Giải VNEN toán 9 bài 2: Đồ thị của hàm số y = ax^2 (a khác 0)
Giải bài 2: Đồ thị của hàm số y = ax^2 (a khác 0) - Sách hướng dẫn học toán 9 tập 2 trang 28. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Quan sát và liên tưởng (sgk trang 28)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thực hiện các hoạt động sau
a) Điền vào ô trống giá trị của y tương ứng với mỗi giá trị của x trong bảng sau:
x | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 |
b) Từ bảng trên, hãy viết vào chỗ chấm (...) để được tọa độ một số điểm thuộc đồ thị hàm số
A(-3; 18); A'(3; ...); B(-2; ...); B'(2; ...); C(-1; ...); C'(1; ...); O(0; ...)
c) Đồ thị của hảm số
Hãy tô lại bằng bút chì đồ thị hàm số
d) Hãy nhận xét một vài đặc điểm của đồ thị hàm hàm số
Đồ thị nằm ở phía trên hay phía dưới trục hoành?
Vị trí của điểm A, A' đối với trục Oy ? Tương tự với các cặp điểm B, B' và C, C'?
Điểm nào là điểm thấp nhất của đồ thị?
Trả lời:
a)
x | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 |
18 | 8 | 2 | 0 | 2 | 8 | 18 |
b) A(-3; 18); A'(3; 18); B(-2; 8); B'(2; 8); C(-1; 2); C'(1; 2); O(0; 0)
c) Các em vẽ lại hình 7b vào vở
d)
- Đồ thị nằm ở phía trên trục hoành
- Các cặp điểm A và A'; B và B'; C và C' đối xứng nhau qua trục tung.
- Điểm thấp nhất của đồ thị là điểm O
2. Thực hiện các hoạt động sau
a) Điền vào ô trống giá trị của y tương ứng với mỗi giá trị của x trong bảng sau:
x | -4 | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 | 4 |
b) Từ bảng trên hãy viết tiếp vào chỗ chấm (...) để được tọa độ một số điểm thuộc đồ thị hàm số
M(-4; -8); M'(4; ...); N(-2; ...); N'(2; ...); P(-1; ...); P'(1; ...); O(0; ...)
c) Đồ thị của hảm số
Hãy tô lại bằng bút chì đồ thị hàm số
d) Hãy nhận xét một vài đặc điểm của đồ thị hàm hàm số
Đồ thị nằm ở phía trên hay phía dưới trục hoành?
Vị trí của điểm M, M' đối với trục Oy ? Tương tự với các cặp điểm N, N' và P, P'?
Trả lời:
a)
x | -4 | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 | 4 |
-8 | -2 | 0 | -2 | -8 |
b) M(-4; -8); M'(4; 8); N(-2; -2); N'(2; -2); P(-1;
c) Các em vẽ lại hình 7b vào vở
d)
- Đồ thị nằm phía dưới trục hoành
- Các cặp điểm đó đối xứng nhau qua trục Oy
- Điểm cao nhất của đồ thị là O(0; 0)
3. Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 31)
4. Thực hiện các hoạt động sau
Lập bảng giá trị của hàm số
Em hãy trao đổi với bạn để giải thích tại sao làm được như vậy
Vẽ đồ thị hàm số
Trả lời:
x | 0 | 1 | 2 | 3 |
0 | 3 |
Dựa vào tính đối xứng của hàm số qua trục Oy, ta có bảng sau:
x | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 |
3 | 0 | 3 |
Đồ thị hàm số:
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 32 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho hàm số:
a) Hoàn thành hai bảng giá trị sau rồi vẽ đồ thị của hai hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ
x | -3 | -1 | 0 | 1 | 3 |
x | -3 | -1 | 0 | 1 | 3 |
b) Nhận xét tính đối xứng của hai đồ thị đối với trục Ox.
c) Trong các điểm sau đây, điểm nào thuộc đồ thị hàm số
A(
Câu 2: Trang 32 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho ba hàm số:
a) Vẽ đồ thị của ba hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ
b) Tìm trên mặt phẳng tọa độ ba điểm A, B, C có cùng hoành độ x = -1,5 theo thứ tự nằm trên ba đồ thị của ba hàm số đã cho. Xác định tung độ tương ứng của chúng.
c) Tìm trên mặt phẳng tọa độ ba điểm A', B', C' có cùng hoành độ x = 1,5 theo thứ tự nằm trên ba đồ thị của ba hàm số đã cho. Xác định tung độ tương ứng của chúng. Kiểm tra tính đối xứng của A và A'; B và B'; C và C'.
d) Với mỗi hàm số trên, hãy tìm giá trị của x để hàm số đó có giá trị lớn nhất.
Câu 3: Trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho đồ thị hàm số
a) Vẽ đồ thị hàm số
b) Tính các giá trị f(-5); f(-1,2); f(0,75); f(1,5)
c) Dùng đồ thị hàm số trên để xác định vị trí các điểm trên trục hoành biểu diễn các số
Gợi ý trên đồ thị hàm số, xác định các điểm có tung độ lần lượt bằng 2 và 5 rồi hạ đường vuông góc xuống trục hoành.
Câu 4: Trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Trên mặt phẳng tọa độ (hình 8) có điểm M(2; 1) thuộc đồ thị hàm số
a) Tìm hệ số a.
b) Điểm A(3; 6) có thuộc đồ thị hàm số trên hay không?
c) Hãy tìm thêm hai điểm nữa (không kể điểm O) thuộc đồ thị hàm số trên và vẽ đồ thị
Câu 5: Trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Biết rằng đường cong trong hình 9 là một parabol
a) Tìm hệ số a.
b) Tìm tung độ của điểm thuộc parabol và có hoành độ x = -3.
c) Tìm các điểm thuộc parabol có tung độ y = 8.
Câu 6: Trang 34 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho hai hàm số
a) Vẽ đồ thị của các hàm số này trên cùng một hệ tọa độ
b) Tìm tọa độ của các giao điểm của hai đồ thị đó.
D. E Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 34 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho hàm số
a) Biết rằng điểm A(-3; b) thuộc đồ thị hàm số, tìm b. Hỏi điểm A'(3; b) có thuộc đồ thị hàm số không? Vì sao?
b) Biết rằng điểm C(c; -3,2) thuộc đồ thị hàm số, tìm c. Hỏi điểm C'(c: 3,2) có thuộc đồ thị hàm số không? Vì sao?
Câu 2: Trang 34 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho hàm số
a) Tìm a, biết rằng đồ thị hàm số đi qua điểm A(
b) Biết B(
Xem thêm bài viết khác
- Giải VNEN toán 9 bài 2: Đồ thị của hàm số y = ax^2 (a khác 0)
- Giải VNEN toán đại 9 bài 1: Phương trình bậc nhất hai ẩn
- Giải câu 1 trang 75 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 3 trang 10 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 131 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 3 trang 57 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 6 trang 63 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 2 trang 51 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 62 toán VNEN 9 tập 2
- Giải VNEN toán 9 bài 4: Góc nội tiếp
- Giải câu 1 trang 22 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải câu 2 trang 75 toán VNEN 9 tập 2