tác dụng gì trong văn bản tự sự?
- Đặt 3 câu nghi vấn không nhằm mục đích để hỏi trong 3 tình huống khác nhau và giải thích mục đích sử dụng những câu nghi vấn đó.
- Trong giao tiếp, nhiều khi những câu nghi vấn như : “Anh ăn cơm chưa?”. “Cậu đọc sách đấy à?”. “Em đi đâu đấy?” không nhằm mục đích để hỏi...
- Cách viết văn bản thông báo
- Những chi tiết nào miêu tả sự ngang ngược và tội ác của giặc?