Em học được điều gì ở cách hành văn của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du?
2. Em học được điều gì ở cách hành văn của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du?
Bài làm:
Ở tác phẩm Đi bộ ngao du, cách hành văn của tác giả rất từ tốn, hồn nhiên, thoati mái, không có gì nặng nề, áp đặt. Giọng văn đặc biệt này khiến "Đi bộ ngao du" tựa như một cuộc đàm đạo, một thiên phiếm luận vậy.
Mở đầu văn bản là một phát hiện bất ngờ, khái quát rồi sau đó đến những luận điểm chứng minh. Mà sự chứng minh ấy lại nằm trong một hệ thống "nói chơi" nửa thực, nửa đùa. Chính từ giọng điệu độc đáo ấy đã tạo nên sức thuyết phục đặc biệt cho văn bản.
Xem thêm bài viết khác
- Lập bảng thống kê những văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn 8 theo mẫu sau:
- Nhắc lại những kiểu hành động nói thường gặp.
- Xác định kiểu hành động nói thể hiện trong các trường hợp sau
- Soạn văn 8 VNEN bài 23: Nước Đại Việt ta
- Viết bài tập làm văn số 5 – Văn thuyết minh (làm tại lớp).
- Gạch dưới câu cảm thán trong những đoạn trích sau:
- Đọc những đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
- Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? Văn lớp 8
- (2) Dựa vào dàn ý vừa lập, em hãy chỉ ra: - Các nội dung chính trong văn bản...
- Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lo-gic như thế nào?
- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm trong bài văn nghị luận có tác dụng gì?
- Thơ Đường luật được quy định như thế nào về số câu chữ, thanh điệu, vần điệu, đối ngẫu?