Tóm tắt Rừng xà nu (9 mẫu) Tóm tắt Rừng xà nu ngắn nhất

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Tóm tắt truyện Rừng xà nu được Khoahoc.com.vn tổng hợp và đăng tải. Việc học tập với sơ đồ tư duy đã không còn xa lạ với các bạn học sinh THPT. Để dễ dàng ghi nhớ tổng quan nội dung, giá trị tư tưởng, nghệ thuật đặc sắc của truyện ngắn Rừng xà nu, các em cùng tham khảo bài tóm tắt Rừng xà nu chi tiết dưới đây.

Sơ đồ tư duy Rừng xà nu

Sơ đồ tư duy Rừng xà nu

Tóm tắt Rừng xà nu mẫu 1

"Rừng xà nu" là truyện ngắn có kết cấu chuyện lồng trong chuyện, cùng lúc kể về cuộc đời bi tráng của Tnú và cuộc nổi dậy của dân làng Xô Man. Sau ba năm đi lực lượng đánh giặc, Tnú được về thăm làng một đêm. Anh nhận được sự đón tiếp nồng hậu và thân tình của cụ Mết cùng toàn thể dân làng. Cũng trong đêm ấy, bên bếp lửa nhà ưng, cụ Mết kể lại cho dân làng về câu chuyện của Tnú. Tnú mồ côi từ nhỏ và được dân làng nuôi lớn. Sớm tiếp nối tinh thần cách mạng của làng, từ nhỏ Tnú đã tham gia nuôi giấu cách mạng và làm liên lạc. Tuy học chữ không giỏi nhưng Tnú lại rất mưu trí khi làm liên lạc, Tnú cứ chọn nơi rừng khó đi, nơi sông khó qua để tránh kẻ thù. Lúc bị bắt, Tnú cũng can đảm thách thức quân giặc, nuốt vội lá thư và chỉ tay vào bụng mình nói cán bộ ở đó. Sau khi trốn khỏi nhà tù của kẻ thù, Tnú về làng cùng cụ Mết và thanh niên trai tráng chuẩn bị vũ khí làm cách mạng. Tiếc rằng chưa kịp nổi dậy, bọn thằng Dục xông vào làng tra tấn vợ con anh. Nhìn Mai và đứa con nhỏ bị cả trận mưa cây sắt từ tay thằng Dục vụt tới tấp, Tnú không thể chịu đựng nổi và nhảy ra giữa kẻ thù với hai bàn tay không. Chẳng những không cứu được mẹ con Mai, Tnú còn bị bọn thằng Dục bắt trói và đốt mười đầu ngón tay bằng chính nhựa xà nu quê hương anh. Cụ Mết khi ấy không xông ra như Tnú, cụ cùng thanh niên quay vào rừng lấy vũ khí rồi trở lại tiêu diệt bọn thằng Dục, cứu Tnú. Sau biến cố ấy, Tnú không gục ngã mà trở thành anh lực lượng, dùng chính đôi bàn tay mỗi ngón chỉ còn một đốt của mình để cầm súng đánh giặc bảo vệ quê hương. Trong câu chuyện của Tnú và của làng, cụ Mết nhắc nhở làng về bài học xương máu: "Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo". Cuối truyện là cảnh cụ Mết và Dít tiễn Tnú ra đi trong khung cảnh những rừng xà nu, đồi xà nu bạt ngàn chạy tít tắp đến tận chân trời.

Tóm tắt Rừng xà nu ngắn nhất mẫu 2

Tnú là người con anh hùng của làng Xô Man. Tnú gắn bó với cách mạng từ rất sớm, từ khi còn là 1 cậu bé, Tnú đã xung phong vào mang cơm vào rừng cho anh Quyết- một người chiến sĩ cách mạng kiên trung. Khi lớn, Tnú bị giặc bắt khi đang làm công tác liên lạc, dù bị giặc tra tấn nhưng Tnú vẫn quyết không tiết lộ tin cơ mật. Trong 1 lần vây quét dân làng Xô Man của thằng Dục, vợ con Tnú bị chúng bắt và tra tấn, Tnú đã lao ra bảo vệ vợ con. Tận mắt chứng kiến cảnh vợ con bị giặc giết, bản thân thì bị chúng đốt nhựa xà nu cháy 10 đầu ngón tay. Đau thương chất chồng nhưng Tnú vẫn tiếp tục lên đường làm cách mạng và lập được nhiều thành tích, chính đôi bàn tay thương tích của Tnú đã giết chết tướng giặc. Tnú trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ làng Xô Man như Dít, bé Heng noi theo.

Tóm tắt Rừng xà nu ngắn nhất mẫu 3

Tnú mồ côi cha mẹ từ nhỏ và được nuôi lớn bởi tình thương của cụ Mết và người dân làng Xô Man. Từ nhỏ Tnú đã bộc lộ những phẩm chất đáng quý: dũng cảm, ham học hỏi, trung thành với cách mạng. Tnú băng rừng vượt núi để liên lạc, nuôi giấu cán bộ là anh Quyết. Khi học thua Mai, Tnú đã dùng đá đập vào đầu để nhắc nhở mình phải học hành tử tế, sau này mới có thể thay anh Quyết làm cách mạng.

Khi đã trưởng thành, Tnú làm cách mạng và hướng dẫn người Xô Man làm cách mạng, bọn địch biết được nên đã bắt tra tấn vợ con Tnú để ép Tnú xuất hiện. Trước sự tàn ác của quân giặc, Tnú phải chứng kiến cảnh vợ con bị tra tấn đến chết, bản thân thì bất lực, 10 đầu ngón tay bị bọn chúng đốt cháy như những ngọn đuốc.

Tnú được cụ Mết và dân làng Xô Man cứu thoát, anh tiếp tục làm cách mạng và lập được nhiều chiến công vang dội. Trong lần được nghỉ phép, Tnú đã về làng Xô Man, dưới ngọn lửa bập bùng, cụ Mết đã kể lại câu chuyện về cuộc đời của Tnú cho mọi người cùng nghe.

Tóm tắt Rừng xà nu

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu mẫu 4

Làng Xô Man là ngôi làng nhỏ ở Tây Nguyên, nằm giữa những cánh rừng Xà nu bạt ngàn. Trong chiến tranh, làng Xô Man là đối tượng tàn phá, hủy diệt của kẻ thù, cả rừng xà nu và người dân Xô Man ngày đêm phải gánh chịu mưa bom, bão đạn.

Nổi bật trong phong trào đấu tranh làng Xô Man là Tnú, người anh hùng từng chịu nhiều đau thương mất mát để đứng lên bảo vệ dân làng, đất nước. Vợ con Tnú bị quân giặc tra tấn, giết chết, Tnú đã lao ra bảo vệ vợ con nhưng vì đơn độc nên không cứu được vợ con, còn anh thì bị giặc bắt đốt trụi mười đầu ngón tay. Tnú được dân làng cứu thoát.

Tnú tìm đến quân giải phóng, tham gia chiến đấu chống lại bọn giặc. Sau ba năm, anh trở lại lành Man thăm làng vào mọi người. Đêm hôm đó, cả làng ngồi nghe cụ Mết kể lại những chiến công của Tnú, chuyện anh bị địch bắt bị tra tấn nhưng vẫn kiên quyết không khai báo, chuyện anh bị đốt 10 đầu ngón tay, chuyện anh cùng làng Man nhất tề thắng bọn giặc….. nhằm giúp dân làng nâng cao tinh thần truyền thống anh hùng bất khuất.

Sáng hôm sau, Tnú được cụ Mết, bé Heng, Dít, tiễn anh lên đường tiếp tục đánh đuổi giặc ngoại xâm. Họ chia tay nhau ở đồi Xà nu.

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu mẫu 5

Làng Xô Man nằm giữa cánh rừng xà nu bạt ngàn, người dân làng sớm tham gia cách mạng để chống lại kẻ thù xâm lược, bởi vậy mà ngôi làng bị súng đạn kẻ thù tàn phá, phải gánh chịu nhiều đau thương, mất mát: Anh Xút bị giặc treo cổ, bà Nhan bị giặc chặt đầu.

Tnú là là người con lớn lên trong tình yêu thương của dân làng Xô Man, từ nhỏ Tnú đã cùng Mai vào rừng nuôi giấu cán bộ là anh Quyết.

Trong một lần làm nhiệm vụ, Tnú chẳng may bị giặc bắt khi đang vượt thác Đắc Nông, sau đó bị chúng đầy đi Kông Tum. Sau ba năm, Tnú trốn được và trở về làng thì anh Quyết đã không còn nữa. Tnú cùng dân làng chuẩn bị đánh giặc thì thằng Dục đưa quân lính đến vây bắt. Chúng giết Mai - vợ của Tnú và tẩm nhựa xà nu thiêu đốt 10 đầu ngón tay Tnú. Cụ Mết cùng đám thanh niên trong làng xông vào giết giặc ngay đêm hôm ấy và giành thắng lợi. Tnú sau ngày hôm ấy tham gia giải phóng quân, mãi sau này mới có dịp trở về thăm làng trong một ngày nghỉ phép. Khi ấy, những đứa bé như Chiến, Dít, Heng đều đã trở thành du kích. Cả làng Xô Man với tinh thần và quyết tâm đánh giặc bất khuất như sự bạt ngàn, vững trãi của cánh rừng xà nu bao quanh đây.

Rừng xà nu tóm tắt mẫu 6

Tác phẩm viết về làng Xô Man và núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Sau ba năm xa làng đi bộ đội giải phóng, Tnú trở về thăm quê, làng Xô Man bất khuất kiên cường nằm giữa rừng xà nu bạt ngàn của Tây Nguyên. Trong một buổi tối sum họp của làng, cụ Mết đã kể lại cho dân làng nghe về một trang sử bi thương mà hùng tráng của làng nó gắn với cuộc đời Tnú. Làng Xô Man trong những năm đen tối của Cách Mạng, là một căn cứ bí mật vững chắc nuôi dấu cán bộ. Lúc ấy, Tnú và Mai còn nhỏ nhưng đã góp phần tích cực vào việc chở che nuôi dấu cán bộ. Lớn lên, hai người thành vợ chồng.

Tnú trở thành người lãnh đạo dân làng đánh giặc. Tin làng Xô Man “mài giáo mác chuẩn bị khởi nghĩa bay đến tai quân giặc”, chúng cho quân đến vây quét. Cụ Mết và Tnú, cùng thanh niên rút ra ngoài rừng. Giặc dùng mọi cách khủng bố uy hiếp tinh thần dân chúng. Để hòng dụ dỗ Tnú đầu hàng, chúng bắt vợ và con anh hành hạ.

Rừng xà nu tóm tắt mẫu 7

Rừng xà nu kể về người anh hùng Tnú của dân làng Xô Man, Tây Nguyên, sau thời gian 3 năm đi theo cách mạnh đã trở về làng, Tnú được Bé Heng đón và dẫn về làng. Trở về đây anh gặp lại người thân nhất là Cụ Mết già làng và bà con mừng rỡ đón Tnú.

Bà con trong làng tụ tập lại nghe cụ Mết kể về cuộc đời của Tnú, từ Xút bị giặc treo cổ, bà Nhan bị giặc chặt đầu, Tnú và Mai phải đi vào rừng để nuôi anh Quyết, được anh dạy nó học chữ. Trong một lần băng rừng Tnú bị giặc bắt, bị tra tấn, Tnú vượt ngục trốn nhưng anh Quyết thì hi sinh.

Dân làng quyết tâm phản kháng, nghe tin thì Thằng Dục đưa lũ giặc về vây ráp làng. Bọn giặc không tìm thấy Tnú đã giết chết mẹ con Mai. Căm thù giặc anh tay không ra cứu vợ con, nhưng bị giặc bắt., chúng đốt cháy 10 ngón tay Tnú bằng nhựa xà nu. Tình thế nguy cấp cụ Mết và thanh niên từ rừng xông ra, dùng mác, rựa chém chết lũ ác ôn giải phóng dân làng.

Làng Xô Man bừng bừng lửa cháy khắp nơi. Kết thúc truyện cụ Mết, bé Heng, Dít tiễn Tnú ra đi theo cách mạng để đánh đuổi bọn giặc.

Tóm tắt bài rừng xà nu mẫu 8

Nhân 1 dịp nghỉ phép, Tnú đã trở về thăm làng, Cụ Mết đã tụ họp dân làng lại để kể cho mọi người nghe về cuộc đời nhiều đau thương và cả chiến công hào hùng của Tnú. Tnú được những người dân làng Xô man nuôi nấng bằng tình thương và tình người. Tnú và Mai từ khi còn nhỏ đã tham gia nuôi giấu cán bộ, được anh Quyết dạy chữ cho. Mai học chữ rất nhanh, chữ nào cũng nhớ được nhưng Tnú thì tính tình hay quên, chỉ có đi liên lạc trong rừng là sáng dạ hơn ai hết. Tnú bị bắt trong một lần lên huyện để đưa thư cho anh Quyết. Bị giặc vây bắt và tra tấn dã man nhưng Tnú vẫn giữ bí mật đến cùng, trốn được khỏi đó sau 3 năm. Tnú cưới Mai và có con. Nhưng Mai và con của anh bị giặc giết, còn anh bị tẩm nhựa xà nu đốt 10 đầu ngón tay để đe dọa dân làng. Nhưng trước đau thương thì con người càng trở nên mạnh mẽ. Người dân làng Xô man cùng cụ Mết đã cùng nhau lấy hết chông, gai, giáo, mác để giết chết quân giặc và giành thắng lợi. Kết thúc câu chuyện về cuộc đời Tnú, hôm sau Tnú chia tay dân làng và trở về đơn vị.

Tóm tắt văn bản Rừng xà nu mẫu 9

Ba năm đi lực lượng, Tnú trở về thăm làng Xô man, anh gặp bé Heng ở đầu con nước lớn và được bé Heng dẫn về làng. Đêm hôm ấy, người dân khắp làng Xô Man, từ người già đến những đứa trẻ con đều tụ tập lại ở nhà cụ Mết để nghe cụ kể về cuộc đời của Tnú. Dít - em gái Mai - thay mặt dân làng xem giấy có chữ ký của chỉ huy cho phép Tnú về thăm làng hay không. Cụ Mết bắt đầu kể về cuộc đời Tnú, rằng anh là một chiến sĩ giải phóng quân. Giặc giết chết anh Xút, bà Nhan nên Tnú và Mai cùng nhau vào rừng nuôi anh Quyết cán bộ và được anh dạy chữ cho. Tnú khi đi học chữ tuy hay quên nhưng vào rừng liên lạc thì đầu óc sáng lạ lùng. Tnú cứ băng vào rừng mà đi. Một lần, Tnú đi đưa thư của anh Quyết lên huyện thì bị giặc bắt, tra tấn giã man nhưng Tnú tuyệt đối không khai. 3 năm sau, Tnú vượt ngục trở về thì anh Quyết đã hy sinh. Sau đó, Tnú cưới Mai và cùng dân làng Xô Man chuẩn bị đánh giặc. Biết được tin đó, thằng Dục đưa lính đến vây bắt. Chúng bắt mẹ con Mai và đánh đập cho đến chết, Tnú xông ra nhưng không kịp mà bị giặc đốt 10 đầu ngón tay. Đêm ấy, cụ Mết dẫn các thanh niên trong làng vây bắt và giết hết lũ giặc. Tnú từ đó đi giải phóng quân và hôm nay chính là ngày nghỉ phép anh được về thăm làng. Sáng hôm sau, Tnú chia tay mọi người để trở về đơn vị. Trong cảnh chia tay, mọi người thấy cánh rừng xà nu hiện lên bạt ngàn, bất khuất.

Tóm tắt Rừng xà nu được Khoahoc.com.vn chia sẻ trên đây. Hy vọng thông qua bài tóm tắt này các em sẽ dễ dàng nắm được cốt truyện của bài cũng như qua đó hoàn thành tốt các bài văn mẫu như phân tích tác phẩm Rừng xà nu hay bài cảm nghĩ Rừng xà nu. Chúc các em học tốt, nếu thấy tài liệu hay, hãy chia sẻ cho các bạn cùng tham khảo nhé.

Chủ đề liên quan