Nghị luận về câu nói "Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở ra những chùm hoa thật rực rỡ"

995 lượt xem

Đề bài:"Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở ra những chùm hoa thật rực rỡ". Trình bày suy nghĩ của anh chị về hiện tượng trên - Văn mẫu lớp 9

Bài làm

Thế giới xung quanh ta là những điều kỳ diệu. Nó dạy cho chúng ta những bài học bổ ích ví như hiện tượng “Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở ra những chùm hoa thật rực rỡ.” Câu nói miêu tả hiện tượng thiên nhiên mà hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc, gợi nhiều suy tưởng đẹp.

Hình ảnh "vùng sỏi đá khô cằn" gợi liên tưởng, suy nghĩ về điều kiện sống khắc nghiệt, đầy khó khăn. Nói cách khác là nơi sự sống khó sinh sôi, phát triển. Khi nghĩ đến đá sỏi khô cằn, hẳn như một phản xạ tự nhiên, bất kì ai trong chúng ta cũng sẽ ngĩ đến sự chết chóc, khô héo, cùng kiệt nàn và tàn lụi. Nhưng ở những nơi như vậy tạo hóa vẫn tìm ra cái đẹp, tạo ra cái đẹp rực rỡ, tỏa sáng đầy sức sống và kiêu hãnh, những chùm hoa trên đá. Hình ảnh "cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp" thể hiện ý chí vươn lên của cây hoa dại sống giữa tự nhiên lặng lẽ mà kiên cường, nó tự thích nghi với hoàn cảnh, vượt lên điều kiện khắc nghiệt để sống và khoe sắc. Đó cũng là một bài học đáng giá với con người. Dù cho trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt nào, dù con người có luôn nhỏ bé, đơn độc thế nào cũng có thể vượt qua và làm nên những điều kỳ diệu, đạt được thành công nếu con người có ý chí và nghị lực vươn lên.

Trên hoang mạc khô cằn bỏng rát vẫn có những loài xương rồng phát triển, sinh sôi, nảy nở và còn kết hoa nữa. Vùng sỏi đá khô cằn vốn là vùng đất dường như không có sự sống, cùng kiệt nàn, hoang vu vậy mà cây hoa dại vốn nhỏ bé mông manh là thế, mọc hoang dã, không có bàn tay chăm sóc của con người mà vẫn sinh sôi nảy nở, luôn tràn đầy sức sống, luôn mạnh mẽ, vẫn đâm chồi nảy lộc như thách thức với cuộc sống. Điều đó cho thấy ngay từ trong thế giới tự nhiên, cây cối, cỏ hoa luôn ẩn chứa sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, sẵn sàng thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt. Đối với con người cũng vậy. Khi mà cuộc sống không phải luôn dễ dàng đối với tất cả chúng ta. Trong cuộc sống đầy những biến chuyển con người phải luôn đối mặt với những khó khăn thử thách để bước đi trên con đường của chính mình. Chẳng có con đường nào là thảm đỏ, là hoa hồng dải đầy để mời ta đi tới. Mà ngược lại nó là những con dường đầy chông gai và cạm bẫy. Để rồi khi bước đi trên con đường ấy, mỗi người phải chiụ những đau thương, những tủi nhục. Nhưng đổi lại cho những đau thương đó là thành quả ngọt ngào đang đợi mỗi người ở cuối con đường. Điều đó cho thấy, ở bất kỳ hoàn cảnh khắc nghiệt nào con người cũng có thể vượt qua và làm nên những điều kỳ diệu, đạt được đến thành công.

Xã hội ngày càng phát triển thì đặt ra cho con người rất nhiều những khó khăn cả những thử thách, đây có lẽ là lúc để thử độ kiên định của mỗi con người. Nếu người nào có một cách nhìn và thái độ tích cực họ sẽ không ngại khi đối diện với hoàn cảnh sống, và cho dù môi trường của họ có khắc nghiệt đến mức nào, họ cũng không dễ bị gục ngã. Từ ngàn xưa ông cha ta đã truyền đạt lại nhiều bài học về sự cố gắng, nỗ lực của con người, kiên trì vượt qua bao gian nan, khó khăn để đi đến con đường vinh quang. Như Bác Hồ, dù ra đi tìm đường cứu nước, sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nơi đất khách quê người nhưng bác vẫn luôn cố gắng để có thể thích nghi với nó, và hoàn thành tốt mục tiêu mà mình đã đặt ra, đây là một tấm gương sáng trong cuộc sống và tâm hồn của mình. Với một thái độ sống tích cực, bác không ngại đối diện với gian khổ, mặc dù biết bao nhiêu ngày tháng bị giam giữ trong nhà tù, bác vẫn luôn cố gắng phấn đấu để đạt được mục đích mà mình đã để ra, vẫn cố gắng xây dựng lý tưởng cố gắng cho dân tộc. Hay như "Hiệp sĩ công nghệ" Nguyễn Công Hoàng sống trong hoàn cảnh nghiệt ngã: không thể tự mình di chuyển, khả năng ngôn ngữ hạn chế. Vậy mà người thanh niên đó đã sống bằng nghị lực, quyết tâm học tập và nghiên cứu phần mềm tin học, cuối cùng anh đã thành công. Rồi nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký dù bị liệt hai tay, nhưng với nghị lực vươn lên thầy đã có thể viết bằng chân,đứng trên bục giảng và truyền lại nhiệt huyết của mình cho biết bao thế hệ học sinh Việt Nam. Có thể nói, bàn tay của tạo hóa đã đẩy họ xuống bờ vực của sự khó khăn, éo le nhất của cuộc đời nhưng đã bù đắp trong họ một dòng máu luôn sục sôi tâm huyết, nghị lực, niềm tin, ý chí, lướt qua mọi gian khổ. Để bây giờ, họ không phải là những “cây hoa dại” trên “vùng đất khô cằn” mà họ là những “bông hoa” rực rỡ nhất, luôn tràn đầy sức sống trên mảnh đất do chính họ tạo nên. Muốn làm được những điều thành công, đồng nghĩa chúng ta phải biết khó khăn, giới hạn của bản thân nằm ở đâu và phá vỡ nó. Sẽ chẳng có bất cứ một ai khác có thể giúp chúng ta ngoài bản thân chính mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có được nghị lực vươn lên từ những hoàn cảnh khó khăn. Có nhiều bạn trẻ có những suy nghĩ lệch lạc do không có niềm tin vào bản thân, không có nghị lực để vươn lên chiến thắng hoàn cảnh hiện tại của mình. Vì thế mà họ dần đánh mất đi niềm tin, đánh mất đi bản thân của mình sa vào những con đường tội lỗi. Điển hình là Lê Văn Luyện – tên sát thủ đã giết người không gớm tay tại tiệm vàng Ngọc Bích vì hành vi cướp của không kiểm soát, đó là một minh chứng sống vì đã không vì đã không thể vượt lên hoàn cảnh nghèo khó, làm nên cuộc đời mà lại sa chân vào con đường tội lỗi, không lối thoát.

Là học sinh, những thế hệ trẻ của đất nước, mỗi người chúng ta cần phải biết chăm chỉ học tập, phấn đấu vươn lên mọi hoàn cảnh khó khăn. Phải luôn tin vào bản thân, quyết tâm đến cùng để thực hiện ước mơ của mình dù có gặp những thất bại, những khó khăn cũng không được bỏ cuộc.

Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho mình tính kiên trì và bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn và thử thách, không thể để khó khăn và thử thách đó làm lu mờ đi ý chí và sự quyết tâm của chính mình, bởi dân tộc ta đã từng nói : “ có công mài sắt có ngày nên kim”.


Cập nhật: 07/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội