Nghị luận văn học dạng phân tích giá trị nhân đạo của tác phẩm
131 lượt xem
Văn nghị luận về giá trị nhân đạo là dạng văn tương đối khó đối với học sinh. Để làm được dạng văn này yêu cầu các em không chỉ cần có sự cảm thụ văn học tốt mà còn cần có quá trình tổng hợp, bao quát được mọi vấn đề, quan trong hơn cả là các em phải hiểu được các giá trị trong tác phẩm để có thể giới thiệu nổi bật được chúng. Bài viết dưới đây, KhoaHoc sẽ đưa ra khung để làm một bài văn nghị luận về giá trị nhân đạo cùng một số đề văn mẫu để các bạn tham khảo.
Bài viết gồm 2 phần:
- Cách làm tổng quát khi gặp đề này
- Những bài văn mẫu về nghị luận văn học - dạng bài phân tích giá trị nhân đạo của tác phẩm
1. Cách làm tổng quát khi gặp dạng đề này
Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Giới thiệu về giá trị nhân đạo
- Nêu vấn đề cần nghị luận
Thân bài:
- Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác
- Giải thích khái niệm nhân đạo
- Phân tích biểu hiện của giá trị nhân đạo.
- Tố cáo chế độ thống trị đối với con người.
- Bênh vực và cảm thông số phận con người
- Gợi ca những vẻ đẹp, phẩm chất của con người...
- Đánh giá giá trị nhân đạo
Kết bài:
- Đánh giá ý nghĩa vấn đề đối với sự thành công của tác phẩm.
- Đánh giá sự mới mẻ, độ thành công của tư tưởng nhân đạo
Xem thêm bài viết khác
- Văn mẫu 12 bài viết số 2 đề 3: Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động "nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"
- Nghị luận văn học dạng bài phân tích nhân vật
- Bài văn: Phân tích nghệ thuật lập luận trong tác phẩm Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh Bài mẫu 3
- Phân tích người đàn bà làng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa
- Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai...
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Vợ nhặt
- Đề 1b: Phân tích tâm trạng của tác giả khi nhớ về miền Tây Bắc Bộ và những người đồng đội trong đoạn thơ sau: “Sông Mã xa rồi … thơm nếp xôi”.
- Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống
- Nghị luận văn học dạng bài phân tích khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn của tác phẩm
- Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp đỡ các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp Anh/chị
- Phân tích người lái đò sông Đà (9 mẫu)
- Hồi ức về mẹ bao giờ cung tươi mát và sinh động. Ta càng xa tuổi thơ thì hồi ức đó càng rõ rệt, dễ hiểu và thân thiết (N.V.Segunốp)