Em hãy phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật bằng cách ghi ý kiến của em vào bảng dưới đây.
27 lượt xem
Câu 4: Em hãy phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật bằng cách ghi ý kiến của em vào bảng dưới đây.
Bài làm:
Đạo đức | Pháp luật |
Nguồn gốc: Hình thành từ đời sống xã hội | Các quy tắc xử sự trong đời sống xã hội, được nhà nước ghi nhận thành các quy phạm pháp luật. |
Nội dung: Các chuẩn mực, quan niệm thuộc đời sống tinh thần con người (thiện ác, lương tâm, nhân phẩm, danh sự...) | Các quy tắc xử sự (việc được làm, việc phải làm, việc không phải làm) |
Hình thức thể hiện: Nhận thức, tình cảm con người, ca dao, tục ngữ... | Văn bản quy phạm pháp luật |
Phương thức tác động: Dư luận xã hội, lương tâm. | Giáo dục cưỡng chế bằng quyền lực nhà nước. |
Xem thêm bài viết khác
- “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp của toàn dân”. Em hiểu thế nào về quy định này?
- Em và gia đình đã bao giờ có những bất đồng, tranh chấp với hàng xóm liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình chưa? Nếu có thì em với gia đình đã giải quyết như thế nào?
- Các dân tộc ở Việt Nam bình đẳng về kinh tế như thế nào? Hãy lấy ví dụ cụ thể?
- Hãy chứng minh rằng Nhà nước ta luôn quan tâm đảm bảo quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân
- Chọn đáp án đúng, quyền tự do kinh doanh của công dân có nghĩa là
- Em hiểu thế nào là công dân bình đẳng về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lí? Cho ví dụ?
- Trật tự pháp luật là gì? Quy định về trật tự pháp luật
- Phân tích vai trò của Pháp luật trong lĩnh vực kinh tế đối với sự phát triển của đất nước?
- Em hãy phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật bằng cách ghi ý kiến của em vào bảng dưới đây.
- Thế nào là vi phạm pháp luật? Nêu ví dụ?
- Ý nghĩa của việc Nhà nước bảo đảm cho công dân bình đẳng về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lí?
- Tại sao Hiến pháp và Luật Giáo dục nước ra quy định công dân có quyền học tập...?