Khoa học xã hội 7 bài 13: Trung Quốc và Ấn Độ thời phong kiến
Giải bài 13: Trung Quốc và Ấn Độ thời phong kiến- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 73 Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A.Hoạt động khởi động
Dựa vào hiểu biết của em hãy:
- Kể tên các quốc gia cổ đại phương Đông mà em biết
- Nêu những hiểu biết của em về Trung Quốc và Ấn độ thời phong kiến
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu một số triều đại phong kiến Trung Quốc
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh hãy:
Hoàn thành bảng sau vào vở về chế độ phong kiến trung Quốc
Triều đại | Tóm tắt những biểu hiện của sự phát triển |
Cho biết trong các triều đại phong kiến Trung Quốc triều đại nào phát triển thịnh đạt nhát. Vì sao em khẳng định điều đó?
2. Khám phá một số thành tựu văn hóa, khoa học-kĩ thuật của Trung Quốc thời phong kiến
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh em hãy nêu những thành tựu lớn về văn hóa khoa học kĩ thuật của Trung Quốc. Hãy giới thiệu một thành tựu mà em thích và giải tích vì sao em thích thành tựu đó.
3. Tìm hiểu về Ấn độ thời phong kiến
3.1.Tìm hiểu những nét chính về các vương triều phong kiến Ấn Độ
Đọc thông tin, vẽ trục thời gian dưới đây vào vở điền vào chỗ trống (…) tên các vương triều hoặc sự kiện gắn với các niên đại tương ứng trên trục thời gian.

3.2.Tìm hiểu những thành tựu văn hóa Ấn Độ thời phong kiến
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình, hãy nêu những thành tựu văn hóa tiêu biểu nhất của Ấn Độ thời phong kiến
C. Hoạt đông luyện tập
1. Vẽ trục thời gian dưới đây vào vở và dựa vào thông tin trong bảng niêm biểu điền vào chỗ trống (….) dưới trục thời gian những triều đại tiêu biểu gắn liền với sự hình thành, thịnh vượng và suy thoái của chế độ phong kiến Trung Quốc.

2. Chọn và ghi vào vởi nhữngý biểu hiện cho sự hình thành chế độ phong kiến Trung Quốc nói riêng và phong kiến phương Đông nói chung:
a. Sự xuất hiện công cụ bằng sắt
b. Hình thành tầng lớp nô lệ và chủ nô
c. Hình thành giai cấp địa chủ
d. Xuất hiện những người nông dân lính canh hay còn gọi là tá điền
e. Vua đứng đầu nhà nước
D.Hoạt động vận dụng
1. Triều đại phong kiến Trung Quốc nào xâm lược nước ta?
2. Em có biết di sản văn hóa nào ở nước ta thể hiện sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc,Ấn Độ?
Xem thêm bài viết khác
- Học sinh lựa chọn một trong hai nội dung sau:
- Cho biết Ngô-Đinh-Tiền Lê, tôn giáo nào phát triển nhất. Tại sao các nhà sư lại được trọng dụng
- Cho biết tại sao Nguyễn Huệ chọn khúc sông Tiền (từ Rạch Gầm đến Xoài Mứt) làm trận địa quyết chiến quân Xiêm
- Đọc đoạn trích dưới đây và cho biết em liên tưởng đến sự kiện lịch sử nào? Chia sẻ những hiểu biết của mình về một số nhân vật lịch sử liên quan đến sự kiến mà em biết.
- Dựa vào nội dung đã học hãy: a. Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời Lê sơ b. Thông qua sơ đồ nên nhận xét về nhà nước thời Lê sơ so với nhà nước thời Trần
- Đọc thông tin, quan sát hình 7, 8, hãy xác định giới hạn của môi trường đới lạnh.
- Vì sao nền công nghiệp của Hòa Kì và Ca- na- đa phát triển đến mức độ cao?
- Đọc thông tin sau và điền vào bảng để biết sơ lược về NAFTA
- Kể tên các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nổi tiếng ở châu Âu. Em có những hiểu biết gì về các sản phẩm đó?
- Khoa học xã hội 7 bài 33: Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX
- Nghệ thuật kết thúc chiến tranh của Lý Thường Kiệt trong các cuộc kháng chiến chống quân Xâm lược tổng đã được ông cha ta vận dụng trong các cuộc kháng chiến về sau như thế nào?
- Liên hệ kiến thức đã học, hãy lựa chọn những câu đúng và ghi các chữ cái đầu câu vào vở.