Thế nào là cảm và hiểu trong tiếp nhận văn học?
67 lượt xem
Bài tập 3: trang 191 sgk Ngữ văn 12 tập hai
Thế nào là cảm và hiểu trong tiếp nhận văn học?
Bài làm:
Khi đọc một tác phẩm văn học, người đọc sẽ "cảm" trước rồi mới "hiểu" tác phẩm. Điều này tức là:
- "Cảm" là tiếp nhận văn học ở mức độ đơn giản nhất qua nội dung, sự kiện, nhân vật...trong tác phẩm. Hay người ta còn gọi bằng một thuật ngữ khác là quá trình tiếp nhận cảm tính (tiếp nhận bằng cảm xúc)
- "Hiểu" là tiếp nhận văn học ở mức độ cao hơn, cần phải suy ngẫm, so sánh, đối chiếu và phân tích để đồng cảm, thấu hiểu suy tư về cuộc đời, về con người hay đây là quá trình tiếp nhận lí tính (tiếp nhận bằng lí trí)
Xem thêm bài viết khác
- Ý nghĩa biểu tượng trong đoạn trích Ông già và biển cả của Ơ. Hê-minh-uê?
- Tự chọn một tác phẩm văn học cụ thể để làm sáng tỏ các giá trị của văn học (hoặc các cấp độ tiếp nhận văn học)
- Nội dung chính Ôn tập phần tập làm văn trong chương trình ngữ văn 12 kì 2
- Tác giả đã phân tích dặc điểm của vốn văn hóa dân tộc trên cơ sở những phương tiện cụ thể nào của đời sống vật chất và tinh thần
- Nội dung chính bài Diễn đạt trong văn nghị luận
- Nêu và phân tích cảm nhận của anh (chị ) về vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm
- Nội dung chính bài Chiếc thuyền ngoài xa
- Phân tích tác phẩm “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của tác giả Lưu Quang Vũ
- Soạn văn Vợ nhặt
- So sánh sự giống và khác nhau của hai phần mở sau đây trong bài văn nghị luận về tác phẩm Ông già và biển cả với đề bài:
- Cách xây dựng cốt truyện của Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm này có nét gì độc đáo
- Phân tích và cảm nhận về nhân vật Tnú trong tác phẩm “Rừng xà nu” (Nguyễn Trung Thành).