Giải bài Luyện từ và câu Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang)
Tiếng Việt 5 tập 2,Giải bài Luyện từ và câu Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang) Tiếng Việt 5 tập 2. BBài học giúp các em hiểu về tác dụng của dấu gạch ngang. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết
1. Dựa vào kiến thức đâ học ở lớp 4 và các ví dụ dưới dây, hãy lập bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang.
a. Chú Hề vội tiếp lời:
- Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc lên. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thay thế chỗ của đêm.
- Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy.... - Giọng công chúa nhỏ dần, nhở dần. Nàng đã ngủ.
Chú Hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng.
b. Đứng ở đây nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương Ngọc Hoa - con gái Hùng Vương thứ 18 - theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao.
c. Thiếu nhi tham gia các công tác xã hôi:
- Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào.
- Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp và xóm làng.
- Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn.
Trả lời:
Câu có dấu gạch ngang | Tác dụng |
a. - Tất nhiên rồi. - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy.... | Đánh dấu chỗ lời nói của nhân vật trong đói thoại |
b. Bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương Ngọc Hoa - con gái Hùng Vương thứ 18 - theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. a. - Giọng công chúa nhỏ dần, nhở dần. Nàng đã ngủ. | Dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu |
c. - Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào. - Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp và xóm làng. - Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn. | Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê |
2, Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của nó trong từng trường hợp.
Trả lời:
Câu có dấu gạch ngang | Tác dụng |
- Chào bác - Em bé nói với tôi. - Cháu đi đâu vậy? - Tôi hỏi em. | Đánh dấu phần chú thích |
- Thưa bác, cháu đi học. - Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à? - Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu... rét cóng cả người. - Nhà cháu khong có than ủ ư? - Thưa bác, than đắt lắm. - Cháu thích đi học lắm phải không? Cháu yêu trường chứ? - Thưa bác, vâng... Cháu yêu thầy giáo lắm... Thầy có cả một cái bếp lò. | Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong một đoạn đối thoại |
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài Ôn tập cuối học kì II tiết 6
- Anh Lê giúp anh Thành việc gì?
- Kể chuyện về các nhà hoạt động xã hội, văn hóa, khoa học nổi tiếng: Tài ứng đối của Đoàn Thị Điểm và Trạng Quỳnh
- Giải bài Tập làm Văn: Tả cảnh (Kiểm tra viết) trang 144
- Giải bài Ôn tập cuối học kì II tiết 7
- Kể chuyện mà em biết về gia đình, nhà trường hoặc xã hội chăm sóc bảo vệ thiếu nhi: Chuyện về cô giáo Ngọc
- Giải bài Tập đọc: Cao Bằng
- Kể chuyện mà em biết về gia đình, nhà trường hoặc xã hội chăm sóc bảo vệ thiếu nhi: Chuyện bà Năm khó khăn nhưng cố gắng cho bé Na đi học
- Kể chuyện đã nghe, đã đọc: Những tấm lòng cao cả - chương 1
- Giải bài Tập đọc: Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng
- Giải bài Tập đọc: Út Vịnh
- Giải bài Tập đọc Nếu trái đất thiếu trẻ con