Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng CTST 7 Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng - Chân trời sáng tạo 7 tập 1
Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng lớp 7
KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng CTST 7 được giáo viên chúng tôi biên soạn với phần đáp án chi tiết, đầy đủ cho tất cả các câu hỏi có trong bài.
- Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41 CTST 7
Hướng dẫn đọc
Nội dung chính: Truyện đề cao tính cộng đồng, tập thể . Mỗi chúng ta không thể sống và làm việc đơn lẻ một mình mà phải có sự cùng hợp tác của tất cả mọi người. Chúng ta phải biết đoàn kết , thấu hiểu lẫn nhau và cảm thông cho nhau.
Câu 1 trang 44 sgk Ngữ văn CTST 7
Tóm tắt ngắn gọn văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng.
Trả lời:
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai vì ghen tị với lão Miệng chỉ ăn mà không làm gì cả nên bàn nhau để mặc lão Miệng, không cho lão ăn gì nữa. Mặc lão Miệng tha hồ ngạc nhiên, sửng sốt, sau khi thông báo cho lão Miêng biết, cả bọn kéo nhau ra về.
Một ngày, hai ngày, ba ngày… cả bọn đã thấy mệt mỏi rã rời. Không ai làm nổi việc gì nữa. Đến ngày thứ bảy thì không ai còn chịu nổi. Bác Tai là người nhận ra sai lầm đầu tiên, bèn nói rõ phải trái, rủ cả bọn đến xin lỗi lão Miệng và lại cho lão ăn như xưa. Ăn xong ai nấy đều khoẻ trở lại. Chúng hiểu rằng lão Miệng tuy thế nhưng cũng có công việc của lão, một công việc rất quan trọng, liên quan đến tính mạng của cả bọn.
Từ đó lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hoà thuận, ai làm việc nấy, không ai còn ghen tị với ai nữa.
Câu 2 trang 44 sgk Ngữ văn CTST 7
Liệt kê những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng là truyện ngụ ngôn
Các yếu tố cần xem xét | Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, tay, tai, mắt, miệng |
Đề tài | |
Sự kiện, tình huống | |
Cốt truyện | |
Nhân vật | |
Không gian, thời gian |
Trả lời:
Các yếu tố cần xem xét | Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, tay, tai, mắt, miệng |
Đề tài | Bài học về tình đoàn kết, cộng đồng. |
Sự kiện, tình huống | Cuộc tranh cãi giữa các nhân vật. |
Cốt truyện | Cốt truyện đơn giản, bắt đầu bằng việc trình bàu tình huống. |
Nhân vật | Nhân vật hài hước, các bộ phận trên cơ thể người. |
Không gian, thời gian | Tương đối |
Câu 3 trang 45 sgk Ngữ văn CTST 7
Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vật chân, tay, tai, mắt đối với lão miệng giúp em rút ra bài học gì?
Trả lời:
Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vật chân, tay, tai, mắt đối với lão miệng giúp em rút ra bài học về sự tính cộng đồng, xã hội trong cuộc sống.
Xem thêm bài viết khác
- Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
- Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen
- Soạn bài Em bé thông minh CTST 7
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 55 CTST 7
- Soạn bài Ôn tập trang 53 CTST 7
- Soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn - CTST 7
- Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
- Soạn bài Ôn tập trang 30 CTST 7
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
- Soạn bài Biết người, biết ta
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41 CTST 7