Soạn bài Câu ghép: Mục C hoạt động luyện tập

C. Hoạt động luyện tập

1. Tìm câu ghép trong các đoạn trích dưới đây. Cho biết trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nahu bằng những cách nào?

...............................................................

2. Với mỗi cặp quan hệ từ dưới đây, hãy đặt một câu ghép.

a) vì... nên... (hoặc hởi vì... cho nên...; sở dĩ... là vì...)

....................................................

3. Đặt câu ghép với mỗi cặp từ hô ứng dưới đây:

a) ...vừa... đã... (hoặc... mới... đã...; ... chưa... đã...)

........................................................

4. Các văn bản sau có phải là văn bản thuyết minh không? Vì sao?

...........................................................

5. Hãy đọc lại và cho biết Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 thuộc loại văn bản nào? Nội dung phần thuyết minh trong văn bản này có tác dụng gì ?

Bài làm:

1. Tham khảo: Tại đây

2. Đặt câu:

  • a. Vì trời mưa nên tôi đi học muộn
  • b. Nếu thời tiết đẹp thì chúng tôi sẽ đi dã ngoại.
  • c. Tuy gia đình khó khăn nhưng Nam vẫn cố gắng học tập tốt
  • c. Ngọc không những học giỏi mà bạn còn năng nổ trong các hoạt động đoàn đội.

3. VD: Đặt câu:

  • Mẹ em vừa đi làm về đã tất bật, vất vả chuẩn bị bữa cơm tối cho gia đình
  • Tôi mới chợp mắt trời thì trời đã sáng
  • Mẹ đi đâu, nó theo đấy
  • Càng lớn nó càng bướng bỉnh

4. Hai văn bản đều là những văn bản thuyết minh vì:

  • Hai văn bản đều có tính chất khách quan
  • Đều có mục đích là truyền đạt thông tin khoa học về lịch sử, sinh vật
  • Đều có tính chất trình bày, giới thiệu, giải thích.

5. Đó là bài văn nghị luận nói về việc bảo vệ môi trường nhưng đã sử dụng yếu tố thuyết minh để nói rõ tác hại của bao bì ni lông đang được sử dụng trong đời sống. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn bản, tác giả làm cho những kiến nghị mà văn bản đề xuất tăng thêm tính thuyết phục, mọi người hãy hành động giảm thiểu tối đa việc sử dụng bao ni lông để bảo vệ môi trường.

Cập nhật: 07/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội