Hãy đọc các biểu hiện sau và hoàn thành phiếu học tập theo mẫu:
2. Tìm hiểu các biểu hiện của phẩm chất tự chủ
a. Hãy đọc các biểu hiện sau và hoàn thành phiếu học tập theo mẫu:
A. Không nóng nảy, vội vàng trong hành động
B. Điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau'
C. Nóng nảy, cãi vã, gây gổ khi gặp những việc mình không vừa ý
D. Không quá lo lắng đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp
E. Tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình
G. Thiếu cân nhắc, chính chắn
H. Sa ngã, bị cám dỗ, bị lợi dụng
I. Luôn hành động theo suy nghĩ của mình
K. Tự kiềm chế những ham muốn của bản thân
L. Hoang mang, sợ hãi, chán nản trước khó khăn
M. Thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác
N. Tính bột phát trong giải quyết công việc
Tự chủ | Không tự chủ | Giải thích |
Bài làm:
Tự chủ | Không tự chủ | Giải thích |
A. Không nóng nảy, vội vàng trong hành động B. Điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau D. Không quá lo lắng đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp E. Tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình K. Tự kiềm chế những ham muốn của bản thân M. Thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác | C. Nóng nảy, cãi vã, gây gổ khi gặp những việc mình không vừa ý G. Thiếu cân nhắc, chính chắn H. Sa ngã, bị cám dỗ, bị lợi dụng I. Luôn hành động theo suy nghĩ của mình L. Hoang mang, sợ hãi, chán nản trước khó khăn N. Tính bột phát trong giải quyết công việc | Các biểu hiện A, B,D,E,K,M là tự chủ vì làm chủ được bản thân, làm chủ được những hành vi, hành động, thái độ, tình cảm của mình trong nhiều hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống. Các biểu hiện C, G, H, I, L,N là chưa tự chủ vì chưa làm chủ được bản thân, họ còn sợ bị thất bại, chán nản, thiếu chín chắn, và còn có tính nóng nảy, bột phát. |
Xem thêm bài viết khác
- Trong các quyền dưới đây của công dân, quyền nào thể hiện sự tham gia của công dân vào quản lí nhà nước và quản lí xã hội?
- Khi nói đến mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật, có ý kiến cho rằng:"Đạo đức là động lực điều chỉnh nhận thức, thái độ và hành vi pháp luật. Pháp luật là chỗ dựa cho sự hình thành và , tồn tại và phát triển đạo đức mới"...
- Em và các bạn hãy cùng thảo luận xây dựng kế hoạch tổ chức giờ sinh hoạt lớp theo chủ đề: "Nói không với tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường" tại trường, lớp em
- Em hãy tìm hiểu và ghi chép lại ở địa phương nơi em ở có những cơ sở nào hoạt động sản xuất kinh doanh và ngành nghề hoạt độn của của các cơ sở ấy
- Khoanh tròn vào câu thể hiện hành vi em cho là không nên làm:
- Lấy ví dụ thực tế về một số hoạt động hợp tác giữa địa phương em với các địa phương khác, giữa Việt Nam với các nước khác?
- Sắp xếp những hình ảnh dưới đây vào bảng cho phù hợp:
- Hãy tìm 5 tấm gương tiêu biểu về sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật mà em biết
- GDCD VNEN lớp 9 bài 10 - Hoạt động luyện tập
- Đọc thông tin, quan sát các hình ảnh để hoàn thành phiếu học tập số 2
- Em đồng ý với việc làm của anh V không? Bà M và anh V có vi phạm pháp luật không? Vi phạm điều gì?
- Ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ trên. Anh chị em trong gia đình có quyền và nghĩa vụ như thế nào với nhau?