[Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài 5: Trang phục
Hướng dẫn giải bài 5: Trang phục trang 28 sgk công nghệ 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Trang phục và vai trò của trang phục
a. Quan sát Hình 5.1, em hãy kể tên những vật dụng trong các bộ trang phục người mẫu mặc và mang trên người.
b. Hãy kế thêm những vât dụng chúng ta thưởng mặc vả mang trên người. Những vật dụng nào được gọi là trang phục?
c. Trong mỗi trường hợp trong Hình 5.2 dưới đây, trang phục giúp ích cho con người như thế nào?
2. Các loại trang phục
Quan sát hình 5.3 và bảo vệ câu hỏi:
a. Các trang phục trên đây được sự dụng trong hoàn cảnh nào?
b. Hãy kể thêm những loại trang phục khác mà em biết
3. Lựa chọn trang phục
3.1. Chọn trang phục phù hợp với vóc dáng cơ thể.
Mặc đẹp là mặc trang phục phù hợp với vóc dáng của cơ thể.
Em hãy quan sái Hình 5.4 và nhận xét về vóc dáng của người mặc khi sử dụng trang phục có cùng kiểu may nhưng khác màu sắc và hoa văn.
Căn cứ vào hình 5. 5 em hãy nêu nhận xét về vóc dáng người mặc khi sử dụng trang phục có cùng màu sắc nhưng khác kiểu may.
3.3. Chọn trang phục phù hợp với môi trường và tính chất công việc
Em hãy so sánh sự khác biệt về kiểu dáng vả máu sắc của các bộ trang phục trong Hình 5.7.
Trang phục lao động có đặc điểm gì giúp việc lao động được thuận tiện, an toàn?
3.4. Lựa chọn phối hợp trang phục
Quan sát hình 5.8 theo em những cách nào để phối hợp các trang phục.
4. Sử dụng và bảo quản trang phục
4.1. Giặt, phơi
Em hãy quan sát Hình 5.9 và thực hiện các yếu cầu dưới đây.
a. Hãy sắp xếp các công việc giặt, phơi quân áo theo trình tự thích hợp.
b. Nếu sử dụng máy giặt thì quy trình giặt, phơi có điểm gì khác so với giặt bằng tay?
4.2. Là ủi
Là quản áo là công việc cản thiết để làm phăng chúng sau khi giặt sạch. Dụng cụ là gồm: bàn là, bình phun nước, cầu là.
Em hãy quan sát Hình 5.11 và tra lời các câu hỏi dưới đây.
a. Vì sao cân phân loại quản áo theo chất liệu vải trước khi là?
b. Sau khi phân loại, nên là quần áo may bằng loại vải nào trước?
4.3. Cất giữ trang phục
Hãy quan sát tú quản áo ở Hình 5.12 và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Hình 5.12. Tủ quần áo
Loại quản áo nào nên treo vào móc?
Loại quần áo nào nên gấp gọn gàng?
Những loại quản áo ít sử dụng (chỉ dùng trong những dịp đặc biệt) thì nên bảo quan bảng cách nào?
Luyện tập
1, Em hãy chỉ ra trang phục bao gồm những vật dụng nào dưới đây. Nêu vai trò của từng loại vật dụng đó.
2. Theo em, mỗi trang phục dưới đây ảnh hưởng đến với đáng người mặc như thế nào?
3. Em hãy giải thích vì sao những bộ trang phục dưới đây không nên mặc để đi học.
4. Mỗi loại trang phục dưới đây phù hợp cho từng hoàn cảnh nào.
5. Có một số quần áo như hình dưới đây, em có thể kết hợp thành bao nhiêu bộ trang phục phù hợp?
6. Chọn 3 trang phục em thích nhất.
7. Dựa vào các thang nhiệt trên bàn là và kí hiệu là trong hình bền, em hãy cho biết các loại vải sau đây được là ở vị trí mức nhiệt nào?
Nylon, lụa tơ tầm (soie/silk), len (laine/wool), lanh (lin/linen), Bông ( contton, conton)
Vận dụng
1. Hãy kế những vật dụng trong bộ đồng phục lên lớp và đồng phục thể dục của trường em.
2. Mô tả bộ trang phục đi chơi phù hợp với vóc dáng của em.
3. Tủ quần áo của em đã được sắp xếp như thế nào?
4. Em hãy quan sát các nhãn hướng dẫn sử dụng và bảo quản đính trên quần áo của mình để nhận định về cách sử dụng và bảo quản quần áo của bản thân.
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài Ôn tập chương 4
- Quan sát Hình 8.1, em nhận thấy thực phẩm có thể bị hư hỏng do những nguyên nhân nào? Làm thể nào để hạn chế các tác nhân gáy hư hỏng thực phẩm?
- [Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài Ôn tập chương 1
- Em hãy kể tên các bộ phận chính của bàn là. Hãy giải thích ý nghĩa các kí hiệu trên bộ điều chỉnh nhiệt độ của bàn là.
- Em hãy đọc các nhãn dính trên quần áo để biết thành phần sợi.
- [Chân trời sáng tạo] Giải công nghệ 6 bài 7: Thực phẩm dinh dưỡng
- Việc sử dụng điện vượt quá mức cần thiết có thể gây tác động như thể nào đất việc khai thác tài nguyên thiên nhiên để sản xuất điện?
- Làm các nào tiết kiệm điện lượng trong gia đình?
- Em hãy cho biết chiếc nồi nào tiêu thụ nhiều điện năng hơn trong thời gian sử dụng.
- Hãy kể những biện pháp tiết kiệm điện mà em đã thực hiện.
- Em hãy tính điện năng tiêu thụ định mức trong 1 ngày cho mỗi đồ dùng điện trên.
- Mô hình ngôi nhà với các đô dùng, thiết bị chủ yếu ở mỗi khu vực.