Theo em, thế nào là biết ơn? Những lời nói nào của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố?
8 lượt xem
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu lòng biết ơn
Câu hỏi:
- Theo em, thế nào là biết ơn?
- Những lời nói nào của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố?
- Khi Hoàng nói: tôi biết có hai cách để thể hiện lòng biết ơn, đôi khi hai chữ “cảm ơn” thôi chưa đủ; theo em cách nữa mà Hoàng muốn thể hiện lòng biết ơn là gì?
- Tại sao Hoàng lại dằn vặt về chiếc kem nhiều đến thế?
- Nếu là Hoàng, em sẽ giải quyết tình huống này như thế nào khi bố đề nghị em chiêu đãi kem?
- Hoàng rất buồn vì đã không mời bố ăn kem. Em sẽ khuyên Hoàng nên làm gì tiếp theo?
Bài làm:
- Theo em, biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, những người có công với dân tộc, đất nước.
- Những lời nói của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố là:
- Ôi, con cảm ơn bố
- Ôi, con yêu bố, sướng quá.
- Khi Hoàng nói: tôi biết có hai cách để thể hiện lòng biết ơn, đôi khi hai chữ “cảm ơn” thôi chưa đủ; theo em cách nữa mà Hoàng muốn thể hiện lòng biết ơn đó là sử dụng 2000 mua que kem “Nữ hoàng” để đãi bố.
- Hoàng dằn vặt về chiếc kem nhiều đến thế vì Hoàng cảm thấy hổ thẹn với lòng mình, cảm thấy thật xấu hổ khi bố mua cho mình biết bao nhiêu que kem, vậy mà mình có tiền nhưng lại không mua đãi bố một que kem.
- Nếu là Hoàng, khi nghe câu đề nghị của bố, em sẽ vui vẻ đồng ý và dùng 2000 tiêu vặt của mình để mua hai chiếc kem “Nữ hoàng”, mình một que và bố một que, hai bố con ăn kem trong niềm vui và đầy tình thương của bố con.
- Hoàng rất buồn vì đã không mời bố ăn kem. Bởi vậy, em sẽ khuyên Hoàng nên dùng 2000 đó chạy đi mua hai que kem, về xin lỗi bố và nói với bố: Đãng lẽ con chỉ có thể mời bố được một que kem, nhưng vì con chưa tốt, nên con tự phạt mình bằng cách dành cả hai que kem tặng bố để bố không buồn vì đứa con hư này nữa ạ.
Xem thêm bài viết khác
- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Tuấn? Nếu em là bạn của Tuấn, em sẽ khuyên Tuấn như thế nào?
- Điền vào chỗ trống ác câu dưới đây để hiểu chúng ta cần phải cảm ơn những ai, những gì và lí do biết ơn các đối tượng đó
- Em thường đến trường (hoặc được bố mẹ đưa đi) bằng cách (phương tiện) nào?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 3: Sống cần kiệm
- Em sẽ hành động như thế nào trong mỗi tình huống sau đây để thể hiện la một người giao tiếp có văn hóa? (Khoanh tròn vào chữ cái trước hành động em chọn):
- Học sinh cần làm gì trước thực trạng mất trật tự, an toàn giao thông hiện nay? Các em hãy xây dựng kế hoạch hành động góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
- Nêu ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì và tiết kiệm qua câu chuyện Kiến và Ve Sầu
- Vẽ tranh triển lãm về chủ đề: "Bảo vệ quyền trẻ em".
- Hãy đánh dấu việc làm thể hiện sự biết ơn, việc làm không thể hiện sự biết ơn vào cột tương ứng. Giải thích tại sao?
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Em hãy nêu những biểu hiện và hệ quả của lối sống không cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Người bạn trong bài hát đã không được hưởng những quyền nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho các bạn nhỏ này?