Soạn GDCD VNEN 9 bài 6: Phòng ngừa các tệ nạn xã hội Giải GDCD VNEN 9 bài 6
Soạn GDCD VNEN 9 bài 6
KhoaHoc mời các bạn tham khảo đáp án cho các phần mục, câu hỏi trong bài Soạn GDCD VNEN 9 bài 6: Phòng ngừa các tệ nạn xã hội - Sách VNEN GDCD lớp 9 trang 38.
A. Hoạt động khởi động
- Em quan sát các bức ảnh 1, 2, 3 và nhận biết về hành vi của những người trong ảnh?
- Những biểu hiện đó là tốt hay xấu cho cộng đồng xã hội? Vì sao?
Quan sát các hình 1, 2, 3 em thấy:
- Hình 1: Nam thanh niên đang chích ma tuý.
- Hình 2: Hoạt động buôn bán gái mại dâm
- Hình 3: Cô gái hút thuốc lá
Những biểu hiện trên không tốt cho cộng đồng xã hội vì đó là những tệ nạn xã hội mà nhà nước ta cấm. Sự xuất hiện của các tệ nạn xã hội này gây mất trật tự an toàn xã hội và bình yên cho cộng động.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tệ nạn xã hội và hậu quả của tệ nạn xã hội
a. Đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi:
- Những con số trên nói lên điều gì?
- Theo em người trong độ tuổi nào mắc vào các tệ nạn xã hội nhiều nhất?
- HIV/AIDS có phải là một tệ nạn xã hội không? Vì sao?
- Em hiểu thế nào là tệ nạn xã hội?
- Hãy kể tên những tệ nạn xã hội mà em biết? Trong số đó, tệ nạn xã hội nào nguy hiểm nhất? Vì sao?
b. Đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:
1. Những tệ nạn xã hội nào được nêu trong thông tin?
2. Tại sao các bạn đó lại mắc vào tệ nạn xã hội?
3. Hậu quả của những tệ nạn được nêu trong thông tin là gì? Em hãy gạch chân dưới các chi tiết đó?
c. Tìm hiểu hậu quả của tệ nạn xã hội
Thảo luận theo nhóm về những hậu quả của tệ nạn xã hội và hoàn thành bảng sau:
Hậu quả đối với xã hội | Hậu quả đối với gia đình | Hậu quả đối với bản thân |
Bài làm:
Hậu quả đối với xã hội | Hậu quả đối với gia đình | Hậu quả đối với bản thân |
Rối loạn trật tự xã hội, suy thoái giống nòi, dân tộc, văn hóa suy đồi. | Làm tan vỡ hạnh phúc gia đình | Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần và đạo đức con người |
Chơi trò chơi "Ghép hình ảnh theo chủ đề".
Lựa chọn những hình ảnh cho sẵn bên dưới ghép vào bảng theo chủ đề: (trang 42 sgk)
HIV/AIDS có thể lấy qua | HIV/AIDS không lây qua |
Bài làm:
HIV/AIDS có thể lấy qua | HIV/AIDS không lây qua |
Hình 1, hình 2, hình 7, hình 8, hình 10, hình 11 | Hình 3, hình 4, hình 5, hình 9, hình 12 |
Câu hỏi:
1. HIV/AIDS lây nhiễm và không thể lây nhiễm qua những con đường nào?
2. Cách phòng, tránh HIV/ AIDS?
3. Xã hội có nên kì thị với những người bị nhiễm HIV/AIDS không? Vì sao?
1. HIV/AIDS lây nhiễm và không thể lây nhiễm qua những con đường:
Con đường lây nhiễm:
- Quan hệ tình dục
- Lây nhiễm qua đường máu
- Lây nhiễm từ mẹ truyền sang con
- Dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng
Con đường không lây nhiễm:
- Muỗi đốt
- Hôn
- Tiếp xúc thông thường
2. Cách phòng, tránh HIV/ AIDS:
- Sống lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi
- Thực hiện tình dục an toàn
- Không tiêm chích ma tuý
- Dùng riêng đồ cá nhân: bàn chải, dao cạo, bấm móng tay...
- Người phụ nữ bị nhiễm HIV thì không nên có thai vì tỷ lệ lây truyền HIV.
3. Xã hội không nên kì thị với những người bị nhiễm HIV/AIDS bởi vì con đường tiếp xúc bình thường sẽ không gây ảnh hưởng và lây truyền tới người bình thường. Vì vậy, chúng ta nên sống gần gũi, hoà đồng với những người nhiễm HIV/AIDS.
2. Nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội và cách phòng tránh
a. Giải quyết tình huống:
1. Theo em, ai là người có lỗi trong việc này? Vì sao?
2. An có mắc vào tệ nạn xã hội không?
3. Nguyên nhân gây ra hành vi của An?
b. Tìm hiểu nguyên nhân
Hãy chỉ ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến con người sa vào tệ nạn xã hội. Đâu là nguyên nhân chính?
c. Hãy sắp xếp các nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội sau đây vào bảng ở phía dưới cho phù hợp:
A. Không làm chủ bản thân
B. Gia đình bố mẹ bất hoà, li dị, li thân
C. Bị lừa, bị khống chế
D. Tò mò, ưa cảm giác lạ, thiếu hiểu biết
E. Gia đình nuông chiều, quản lí chưa tốt
G. Ảnh hưởng xấu của văn hoá phẩm đồi truỵ
H. Chính sách mở cửa của nền kinh tế thị trường
I. Lười nhác, ham chơi, thích ăn ngon mặc đẹp
Nguyên nhân chủ quan | Nguyên nhân khách quan |
Bài làm:
Nguyên nhân chủ quan | Nguyên nhân khách quan |
A. Không làm chủ bản thân D. Tò mò, ưa cảm giác lạ, thiếu hiểu biết I. Lười nhác, ham chơi, thích ăn ngon mặc đẹp | B. Gia đình bố mẹ bất hoà, li dị, li thân C. Bị lừa, bị khống chế E. Gia đình nuông chiều, quản lí chưa tốt G. Ảnh hưởng xấu của văn hoá phẩm đồi truỵ H. Chính sách mở cửa của nền kinh tế thị trường |
d. Lựa chọn những biểu hiện nên và không nên sau đây để hoàn thành bảng ở phía dưới:
A. Không sa vào tệ nạn xã hội
B. Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội
C. Che giấu, tiếp tay cho đối tượng mắc tệ nạn xã hội
D. Xa lánh, kì thị người mắc bệnh tệ nạn xã hội
E. Tham gia các hoạt động học tập, sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh.
G. Giúp cơ quan chức năng phát hiện và phòng chống các tội phạm xã hội
H. Chấp hành đúng các quy định pháp luật.
Nên | Không nên |
Bài làm:
Nên | Không nên |
A. Không sa vào tệ nạn xã hội B. Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội E. Tham gia các hoạt động học tập, sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh. G. Giúp cơ quan chức năng phát hiện và phòng chống các tội phạm xã hội H. Chấp hành đúng các quy định pháp luật. | C. Che giấu, tiếp tay cho đối tượng mắc tệ nạn xã hội D. Xa lánh, kì thị người mắc bệnh tệ nạn xã hội |
e. Đóng vai và giải quyết tình huống:
- Một người bạn rủ em vào quán chơi điện tử ăn tiền
- Một người rủ em hít thử Hê -rô - in
- Một người nhờ em mang hộ túi đồ đến địa điểm nào đó
3. Một số quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội
a. Đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi
- Đối với toàn xã hội, pháp luật cấm những hành vi nào?
- Mục đích của các quy định pháp luật là gì?
Đối với toàn xã hội, pháp luật cấm những hành vi:
- Hành vi về tệ nạn ma tuý
- Hành vi đánh bạc trái phép
- Hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi
Mục đích của các quy định pháp luật này nhằm răn đe, giáo dục con người tránh xa các tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn trật tự an ninh, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.
b. Cùng suy ngẫm
Theo em, phòng chống tệ nạn xã hội là trách nhiệm của ai?
Nêu các biện pháp phòng tránh tệ nạn xã hội. Bản thân em đã có những biện pháp gì để giúp mình không sa vào tệ nạn xã hội?
c. Giải quyết tình huống
Tình huống 1: (sgk trang 46)
Câu hỏi:
- Việc xử phạt đối với C và các bạn có đúng luật hay không?
- Pháp luật quy định như thế nào về việc xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống và kiểm soát ma tuý?
Tình huống 2: (trang 46 sgk)
Câu hỏi:
- Theo em, ý kiến của N có đúng không?
- Hành vi đánh bạc trái phép bị xử lí như thế nào?
