Soạn văn 8 bài Kiểm tra tổng hợp cuối học kì I
Bài học này sẽ giúp các bạn hệ thống lại các kiến thức đã học trong chương trình văn 8 kì I. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
I. Những nội dung cơ bản cần chú ý: Theo dõi trang 167 sgk Ngữ Văn 8 tập một
II. Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá
ĐỀ BÀI (gồm 2 phần)
Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất
Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão bảo ngay:
- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!
- Cụ bán rồi?
- Bán rồ. Họ vừa bắt xong.
Lão cố làm re vẻ vui vẻ . Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện:
- Thế nó cho bắt à?
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...
(Ngữ văn 8, tập môt)
Trả lời
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | D | A | C | D | Bộ phận cơ thể con người | A | D | B | C | C | C | D |
Phần II: Tự luận (7 điểm): Học sinh chọn một trong hai đề sau:
Đề 1: Câu chuyện về một con vật nuôi có tình, có nghĩa
Đề 2: Thuyết minh về một loài hoa mà em yêu thích
Trả lời
Đề 1
Mở bài: Giới thiệu về con vật nuôi có tình, có nghĩa mà em định kể
Thân bài: Kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian, sắp xếp các sự việc hợp lí. Có thể tham khảo trả lời các câu hỏi sau đây:
- Con vật ấy được nuôi ở nhà em từ khi nào? (Mua? Được cho? Được tặng?
- Con vật ấy trông như thế nào (Miêu tả hình dáng, hoạt động, thói quen của con vật)? Nó lớn lên từng ngày và thay đổi ra sao?
- Câu chuyện có tình, có nghĩa của con vật nuôi ấy là gì (có thể là nó đã dũng cảm cứu em trước sự tấn công của một con chó khác; con chó bị bệnh, không muốn chủ buồn nên bỏ đi; con chó bị bỏ rơi nhưng vẫn chờ đợi chủ...)
- Cảm xúc của em khi chứng kiến câu chuyện và suy ngẫm về bản thân mình
Kết bài: Tình cảm của em với con vật nuôi ấy.
Đề 2:
Các bạn tham khảo bải mẫu dưới đây
=> Bài mẫu 1
=> Bài mẫu 2
=> Bài mẫu 3
Xem thêm bài viết khác
- Lập dàn ý cho đề bài: “Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi”
- Nội dung chính bài: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
- Việc đưa ra những con số về tỉ lệ sinh con của phụ nữ ở một số nước ở châu Á và châu Phi em có thể rút ra kết luận gì?
- Viết đoạn văn ngắn ghi lại những cảm xúc về ngày đầu đến trường của em
- Phân tích nhân vật cai lệ. Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật và sự miêu tả của tác giả?
- Chứng minh rằng những mộng tưởng của cô bé qua các lần quẹt diêm diễn ra theo thứ tự hợp lí. Trong số các mộng tưởng ấy, điều nào gắn với thực tế, điều nào thuần tuý chỉ là mộng tưởng?
- Phân tích hình ảnh cuối bài thơ: Tựa nhau trông xuống thế gian cười. Em hiểu cái cười ở đây có ý nghĩa gì?
- Soạn văn bài: Hai cây phong
- Thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên
- Hãy tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn Tôi đi học
- Qua năm sự việc ấy, phân tích những nét hay và dở trong tính cách của nhân vật Đôn Ki-hô-tê
- Đọc diễn cảm đoạn thơ. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ này. Thể thơ song thất lục bát (mà em đã quen qua các đoạn trích tác phẩm Chinh phụ ngâm học ở lớp 7) đã góp phần vào việc thể hiện giọng điệu đó như thế nào?