Soạn văn 8 bài Kiểm tra tổng hợp cuối học kì I
Bài học này sẽ giúp các bạn hệ thống lại các kiến thức đã học trong chương trình văn 8 kì I. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
I. Những nội dung cơ bản cần chú ý: Theo dõi trang 167 sgk Ngữ Văn 8 tập một
II. Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá
ĐỀ BÀI (gồm 2 phần)
Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất
Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão bảo ngay:
- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!
- Cụ bán rồi?
- Bán rồ. Họ vừa bắt xong.
Lão cố làm re vẻ vui vẻ . Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện:
- Thế nó cho bắt à?
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...
(Ngữ văn 8, tập môt)
Trả lời
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | D | A | C | D | Bộ phận cơ thể con người | A | D | B | C | C | C | D |
Phần II: Tự luận (7 điểm): Học sinh chọn một trong hai đề sau:
Đề 1: Câu chuyện về một con vật nuôi có tình, có nghĩa
Đề 2: Thuyết minh về một loài hoa mà em yêu thích
Trả lời
Đề 1
Mở bài: Giới thiệu về con vật nuôi có tình, có nghĩa mà em định kể
Thân bài: Kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian, sắp xếp các sự việc hợp lí. Có thể tham khảo trả lời các câu hỏi sau đây:
- Con vật ấy được nuôi ở nhà em từ khi nào? (Mua? Được cho? Được tặng?
- Con vật ấy trông như thế nào (Miêu tả hình dáng, hoạt động, thói quen của con vật)? Nó lớn lên từng ngày và thay đổi ra sao?
- Câu chuyện có tình, có nghĩa của con vật nuôi ấy là gì (có thể là nó đã dũng cảm cứu em trước sự tấn công của một con chó khác; con chó bị bệnh, không muốn chủ buồn nên bỏ đi; con chó bị bỏ rơi nhưng vẫn chờ đợi chủ...)
- Cảm xúc của em khi chứng kiến câu chuyện và suy ngẫm về bản thân mình
Kết bài: Tình cảm của em với con vật nuôi ấy.
Đề 2:
Các bạn tham khảo bải mẫu dưới đây
=> Bài mẫu 1
=> Bài mẫu 2
=> Bài mẫu 3
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
- Đọc diễn cảm đoạn thơ. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ này. Thể thơ song thất lục bát (mà em đã quen qua các đoạn trích tác phẩm Chinh phụ ngâm học ở lớp 7) đã góp phần vào việc thể hiện giọng điệu đó như thế nào?
- Suy nghĩ của em về cách kết thúc của câu chuyện? Tại sao lão Hạc phải chọn cái chết bi thảm là ăn bả chó
- Vẫn qua các sự việc ấy, chứng minh nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng bộc lộ cả những mặt tốt lẫn mặt xấu
- Để giải thích câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công. Hãy chọn một trong 3 ý để viết thành một đoạn văn, sau đó phân tích cách trình bày nội dung trong đoạn văn đó
- Soạn văn bài: Bài toán dân số
- Vì sao tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá? Điều đó có tác dụng gì trong lập luận?
- Chép các đoạn văn sau vào vở bài tập rồi chọn các từ ngữ hoặc câu thích hợp (cho trong ngoặc đơn) điền vào chỗ trống /.../ để làm phương tiện liên kết đoạn văn
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Thông tin về ngày trái đất năm 2000
- Lập sơ đồ thể hiện cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ trong mỗi nhóm từ ngữ sau đây: y phục, quần, áo, quần đùi, quần dài, áo dài, sơ mi.
- Nội dung chính bài: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
- Viết đoạn văn cảm nhận về tình yêu thương mẹ của bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ Nguyên Hồng