Nam là lớp trưởng của lớp 6A1. Từ trước đến nay , Nam hát không hay nên mỗi khi cầm micro
B. LUYỆN TẬP
Bài tập 4. Xử lí tình huống .
Tình huống 1 : Nam là lớp trưởng của lớp 6A1 . Từ trước đến nay , Nam hát không hay nên mỗi khi cầm micro , Nam đều cảm thấy không tự tin về chất giọng của mình . Có một lần , Nam được cô chủ nhiệm phân công đại diện lớp tham gia cuộc thi Ý tưởng bảo vệ môi trường và trình bày trước toàn trường . Nam đã mất hơn 1 tuần để chuẩn bị bài phát biểu . Mặc dù thầy cô và bạn bè đều khen giọng Nam trên micro nghe rất ấm và cuốn hút nhưng Nam lại không dám thể hiện và có ý định từ bỏ việc tham gia cuộc thi . Nếu là Nam , em sẽ làm gì ?
Tình huống 2 : Phú và Ân là hai anh em sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học , Ấn tuy học rất giỏi nhưng năng khiếu thể thao lại không được tốt . Ngược lại , Phú có năng khiếu với nhiều môn thể thao khác nhau nhưng học tập lại không tốt . Trong những bữa cơm gia đình , bố mẹ thường khen thành tích học tập của Ân làm cho Phủ cảm thấy rất tự ti . Nếu là Phú , em sẽ làm gì ?
Bài tập 5. Sắm vai.
Em cùng các bạn hãy sắm vai để chia sẻ cùng với bạn Lan trong tình huống sau:
Bạn bè đều cho rằng Lan vẽ không đẹp vì rất ít khi thấy Lan đăng kí các cuộc thi vẽ do lớp, trường tổ chức. Trong các tiết học vẽ, cô giáo cũng nhận xét bức tranh của Lan ở mức trung bình - khá, sử dụng màu sắc còn hạn chế. Lan suy nghĩ rất nhiều về những góp ý đó, đôi lúc Lan cũng cảm thấy buồn vì bản thân rất đam mê hội họa. Sau khi trò chuyện với 2 người bạn thân nhất của mình Huệ và Hồng, Lan quyết tâm theo đuổi đam mê của bản thân, dành nhiều thời gian để tự học mà tự luyện việc thể hiện cảm xúc qua màu sắc tại nhà. Sau 3 tháng, nét vẽ của Lan dần hoàn thiện và sinh động hơn rất nhiều. Tại cuộc thi vẽ cấp trường năm nay, Lan xuất sắc đem về giải nhì cho lớp của mình.
Câu hỏi:
- Lan đã tiếp nhận như thế nào về các góp ý của người xung quanh?
- Kết quả tự đánh giá bản thân đã giúp Lan cải thiện khả năng vẽ của mình ra sao?
Bài làm:
Bài tập 4.
Tình huống 1: Nếu em là Nam, em sẽ lấy lời khen của mọi người làm động lực và tin rằng bản thân sẽ làm được, Nam phải cố gắng để mang thành tích về cho lớp.
Tình huống 2: Nếu em là Phú, em sẽ không tự ti nữa mà cố gắng học tập tốt nhất có thể. Vì mỗi người đều có thế mạnh riêng và năng khiếu thể thao của Phú cũng là điều đáng để bạn tự hào về bản thân.
Bài tập 5.
Lan đã tiếp nhận lời nhân xét của cô và các bạn. Lan nhận thấy bản thân chưa thực sự xuất sắc nhưng vì đam mê nên bạn đã quyết tâm cố gắng theo đuổi ước mơ của mình.
Kết quả tự đánh giá bản thân đã giúp Lan dần hoàn thiện và nét vẽ sinh động hơn nhiều. Lan đã xuất sắc đem về giải nhì cho lớp.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016 để hoàn thành bảng
- Đâu không phải là căn cứ xác định người có quốc tịch Việt Nam
- Mai là một học sinh ngoan và học giỏi.
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 4: Tôn trọng sự thật
- Công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ có nghĩa như thế nào
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm
- Thiết kế một tờ rơi về thực hiện quyền trẻ em của gia đình, nhà trường, xã hội.
- Nam là lớp trưởng của lớp 6A1. Từ trước đến nay , Nam hát không hay nên mỗi khi cầm micro
- Em hãy ghép các từ trong hình thành câu khẩu hiệu hoàn chỉnh có nội dung liên quan yêu thương con người và giải thích câu hoàn chỉnh đó
- Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân