Theo em, thế nào là biết ơn? Những lời nói nào của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố?
7 lượt xem
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu lòng biết ơn
Câu hỏi:
- Theo em, thế nào là biết ơn?
- Những lời nói nào của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố?
- Khi Hoàng nói: tôi biết có hai cách để thể hiện lòng biết ơn, đôi khi hai chữ “cảm ơn” thôi chưa đủ; theo em cách nữa mà Hoàng muốn thể hiện lòng biết ơn là gì?
- Tại sao Hoàng lại dằn vặt về chiếc kem nhiều đến thế?
- Nếu là Hoàng, em sẽ giải quyết tình huống này như thế nào khi bố đề nghị em chiêu đãi kem?
- Hoàng rất buồn vì đã không mời bố ăn kem. Em sẽ khuyên Hoàng nên làm gì tiếp theo?
Bài làm:
- Theo em, biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, những người có công với dân tộc, đất nước.
- Những lời nói của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố là:
- Ôi, con cảm ơn bố
- Ôi, con yêu bố, sướng quá.
- Khi Hoàng nói: tôi biết có hai cách để thể hiện lòng biết ơn, đôi khi hai chữ “cảm ơn” thôi chưa đủ; theo em cách nữa mà Hoàng muốn thể hiện lòng biết ơn đó là sử dụng 2000 mua que kem “Nữ hoàng” để đãi bố.
- Hoàng dằn vặt về chiếc kem nhiều đến thế vì Hoàng cảm thấy hổ thẹn với lòng mình, cảm thấy thật xấu hổ khi bố mua cho mình biết bao nhiêu que kem, vậy mà mình có tiền nhưng lại không mua đãi bố một que kem.
- Nếu là Hoàng, khi nghe câu đề nghị của bố, em sẽ vui vẻ đồng ý và dùng 2000 tiêu vặt của mình để mua hai chiếc kem “Nữ hoàng”, mình một que và bố một que, hai bố con ăn kem trong niềm vui và đầy tình thương của bố con.
- Hoàng rất buồn vì đã không mời bố ăn kem. Bởi vậy, em sẽ khuyên Hoàng nên dùng 2000 đó chạy đi mua hai que kem, về xin lỗi bố và nói với bố: Đãng lẽ con chỉ có thể mời bố được một que kem, nhưng vì con chưa tốt, nên con tự phạt mình bằng cách dành cả hai que kem tặng bố để bố không buồn vì đứa con hư này nữa ạ.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy nhớ về một tình huống em đã được người khác giúp đỡ. Khi đó em cảm thấy thế nào?
- Em hãy quan sát các bức ảnh và phân tích những điều làm đúng và chưa làm đúng của người tham gia giao thông đường thủy
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
- Theo quy định của pháp luật, công dân bị bắt, bị giam giữ trong những trường hợp nào?
- Hãy chỉ ra những hành vi đúng và chưa đúng của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh trên.
- Lạc đã thực hiện những quyền gì của mình? Quyền này được thể hiện qua các chi tiết nào trong câu chuyện trên?
- Quan sát các bức ảnh sau. Những hình ảnh này gợi cho em điều gì? Vì sao mỗi người dân Việt Nam đều tự hào về hình ảnh đó?
- Hãy chia sẻ cảm nhận của mình về hình ảnh đất nước con người Việt Nam trong bài hát/ sau khi xem video
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
- Em hãy xác định những biểu hiện của hành vi giao tiếp có văn hóa bằng cách khoanh tròn vào chữ số trước các ý đúng:
- Nêu ý nghĩa của những câu nói, câu ca dao, tục ngữ
- Em hãy nêu các biểu hiện của sức khỏe? Sức khỏe có cần cho mỗi người không? Vì sao?