Hoàn thành bảng theo gợi ý sau để thấy được những nét đặc sắc về giọng điệu của bài Hịch tướng sĩ:
e) Hoàn thành bảng theo gợi ý sau để thấy được những nét đặc sắc về giọng điệu của bài Hịch tướng sĩ:
Nội dung | Giọng điệu | Ví dụ |
Ngợi ca | Hào hùng, sảng khoái | Cốt Đãi Ngột Lang … còn lưu tiếng tốt! |
Tâm tình | ||
Phê phán | ||
Khuyên bảo |
Bài làm:
Nội dung | Giọng điệu | Ví dụ |
Ngợi ca | Hào hùng, sảng khoái | Cốt Đãi Ngột Lang … còn lưu tiếng tốt! |
Tâm tình | Chân thành, xúc động | Các ngươi ở cùng ta coi giữ binh quyền đã lâu ngày… lúc trận mạc xông pha thì cùng nhau sống chết, lúc ở nhà nhàn hạ thì cùng nhau vui cười. |
Phê phán | Đanh thép, dứt khoát, nghiêm khắc | Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo…tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai. |
Khuyên bảo | Gần gũi, chân tình | "Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào! Chẳng những …mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên... |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm các câu nghi vấn trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn Soạn Văn 8
- Soạn bài Hành động nói (Tiếp theo) Soạn hành động nói - Văn 8
- Soạn văn 8 VNEN bài 22: Hịch tướng sĩ
- Cho những thông tin sau và thực hiện yêu cầu:
- Trong hội thoại cần giữ thái độ lịch sự, tôn trọng lượt lời của người khác khi giao tiếp bằng những cách nào? Chọn những phương án đúng.
- Bài tấu đề cập đến những “phép học” nào ? Em hiểu bản chất của những “phép học” đó là gì?
- Việc mượn “lời con hổ trong vườn bách thú” có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện niềm khao khát tự do mãnh liệt và lòng yêu nước kín đáo của nhà thơ?
- Viết một đoạn văn khoảng 5 – 10 câu chia sẻ những ...
- Các câu sau đây có phù hợp với văn bản hành chính không? Vì sao?
- Trong thực tế, có phải khi nào kiểu câu cũng phù hợp với hành động nói không? Vì sao?
- Xác định kiểu câu và chức năng của những câu sau đây:
- Chọn một bài văn nghị luận gần đây của em và đưa thêm yếu tố biểu cảm vào một đoạn cụ thể cho phù hợp. Nhận xét về sức thuyết phục của đoạn văn vừa được bổ sung yếu tố biểu cảm so với đoạn văn trước.