Đọc đoạn trích sau và hoàn thành yêu cầu của phiếu học tập:
b) Đọc đoạn trích sau và hoàn thành yêu cầu của phiếu học tập:
Nằm ở cửa ngõ đường vô xứ Huế, gối đầu lên đỉnh đèo ngang thơ mộng, dải đất Quảng Bình như một bức tranh non xanh nước biếc [1]. Phong cảnh ở đây thật kỳ vĩ, sơn thủy hữu tình [2]. Bờ biển Quảng Bình có những bãi cát vàng óng ánh dưới rừng dương xanh với nhiều bãi tắm đẹp nước biển lung Linh màu Ngọc Bích [3]. Tỉnh có các danh thắng nổi tiếng như Động Phong Nha, động Tiên Sơn, rừng nguyên sinh trong khu bảo tồn Phong Nha - Kẻ Bàng, bãi biển Nhật Lệ, Đá Nhảy, suối nước nóng Bang,… trong đó động Phong Nha là một trong những hang động lớn và đẹp nhất ở Việt Nam, quần thể Phong Nha Kẻ Bàng còn là di sản thiên nhiên thế giới [4]. Ngoài ra, Quảng Bình ngày nay vẫn bảo tồn được nhiều di tích lịch sử, truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc ở những thời đại khác nhau [5]. Và còn biết bao điểm du lịch hấp dẫn khác của Quảng Bình đang chờ đón du khách [6].
Phiếu học tập
(1) Đoạn văn được trình bày theo cách nào?
A – Diễn dịch
B – Quy nạp
C – Tổng phân hợp
(2) Câu chủ đề của đoạn văn là:
A. Câu 1
B. Câu 2
C. Câu 6
(3) Để triển khai ý của câu chủ đề, người viết đã sử dụng những luận cứ nào?
- Luận cứ 1: ………………..
- Luận cứ 2: ……………….
- ……………
Bài làm:
(1) A
(2) A
(3)
- Luận cứ 1: Phong cảnh ở đây thật kỳ vĩ, sơn thủy hữu tình
- Luận cứ 2: Bờ biển Quảng Bình có những bãi cát vàng óng ánh dưới rừng dương xanh với nhiều bãi tắm đẹp nước biển lung Linh màu Ngọc Bích
- Luận cứ 3: Tỉnh có các danh thắng nổi tiếng như … di sản thiên nhiên thế giới.
– Luận cứ 4: Quảng Bình ngày nay vẫn bảo tồn được nhiều di tích lịch sử, truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc ở những thời đại khác nhau.
- Luận cứ 5: còn biết bao điểm du lịch hấp dẫn khác của Quảng Bình đang chờ đón du khách.
Xem thêm bài viết khác
- Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? Văn lớp 8
- Yếu tố miêu tả và biểu cảm có tác dụng gì trong văn bản tự sự?
- Tại sao nói Chiếu dời đô đã phản ánh ý chí độc lập, tự cường và sự phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt?
- Lựa chọn những từ, cụm từ sau: một câu, nhiều câu, nhiều cách, lựa chọn linh hoạt, thích hợp để điền vào chỗ trống cho phù hợp để hoàn thiện những lưu ý về lựa chọn trật tự từ:
- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm trong bài văn nghị luận có tác dụng gì?
- Ôn tập văn học Việt Nam - Phần thơ trữ tình Soạn Văn 8
- Những văn bản trên có điểm nào giống và khác nhau về hình thức và nội dung?
- Nhận xét về trình tự sắp xếp của các từ in đậm trong các câu sau:
- Vận dụng những kiến thức về từ Hán Việt, em hãy giải thích nghĩa của từ tường trình.
- Tìm những dẫn chứng cụ thể trong văn bản cho thấy Ru – xô là một người giản dị, quý trọng tự do và yêu thiên nhiên.
- ) Nhân vật trữ tình trong các bài thơ Nhớ rừng, Ông đồ, ...
- c) Ngoài mục đích để hỏi, câu nghi vấn có thể được dùng với mục đích nào khác? ...