Khoa học xã hội 7 bài 31: Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVIII
Giải bài 31: Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVIII - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 76. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Trong suốt hơn 2 thế kỉ (XVI-XVIII), đất nước ta ở trong tình trạng chia cắt mà lịch sử gọi là Nam triều, Bắc triều rồi Đàng Trong- Đang ngoài. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng chia cắt lâu dài đó; tình trạng đó gây ra những hậu quả gì đối với đất nước và vì sao trong hoàn cảnh như vậy, ông cha ta vẫn sáng tạo những giá trị vật chất và tinh thần? các em hãy thma gia vào bài học để tìm hiểu.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu nguyên nhân các cuộc chiến tranh Nam-Bắc triều và Trịnh Nguyễn
Đọc thông tin sau, kết hợp quan sát hình hãy:
- Trình bày nguyên nhân và hậu quả của các cuộc chiến tranh Nam Triều, Trình-Nguyễn
- Nêu ý kiến của em về tính chất của các cuộc chiến tranh Nam-Bắc triều, Trịnh Nguyễn
2. Tìm hiểu tình hình kinh tế thế kỉ XVI-XVIII
2.1.Về nông nghiệp
Đọc thông tin, hãy:
- Cho biết các chúa Nguyễn đã mở rộng lãnh thổ xác lập chủ quyền ở cả hai quần đảo Hoàng Sa Trường Sa như thế nào
- Nêu những nét nổi bật về tình hình nông nghiệp ở Đàng Trong và Đàng Ngoài thế kỉ XVI-XVIII
- giải thích vì sao trong nông nghiệp ở Đàng Ngoài bị ngưng trện thì ở đàng Trong lại có phần phát triển
2.2. Về thủ công nghiệp và thương nghiệp
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình, hãy:
- Cho biết về tình hình thủ công nghiệp và thương nghiệp trong các thế kỉ XVI-XVIII
- Giải thích sự xuất hiện của một số đô thị và thương nhân nhiều nước đến nước ta buôn bán chứng tỏ điều gì?
3, Tìm hiểu về những thành tựu văn hóa
Đọc thông tin, hãy:
- Kể tên các tôn giáo ở nước ta và cho biết tình hình tôn giáo trong các thế kỉ XVI-XVIII
- Cho biết chữ quốc ngữ ra đời như thế nào?
3.2 Về văn học, nghệ thuật dân gian
Đọc thông tin kêt hợp quan sát hình 5, hãy:
- Nêu những thành tựu chủ yếu về văn học, nghệ thuật dân gian ở nước ta thế kỉ XVI-XVIII
- Nêu nhận xét của em về văn học, nghệ thuật dân gian ở nước ta thế kỉ XVI-XVIII
4. Tìm hiểu về khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII
Đọc thông tin, kết hợp quan sát lược đồ, hãy:
- Nêu những nguyên nhân diễn ra các cuộc khởi nghĩa nông dân Đang Ngoài thế kỉ XVIII
- Kể tên một số cuộc khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài tiêu biểu trong thế kỉ XVIII và xác định địa bàn diễn ra các cuộc khởi nghĩa đó trên lược đồ
- Nhận xét về phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII
C. Hoạt động luyện tập
1. Trình bày tóm tắt về tình hình kinh tế, văn hóa nước ta ở các thế kỉ XVI-XVIII
2. Lập bảng (theo yêu cầu sau vào vở) về những cuộc khởi nghĩa lớn ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII
Tên cuộc khởi nghĩa | Thời gian | Địa bàn |
D. Hoạt động vận dụng
1. Em biết những đường phố trường học nào mang tên các nhân vật: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Anh, Nguyễn Hữu Cầu, Hoàng Công Chất? Giải thích vì sao được đặt tên đó
2. Sưu tầm những mẩu truyện về Nguyễn Bỉnh Khiêm và kể lại cho bạn nghe mẩu chuyện mà em thích nhất về nhân vật này.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1, Tìm hiểu về sự ra đời của chữ Quốc ngữ
2. Tìm hiểu thêm về các thành tựu văn hóa tiêu biểu ở nước ta trong các thế kỉ XVI-XVIII
3. Sưu tầm các bài ca dao, tục ngữ, truyện cười, truyện trạng đả kịch chế độ quan lại phong kiến đề cao tinh thần nhân đạo, lạc quan, yêu đời của nhân dân lao động.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu về sự ra đời của chữ Quốc ngữ
- Quan sát hình 2 dựa vào kiến thức đã học hãy lập bảng so sánh đặc điểm kinh tế, xã hội của ba khu vực châu Phi theo gợi ý sau:
- Quan sát hình 1, hãy: Xác định vị trí của hoang mạc Xa-ha-ra và hoang mạc Gô-bi.
- Tìm hiểu thêm về các công trình kiến trúc tiêu biểu của các nước Đông Nam Á thời phong kiến
- Lập bảng (theo yêu cầu sau vào vở) về những cuộc khởi nghĩa lớn ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII
- Hoàn thành bảng thống kê về tình hình Việt nam nửa đầu thế kỉ XIX dưới thời Nguyễn
- Chủ trương và việc làm của nhà Lý đối với các tù trưởng dân tộc miền núi để lại bài học lịch sử gì đối với nước ta ngày nay?
- Hãy kể tên những thành tựu nổi bật về văn hóa, khoa học-kĩ thuật của các nước châu Âu và châu Á trong thời địa phong kiến mà em biết. Theo em, phải làm gì để gìn giữ phát huy những di sản văn hóa đó
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh hãy: Xác định trên lược đồ lãnh thổ đế quốc Rô-ma
- Quan sát hình 4 và kết hợp kiến thức đã học để hoàn thành bảng sau:
- Đọc thông tin sau, hãy: Nêu những nét đặc điểm nổi bật về ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ của khu vực Tây và Trung Âu
- Hãy quan sát các hình ảnh và nêu những hiểu biết của em về châu Âu thời phong kiến