Khoa học xã hội 7 bài 19: Tự nhiên châu Mĩ
Giải bài 19: Tự nhiên châu Mĩ- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 3. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động.
Dựa vào kiến thức đã học, hãy cho biết châu Mĩ nằm hoàn toàn ở nửa cầu nào và nêu những hiểu biết của em về thiên nhiên ở châu Mĩ.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Tìm hiểu về giới hạn và vị trí địa lí
Quan sát hình 1 và đọc thông tin hãy nêu vị trí địa lí châu Mĩ.
- Xác định giới hạn và nêu vị trí địa lí của châu Mĩ
- Tìm vị trí của kênh đào Pa-na-ma và cho biết kênh đào này nối hai đại dương nào.
2. Tìm hiểu về địa hình và khoáng sản.
Quan sát hình 1 và đọc thông tin hãy:
- Nêu đặc điểm địa hình châu Mĩ, Cho biết tên một số đồng bằng, sơn nguyên lớn và một số dãy núi cao có độ cao 2000m ở châu Mĩ
- Kể tên các khoáng sản ở châu Mĩ và cho biết sự phân bố của chúng.
3. Tìm hiểu về khí hậu
Quan sát hình 2 và hiểu biết của em, hãy:
- Nêu tên các đới và kiểu khí hậu ở châu Mĩ
- Cho biết tại sao châu Mĩ có nhiều đới và kiểu khí hậu
4. Tìm hiểu về sông ngòi và thảm thực vật
Dựa vào hình 1 và kiến thức đã học hãy:
- Kể tên một số sông lớn ở châu Mĩ
- Cho biết các kiểu thảm thực vật chính ở châu Mĩ. Tại sao ở châu lục này lại chó nhiều kiểu thảm thực vật?
C. Hoạt động luyện tập.
1. Hãy lập sơ đồ về đặc điểm tự nhiên ở châu Mĩ.
2. Quan sát hình 3a,3b và kiến thức đã học, hãy:
Hoàn thành bảng sau:
Sườn tây dãy An-đet | Sườn đông dãy An-đet | ||
Độ cao | Đai thực vật | Độ cao | Đai thực vật |
0-1000 | 0-1000 | ||
1000-2000 | 1000-2000 | ||
2000-3000 | 2000-3000 | ||
3000-4000 | 3000-4000 | ||
Trên 5000 | 4000-5000 | ||
Trên 5000 |
Cho biết tại sao từ độ cao 0 mét đến 1000 mét của dãy andet, ở sườn đông có rừng nhiệt đới còn ở sườn tây là thực vật nửa hoang mạc?
D-E. Vận dụng tìm tòi mở rộng.
Hãy sưu tập thông tin, viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) nói về ý nghĩa của kênh đào Pa-na-ma
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin kêt hợp quan sát hình 5, hãy: Nêu những thành tựu chủ yếu về văn học, nghệ thuật dân gian ở nước ta thế kỉ XVI-XVIII
- Lập bảng theo yêu cầu sau và điền những nội dung phù hợp
- Liên hệ kiến thức đã học, hãy trình bày ảnh hưởng của các cuộc phát kiến địa lí đối với lịch sử nhập cư đến nay.
- Dựa vài nội dung bài học, em hãy lập bảng sau vào vở và điền nội dung phù hợp về các cuộc phát kiến địa lí.
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Trình bày những tác động tích cực của các cuộc phát kiến địa lí. Trong những tác động đó, theo em tác động nào là quan trọng nhất? Vì sao?
- Em hãy đóng vai một thuyết minh viện bảo tàng Lịch sử, giới thiệu cho các bạn về một lĩnh vực thuộc triều đại Lê sơ mà em thích nhất
- Quan sát lược đồ dưới đâu và xác định vị trí một số quốc gia ở Đông Nam Á thời phong kiến
- Trình bày một số thành tựu đạt được dưới thời Lê Sơ
- Khoa học xã hội 7 bài 4: Môi trường đới ôn hòa
- Đọc thông tin, quan sát hình ảnh hãy: Nêu những nét chính trong sinh hoạt văn hóa dưới thời Trần
- Em biết những đường phố trường học nào mang tên các nhân vật: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Anh, Nguyễn Hữu Cầu, Hoàng Công Chất? Giải thích vì sao được đặt tên đó
- Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời Tiền Lê, thời Trần