Khoa học xã hội 7 bài 13: Trung Quốc và Ấn Độ thời phong kiến
Giải bài 13: Trung Quốc và Ấn Độ thời phong kiến- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 73 Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A.Hoạt động khởi động
Dựa vào hiểu biết của em hãy:
- Kể tên các quốc gia cổ đại phương Đông mà em biết
- Nêu những hiểu biết của em về Trung Quốc và Ấn độ thời phong kiến
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu một số triều đại phong kiến Trung Quốc
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh hãy:
Hoàn thành bảng sau vào vở về chế độ phong kiến trung Quốc
Triều đại | Tóm tắt những biểu hiện của sự phát triển |
Cho biết trong các triều đại phong kiến Trung Quốc triều đại nào phát triển thịnh đạt nhát. Vì sao em khẳng định điều đó?
2. Khám phá một số thành tựu văn hóa, khoa học-kĩ thuật của Trung Quốc thời phong kiến
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh em hãy nêu những thành tựu lớn về văn hóa khoa học kĩ thuật của Trung Quốc. Hãy giới thiệu một thành tựu mà em thích và giải tích vì sao em thích thành tựu đó.
3. Tìm hiểu về Ấn độ thời phong kiến
3.1.Tìm hiểu những nét chính về các vương triều phong kiến Ấn Độ
Đọc thông tin, vẽ trục thời gian dưới đây vào vở điền vào chỗ trống (…) tên các vương triều hoặc sự kiện gắn với các niên đại tương ứng trên trục thời gian.
3.2.Tìm hiểu những thành tựu văn hóa Ấn Độ thời phong kiến
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình, hãy nêu những thành tựu văn hóa tiêu biểu nhất của Ấn Độ thời phong kiến
C. Hoạt đông luyện tập
1. Vẽ trục thời gian dưới đây vào vở và dựa vào thông tin trong bảng niêm biểu điền vào chỗ trống (….) dưới trục thời gian những triều đại tiêu biểu gắn liền với sự hình thành, thịnh vượng và suy thoái của chế độ phong kiến Trung Quốc.
2. Chọn và ghi vào vởi nhữngý biểu hiện cho sự hình thành chế độ phong kiến Trung Quốc nói riêng và phong kiến phương Đông nói chung:
a. Sự xuất hiện công cụ bằng sắt
b. Hình thành tầng lớp nô lệ và chủ nô
c. Hình thành giai cấp địa chủ
d. Xuất hiện những người nông dân lính canh hay còn gọi là tá điền
e. Vua đứng đầu nhà nước
D.Hoạt động vận dụng
1. Triều đại phong kiến Trung Quốc nào xâm lược nước ta?
2. Em có biết di sản văn hóa nào ở nước ta thể hiện sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc,Ấn Độ?
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào hình 1,2 đọc thông tin, hãy: Xác định giới hạn và vị trí đại lí khu vực Bắc MĨ....
- Tìm hiểu về tình hình kinh tế thời Lê sơ
- Sông ngòi và thực vật. Kể tên một số con sông lớn ở châu Âu và nêu vai trò của chúng.
- Quan sát hình 3 đọc thông tin và kết hợp với những kiến thức đã học, hãy: Cho biết giới hạn, vị trí địa lí khu vực Trung và Nam Mĩ....
- Đọc thông tin và quan sát các hình ảnh, hãy nêu hiểu biết của em về thời kì lịch sử gắn liền với các sự kiện và nhân vật lịch sử được đề cập đến trong tư liệu
- Quan sát hình 1, đọc thông tin, hãy: Xác định vị trí địa lí của môi trường đới nóng.
- Quan sát hình 2 dựa vào kiến thức đã học hãy lập bảng so sánh đặc điểm kinh tế, xã hội của ba khu vực châu Phi theo gợi ý sau:
- D-E. Hoạt động vận dụng. Thu thâp thông tin để viết đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) về hiện tượng "đêm trắng" diễn ra ở vùng cực Bắc của châu Âu
- Hãy tìm hiểu: 1.Công trình kiến trúc tiêu biểu mà em thích 2.Điền trang, thái ấp thời Trần
- Khoa học xã hội 7 bài 1: Các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV – XVI
- Quan sát hình 2 và đọc thông tin, hãy:
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh cho biết những thông tin đó gợi cho em nhớ đến những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm nào của dân tộc Việt Nam. Nêu những hiểu biết của em về cuộc kháng chiến đó