Soạn giản lược bài luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận

2 lượt xem

Soạn văn 7 bài Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận giản lược nhất. Bài soạn theo tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó giúp em tư duy và đa dạng ngôn từ khi cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn.

Phần luyện tập

Câu 1:

  • Căn cứ vào khái niệm trên ta có thế xác định được các bộ phận là luận cứ gồm có: “Hôm nay trời mưa”, “Vì qua sách em học được nhiều điều”, “Trời nóng quá”.
  • Bộ phận thể hiện ý định, tư tưởng của người nói (kết luận): “Chúng ta không đi công viên nữa”, “ Em rất thích đọc sách”, “ đi ăn kem đi”.

Câu 2:

a. Em rất yêu trường em vì nó rất đẹp

b. Nói dối rất có hại vì sẽ làm mất lòng tin của mọi người

c. Mệt quá ,nghỉ một lát để nghe nhạc thôi.

d. Cá không ăn muối cá ươn, con không nghe lời cha mẹ, trăm đường con hư nên trẻ em cần biết nghe lời cha mẹ.

e. Đi tham quan sẽ biết thêm được nhiều điều mới lạ nên em rất thích đi tham quan.

Câu 3:

a. Ngồi mãi ở nhà chán lắm phải đi dạo một chút .

b. Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá , chắc kiểu này thi lại điểm kém rồi

c. Nhiều bạn nói năng thật khó nghe khiến cho người khác khó chịu

d. Các bạn đã lớn rồi, làm anh làm chị chúng nó cho nên phải làm gương cho các em

e. Cậu này ham bóng đá thật chẳng chịu chơi môn khác

Câu 4:

  • Giống nhau: chúng đều là những kết luận.
  • Khác nhau:
    • Ở mục I. 2, lập luận trong đời sông hằng ngày được diễn đạt dưới hình thức là một câu. Do đó, những lập luận này mang tính cảm tính, tính hàm ẩn, không tường minh.
    • Ở mục II, lập luận trong văn nghị luận thường được diễn đạt dưới hình thức là một tập hợp câu. Do vậy, nó mang tính khái quát và có ý nghĩa tường minh, đòi hỏi có tính lí luận chặt chẽ.

=> Đặc điểm cơ bản của luận điểm : Ngắn gọn, có tính khái quát cao, có ý nghĩa phổ biến đối với xã hội, phương pháp luận mang tính khoa học, chặt chẽ.

Câu 5:

  • Nêu ra luận điểm đó vì đây là kết luận có tính khái quát, có ý nghĩa phổ biến đối với xã hội.
  • Luận điểm trên có những nội dung sau: Sách là kho tri thức vô tận của con người, nuôi dưỡng con người về trí tuệ, tâm hồn; giúp con người khám phá sự bí ẩn của thế giới tự nhiên, khám phá sự phong phú, tinh tế của đời sống tâm hồn của con người; tích lũy về kinh nghiệm, vượt qua những trở ngại về không gian, thời gian.
  • Cơ sở thực tế : Đó là thông qua thực tiễn sách mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người. Do đó, con người đã nhận rõ vai trò vô cùng quan trọng của sách.
  • Tác dụng luận điểm là linh hồn của bài viết vì nó thống nhất các đoạn văn thành một khối thông nhất

Câu 6:

1. Thầy bói xem voi:

  • Luận điểm: cần phải có một cái nhìn tổng thế khi xem xét các sự vật, hiện tượng.
  • Luận cứ:
    • Khi quan sát hay tìm hiểu một vấn đề, không được quan sát các yếu tố riêng lẻ mà cần phải tìm ra mối liên hệ biện chứng giữa các yếu tố với nhau.
  • Lập luận: Không lập luận một cách trực tiếp mà lập luận một cách gián tiếp bằng câu chuyện kế với những nhân vật là 5 thầy bói bị mù.

2. Ếch ngồi đáy giếng

  • Luận điểm: Kiêu ngạo, huyênh hoang sẽ phải trả giá râ't đắt.
  • Luận cứ:
    • Ếch sống trong giếng rất lâu, bên cạnh những con vật nhỏ bé.
    • Khi ếch cất tiếng kêu vang động, những con vật này rất sợ hãi
    • Khi ra đến thế gới bên ngoài, ếch đi lại nghêng ngang, chẳng thèm để ý đến xung quanh.
    • Êch bị trâu giẫm bẹp.
  • Lập luận theo trình tự thời gian, không gian với những chi tiết, sự việc cụ thể và chọn lọc đế rút ra kết luận.

Cập nhật: 07/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội