Khoa học xã hội 7 bài 29: Khởi nghĩa Lam Sơn
Giải bài 29 Khởi nghĩa Lam Sơn - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 61. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Đọc đoạn trích dưới đây và cho biết em liên tưởng đến sự kiện lịch sử nào? Chia sẻ những hiểu biết của mình về một số nhân vật lịch sử liên quan đến sự kiến mà em biết.
"Ta đây:
Núi Lam Sơn dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung
Căm giặc nước thề không cùng sống"
(Theo:Nguyễn Trãi, Bình ngô đại cáo)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu hoàn cảnh lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
Đọc thông tin, hãy nêu nguyên nhân bùng nổ của các cuộc khởi nghĩa chống quân Minh.
2. Tìm hiểu diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427)
2.1 Những năm đầu hoạt động của nghĩa quân Lam Sơn ở miền Tây Thanh Hoá(1418-1423)
Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình, hãy:
- Giải thích vì sao hào kiệt khắp nơi đi tìm về Lam Sơn hội tụ dưới ngọn cờ khởi nghĩa của Lê Lợi
- Nêu tình hình hoạt động của nghĩa quân Lam Sơn trong những năm 1418-1423. Trong bối cảnh đó, Lê Lợi quyết định tạm hòa với quân Minh nhằm mục đích gì?
2.2. Những thắng lợi đầu tiên của nghĩa quân Lam Sơn (1424-1426)
Đọc thông tin trong bảng kết hợp quan sát lược đồ hãy:
- Cho biết vì sao Nguyễn Chích đề xuất kế hoạch chuyển quân vào Nghệ An
- Trình bày những thắng lợi đầu tiên của nghĩa quân Lam Sơn trên lược đồ
2.3. Trận Tốt Động-Chúc Động ( cuối năm 1426) và trận Chi Lăng-Xương Giang (10-47)-Khởi nghĩa Lam Sơn toàn thắng
a. Đọc thông tin và quan sát lược đồ, hãy trình bày diễn biến trận Tốt Động-Chúc Động trên lược đồ
b. Đọc thông tin và quan sát lược đồ, hãy trình bày diễn biến trận Chi Lăng-Xương Giang trên lược đồ
3. Trình bày kết quả nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
3.1. Kết quả và nguyên nhân thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
Đọc thông tin hãy:
- Trình bày kết quả cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
- Nêu những nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của cuộc khởi Nghĩa Lam Sơn. Theo em nguyên nhân nào là quan trọng nhất? Tại sao?
3.2. Ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
Đọc đoạn thơ sau đâu và nêu ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn:
"Xã tắc Từ đây vững bền,
Giang sơn từ đây đổi mới.
...
Ngàn năm vết nhục nhã sạch làu
Muôn thuở nền thái bình vững chắc.
...
Bốn phương biển cả thanh bình
Ban chiếu duy tân khắp chốn"
C. Hoạt động luyện tập
1. Khởi nghĩa Lam Sơn nổ ra trong hoàn cảnh nào?
2. Hoàn thành bảng hệ thống dưới đây về khởi nghĩa Lam Sơn(1418-1427)
Thời gian | Trận đánh tiêu biểu | Kết quả |
3. Nêu vai trò của Lê Lợi và đóng góp của nhân dân trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
D-E. Hoạt động vận dụng-Tìm tòi mở rộng
1. Cách kết thúc chiến tranh của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn để lại bài học lịch sử gì với các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm
Xem thêm bài viết khác
- Bằng kiến thức đã học, hãy cho biết châu Đại Dương và Việt Nam có những loài thực vật nào giống nhau. Giải thích tại sao?
- Dựa vào lược đồ dưới đây, hãy: a. Trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa trên lược đồ
- Dựa vào bảng số liệu sau, chứng minh đới ôn hòa mang tính chất trung gian giữa đới nóng và đới lạnh.
- Tại sao nói thế kỉ X là thế kỉ mở đầu của chế độ phong kiến độc lập ở Việt Nam?
- Trình bày tóm tắt về tình hình kinh tế, văn hóa nước ta ở các thế kỉ XVI-XVIII
- Đọc thông tin, hãy: Cho biết các chúa Nguyễn đã mở rộng lãnh thổ xác lập chủ quyền ở cả hai quần đảo Hoàng Sa Trường Sa như thế nào...
- Có nhận định cho rằng:”Châu Phi có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú đa dạng, vì vậy nền công nghiệp phát triển khá nhanh”.Em có đống ý với nhận định này không? Vì sao?
- Đọc thông tin hãy: Nêu nhận xét của em về công cuộc khai hoang dưới thời Nguyễn
- Quan sát lược đồ dưới đây hãy: (Lược đồ sách khoa học xã hội vnen 7 tập 1 trang 61)
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh và kể với bạn bè về Vương quốc Lan Xang
- Đọc đoạn trích dưới đây và cho biết em liên tưởng đến sự kiện lịch sử nào? Chia sẻ những hiểu biết của mình về một số nhân vật lịch sử liên quan đến sự kiến mà em biết.
- Học sinh lựa chọn một trong hai nội dung sau: