Giải VNEN toán đại 6 bài 6: Phép cộng phân số
Giải bài 6: Phép cộng phân số - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 20. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Thực hiện các phép tính sau:
a)
b)
c)
d)
Có thể thực hiện phép cộng
Trả lời:
a)
b)
c)
d)
Có thể thực hiện phép cộng
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. a) Đọc các phép tính sau và nêu nhận xét về cách thực hiện phép tính này (sgk trang 21):
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 21)
c)
- Cộng hai phân số trong các trường hợp sau:
Đố: "Tại sao có thể nói cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số? Lấy ví dụ."
Trả lời:
a) Nhận xét: Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số (mẫu số dương) ta cộng các tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.
c)
Có thể nói cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mỗi số nguyên có thể coi là một phân số có mẫu số là 1.
Ví dụ:
2. a) Thực hiện các hoạt động sau
- Quy đồng mẫu hai phân số
và $\frac{3}{5}$. - Em có thể thực hiện phép tính cộng hai phân số
và $\frac{3}{5}$ như thế nào? - Đọc phép tính sau và giải thích cách làm:
. - Nhận xét: Nhờ quy đồng mẫu ta có thể đưa phép cộng hai phân số không cùng mẫu về phép cộng hai phân số cùng mẫu.
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 21)
c) Cộng hai phân số trong các trường hợp sau đây
Trả lời:
a)
Quy đồng mẫu hai phân số:
Có thể thực hiện phép cộng hai phân số
Giải thích cách làm: Đầu tiên, người ta quy đồng mẫu số hai phân số
c)
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 22 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Cộng các phân số sau đây (Rút gọn kết quả nếu có thể)
a)
d)
Câu 2: Trang 22 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Điền dấu thích hợp (<, =, >) vào chỗ trống:
a)
b)
c)
d)
D. Hoạt động vận dụng
Câu 1: Trang 22 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Huy làm bài ôn tập môn Tiếng Anh. Bạn ấy đã làm được
Câu 2: Trang 22 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Trên bảng kẻ ô bên, người ta tìm những con đường xuất phát từ dòng thứ nhất đến dòng cuối cùng đi qua những ô có cạnh hoặc đỉnh chung. Người ta đi từ ô nọ sang ô kia với những bước bằng nhau, có nghĩa là luôn thêm cùng một số. Ví dụ, người ta đã vạch ra con đường A, đi từ 1 tới 6 với mỗi bước là 1.
a) Hãy chép lại bảng kẻ ô và vạch vào đó:
(1) Con đường B, đi từ 1 với mỗi bước là
(2) Con đường C, đi từ
(3) Hai con đường khác nhau D và E cũng như những con đường khác đi từ dòng thứ nhất đến dòng cuối cùng với mỗi bước là
b) Cộng tất cả các số không nằm trên đường A, B, C, D, E bạn sẽ nhận được điểm của nhóm về bài tập này.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Phân số Ai Cập là phân số có dạng
Chẳng hạn:
Hãy viết phân số
a) Hai phân số Ai Cập khác nhau.
b) Ba phân số Ai Cập khác nhau.
c) Bốn phân số Ai Cập khác nhau.
Hãy tìm hiểu thêm về phân số Ai Cập trên Internet.
Xem thêm bài viết khác
- Viết tiếp vào chỗ chấm (...) một cách thích hợp
- VNEN toán 6 tập 1 | Giải bài tập toán VNEN 6 tập 1 | Soạn toán VNEN 6 tập 1
- Giải toán VNEN 6 bài 12: Nhân hai số nguyên khác dấu
- Giải câu 3 trang 7 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 4 trang 109 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải câu 2 trang 43 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 3 trang 36 toán VNEN 6 tập 1
- Giải câu 3 trang 73 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Điền vào ô trống trong bảng sau kết quả của phép toán dưới dạng một lũy thừa và cùng bạn kiểm tra kết
- E.HOẠT ĐỘNG TÌM TỎI, MỞ RỘNG
- Giải VNEN toán 6 bài 11: Thứ tự thực hiện các phép tính
- Đọc nội dung sau