Tình huống 3: (Trang 46 sgk)
Câu hỏi:
Theo em, pháp luật quy định xử lí đối với hành vi này như thế nào?
C. Hoạt động luyện tập
1. Lựa chọn phương án trả lời đúng nhất:
a. Con đường không lây nhiễm HIV/ AIDS là?
A. Quan hệ tình dục B. Muỗi đốt
C. Tiêm chích D. Truyền máu
b. Đối tượng mà HIV tấn công trong cơ thể con người là?
A. hồng câu B. Gan
C. Bạch cầu D. Phổi
Bài làm:
a. Con đường không lây nhiễm HIV/ AIDS là:
Đáp án: B. Muỗi đốt
b. Đối tượng mà HIV tấn công trong cơ thể con người là:
Đáp án: C. Bạch cầu
2. Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao?
A. Những người mắc tệ nạn xã hội thường là người lười lao động, thích hưởng thụ
B. Hút thuốc lá không có hại vì đó không phải là ma tuý.
C. Thấy người buôn ma tuý thì lờ đi coi như không biết
D. Không mang hộ đồ vật của người khác khi không biết rõ là gì, cho dù được trả nhiều tiền?
E. Dùng thử ma tuý một lân thì cũng không sao
G. Tuyệt đối không chơi với người nghiện ma tuý vì sẽ bị lây nghiện mà mang tiếng xấu
H. Pháp luật không xử lí những người tham gia tệ nạn mại dâmm và người nghiện ma tuý vì đó chỉ là vi phạm đạo đức.
I. Ma tuý, mại dâm là con đường lây nhiễm bệnh xã hội, đặc biệt là nhiễm HIV/ AIDS.
K. Tệ nạn xã hội là con đường dẫn đến tội ác
L. Tích cực học tập, lao động, hoạt động tập thể sẽ giúp ta tránh xa được tệ nạn xã hội.
Bài làm:
Em đồng ý với các ý kiến sau:
(1) Người tự tin là người biết tự giải quyết lấy công việc của mình ;
Vì họ dám tin tưởng vào khả năng của mình, biết cố gắng để giải quyết công việc không cần sự can thiệp và giúp đỡ từ người khác.
(3) Người tự ti luôn cảm thấy mình nhỏ bé, yếu đuối ;
Vì họ không dám đặt mình lên trê người khác, không tin tưởng vào khả năng của mình, luôn cảm thấy mình bị thua kém người khác.
(4) Người tự tin không lệ thuộc, dựa dẫm vào người khác ;
Vì người tự tin họ biết được đâu là khả năng của mình, và mình có thể làm được điều đó hay không. Vì vậy, họ có thể quyết định được mọi hành động và việc làm của mình.
(5) Người tự tin dám tự quyết định và hành động ;
Vì Người tự tin là tin tưởng vào khả năng của mình, chủ động trong mọi công việc, dám quyết định, không hoang mang dao động.
(6) Tính rụt rè làm cho con người khó phát huy được khả năng của mình ;
Vì khi rụt rè, họ không dám nhận khả năng của mình ở đâu, mức độ nào để làm mà họ luôn hạ thấp mình so với người khác nên chính bản thân họ cũng như người khác khó biết được thế mạnh của họ là gì để phát huy.
(8) Người có tính ba phải là người thiếu tự tin ;
Vì người có tính ba phải là người không có chứng kiến của mình, không có lập trường, không tin vào mình, đúng sai không biết thì không thể tự tin để hoàn thành công việc được.
3. Khoanh tròn vào câu thể hiện hành vi em cho là không nên làm:
A. Tránh xa những người mắc tệ nạn xã hội
B, Dùng thử ma tuý một lần để biết
C. Tham gia vào các hoạt động, sinh hoạt văn nghệ, thể dục - thể thao lành mạnh.
D. Thấy người buôn bán ma tuý thì lờ đi
E. Tuyên truyền phòng, chống ma tuý
G. Hút thuốc lá.
Bài làm:
Câu thể hiện hành vi em cho là không nên làm là: A, B, D, G
D. Hoạt động vận dụng
1. Giải quyết tình huống
Hùng là một học sinh lớp 8, thường nói dối bộ mẹ để lấy tiền đi chơi điện tử. Từ chỗ chơi vui, Hùng chuyển sang cá cược thắng thua. Không còn có thể nói dối bố mẹ, Hùng chuyển sang trộm cắp và bị công an bắt?
Câu hỏi:
- Hùng đã mắc tệ nạn gì?
- Theo em, Hùng sẽ bị xử lí như thế nào?
Bài làm:
- Hùng đã mắc tệ nạn trộm cắp.
- Theo em, nếu trường hợp trộm cắp của Hùng không có tính nghiêm trọng thì Hùng chỉ bị phạt cảnh cáo và thu lại tang vật, áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trong khoảng thời gian từ 03 tháng đến 06 tháng.
2. Vẽ tranh để kêu gọi cộng đồng cùng chung tay phòng, chống tệ nạn xã hội
Có thể chọn một trong hai chủ đề:
- Phòng, chống bắt cóc, xâm hại tình dục
- Kêu gọi phòng, chống tệ nạn xã hội.
Bài làm:
Ví dụ
3. Xây dựng kế hoạch
Em và các bạn hãy cùng thảo luận xây dựng kế hoạch tổ chức giờ sinh hoạt lớp theo chủ đề: "Nói không với tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường" tại trường, lớp em
Bài làm:
- Phân công chuẩn bị:
- Lớp chia thành 4 tổ, mỗi tổ chuẩn bị một bài thuyết trình theo phân công (chủ đề nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội, thực trạng tệ nạn xã hội hiện nay, biện pháp phòng tránh tệ nạn xã hội hiện nay, là học sinh em nghĩ mình nên làm gì để góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội).
- Mỗi tổ chuẩn bị bảng và bút viết để chơi trò giải ô chữ.
- Đôi văn nghệ lớp chuẩn bị một tiết mục văn nghệ và một tiết mục hài kịch chống tệ nạn xã hội.
- Tiến hành kế hoạch:
- 1 giờ 30 phút: Tất cả tập trung vào lớp, bạn lớp trưởng tuyên bố nội dung buổi sinh hoạt.
- 1 giờ 45 phút: các nhóm cử đại diện lên thuyết trình về các vấn đề liên quan đến tệ nạn xã hội và các nhóm khác nhận xét.
- 3 giờ: Đội văn nghệ lớp biểu diễn tiết mục hài kịch
- 3 giờ 30 phút: Lớp phó học tập tổ chức chơi trò chơi giải ô chữ.
- 4 giờ: các nhóm cử đại diện phát biểu suy nghĩ của mình sau buổi sinh hoạt và đại diện nhóm đưa ra lời hứa trước lớp về phòng chống tệ nạn xã hội.
- 4 giờ 30 phút: Cô giáo chủ nhiệm phát biểu ý kiến, nêu cảm nghĩ về buổi sinh hoạt.
- 5 giờ 45 phút: đội văn nghệ biểu diễn tiết mục văn nghệ
- 5 giờ: Lớp trưởng tổng kết buổi sinh hoạt, nêu nội dung của buổi sinh hoạt lần sau, cả lớp dọn về sinh và nghỉ.
4. Chơi trò chơi giải ô chữ
(gợi ý: sgk)
5. Giải quyết tình huống
Tình huống trang 50 sgk
Câu hỏi:
- Ý kiến của mẹ M có chính xác không?
- Pháp luật có quy định trách nhiệm của mỗi công dân trong công tác phòng, chống mại dâm hay không?
Bài làm:
- Ý kiến của mẹ M không chính xác.
- Trách nhiệm của cá nhân trong phòng, chống mại dâm được quy định tai Điều 8 Nghị định 178/2004/NĐ-CPQuy định chi tiết thi hành một số điều của pháp lệnh phòng, chống mại dâm do Thủ tướng chính phủ ban hành với nội dung như sau:
- Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về phòng, chống mại dâm;
- Tham gia tích cực các hoạt động phòng, chống mại dâm;
- Giáo dục, quản lý, ngăn ngừa để thành viên trong gia đình mình không tham gia tệ nạn mại dâm;
- Phát hiện, cung cấp kịp thời các thông tin về tệ nạn mại dâm cho cơ quan Công an hoặc cơ quan khác có thẩm quyền.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Tìm hiểu các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại trường, lớp và địa phương của em.
Bài làm:
Các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại trường, lớp và địa phương của em:
- Tuyên truyền, treo tranh cổ động phòng chống các tệ nạn xã hội ở các điểm dân cư
- Ban chấp hành đoàn đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy trong đoàn viên.
- Tuyên truyền mọi người không hút thuốc nơi công cộng....