Hãy kế các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt mà gia đình em đã thực hiện.
Ôn tập chương 3
1. Hãy cho biết vai trò của mỗi nhóm thực phẩm chính đối với sức khoẻ cơn người.
2. Cho biết những thực phẩm sau thuộc nhóm thực phẩm nào.
a. Đỗ xanh (đậu xanh), cua, mực, thịt vịt, trứng cút.
b. Xoài, rau muống, nho, bí đỏ, đu đủ.
c. Bún, khoai lang, ngô (bắp), bột gạo.
3. Chế độ ăn uống khoa học cần phải đạt những yêu cầu gì?
4. Em hãy tự đánh giá mức độ dinh đưỡng trong bữa ăn hằng ngày của gia đình mình và nêu cách khắc phục nếu chưa hợp lí.
5. Nếu không được bảo quản đúng cách, thực phẩm sẽ bị hư hỏng như thế nào?
6. Hãy trình bày các phương pháp bảo quản thực phẩm mà gia đình em từng sử dụng.
7. Hãy kế các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt mà gia đình em đã thực hiện.
8. Trình bày cách tính chỉ phí cho một bữa ăn.
Bài làm:
1. Vai trò của các nhóm thực phẩm là:
Nhóm thực phẩm giàu chất đạm (protein): có vai trò xây dựng, tạo ra các tế bảo mới để thay thể những tế bảo giả chết đi, giúp cơ thế sinh trưởng và phát triển.
Nhóm thực phẩm giàu chất đường, bột (glucid): nguồn cung cắp năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động của cơ thể.
Nhóm thực phẩm giàu chất béo (lipid): góp phần cung cấp năng lượng, giúp bảo vệ cơ thể và chuyên hoá một số vitamin cần thiết.
Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin: tăng sức đề kháng của cơ thẻ, giúp cơ thể khoẻ mạnh để chống lại bệnh tật.
Chúng ta cần sử dụng đây đủ thực phẩm thuộc 4 nhóm chính để cơ thể phát triển vả khoẻ mạnh.
2.
a. Nhóm thực phẩm chất đạm
b. Chất khoáng, vitamin
c. Bột, đường
3. Chế độ ăn uống khoa học cần: Chế độ ăn uống khoa học trước hết cần có bữa ăn đinh dưỡng hợp lí. Bữa ăn dinh dưỡng hợp lí phải có sự phối hợp đủ 4 nhóm thực phẩm chính với tỉ lệ thích hợp để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu của cơ thể. Đồng thời bữa ăn định dưỡng hợp lí nên có đầy đủ các loại món ăn chính, gồm: món canh, món xào hoặc luộc, món mặn (rán hoặc kho, rang....).
4. Mức độ dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày của em đầy đủ 3 bữa chính: sáng, trưa chiều, tối. Em cần phải ít ăn vặt và uống nhiều nước hơn để có chế độ ăn uống khoa học.
5. Nếu không được bảo quản đúng cách, thực phẩm sẽ bị mốc, hỏng, giảm giá trị dinh dưỡng, gây ngộ độc, bệnh, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người.
6. Các phương pháp bảo quản thực phẩm mà gia đình em từng sử dụng là: ướp lạnh, ngâm đường, hút chân không, muối chua.
7. các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt mà gia đình em đã thực hiện là ướp muối, ngâm chua, phơi khô.
8. Tính phí cho một bữa ăn có:
Rau muống: 7. 000 đ
Thịt kho: 30.000 đ 1 lạng
Trứng: 10.000 đ 4 quả
gạo: 10.000đ 1 bữa
=>. 57. 000 đ/ 1 bữa.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát Hình 8.1, em nhận thấy thực phẩm có thể bị hư hỏng do những nguyên nhân nào? Làm thể nào để hạn chế các tác nhân gáy hư hỏng thực phẩm?
- [Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài: Ôn tập chương 3
- [Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài 6: Thời trang
- [Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 Dự án 1: Ngôi nhà của em
- Khi phát hiện dây dẫn cấp nguồn của các đồ dùng điện mà gia đình em đang sử dụng nhự: đèn bàn học, quạt bàn, dây sạc điện thoại,... bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, em nên xử lí như thế nào để đảm bảo an toàn điện?
- Hãy kể thêm những biện pháp tiết kiệm chát đốt khác mà em biết
- Em hãy cho biết chiếc nồi nào tiêu thụ nhiều điện năng hơn trong thời gian sử dụng.
- Quan sát Hình 9.6, em hãy cho biết tên và chức năng các bộ phán chính của máy xay thực phám tương ứng với mô lá nào sau đây.
- Giải SBT lớp 6 chân trời sáng tạo
- Đề thi Công nghệ 6 học kì 2 Sách mới năm 2022
- [Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài Ôn tập chương 4
- Dựa vào quy trình trộn hỗn hợp thực phẩm, em hãy thực hiện một món trộn dầu giấm hoặc món nộm với nguyên liệu tự chọn và tính chỉ phí cho món ăn mà em vừa thực hiện.