Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Tuấn? Nếu em là bạn của Tuấn, em sẽ khuyên Tuấn như thế nào?
2. Xử lí tình huống
Tình huống 1:
Đá cầu là một thể thao mà Tuấn rất yêu thích. Chiều nào cũng vậy, sau khi ra sân và làm vài trận cầu, người còn nhễ nhại mô hôi. Tuấn đã chạy luôn vào phòng tắm và dội nước lạnh ào ào lên người.
- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Tuấn?
- Nếu em là bạn của Tuấn, em sẽ khuyên Tuấn như thế nào?
Bài làm:
Việc làm của Tuấn như vậy sẽ rất có hại cho sức khỏe. Bởi vì khi Tuấn vừa mới vận động mạnh, các lỗ chân lông nở ra. Lúc đó Tuấn tắm ngay sẽ gặp phải tình trạng “nhiễm nước” – nghĩa là thấp khí của nước thấm vào cơ thể sẽ gây ra cảm giác ớn lạnh, nhức đầu, nhức mỏi cơ thể, nhão cơ, cảm thấy tay chân nặng nề, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, giảm sức đề kháng của da trước các tác nhân bên ngoài.
Bởi vậy, nếu em là bạn của Tuấn, em sẽ khuyên Tuấn sau khi đi đá cầu về hãy lấy khăn lau khô mồ hôi, làm những việc nhẹ nhàng như phụ mẹ nhặt rau, đọc báo hay xem vô tuyến… Đợi đến lúc cơn mệt qua thì lúc đó bạn hãy đi tắm, như vậy mới đảm bảo cho sức khỏe của bạn.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 8: Quyền trẻ em
- Qua hình ảnh và thông tin trên, theo em có những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông và nguyên nhân nào là phổ biến?
- Em hãy xác định những biểu hiện của hành vi giao tiếp có văn hóa bằng cách khoanh tròn vào chữ số trước các ý đúng:
- Học sinh cả lớp cùng hát bài Chim vành khuyên (sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Vân) vừa hát vừa thực hiện động tác chào theo lời bài hát. Em có thể rút ra điều gì từ bài hát?
- Hãy nêu những biểu hiện quyền trẻ em được thực hiện tốt và những biểu hiện quyền trẻ em bị vi phạm mà em biết theo bảng mẫu:
- Nhóm hãy trao đổi về những hành vi ứng xử có văn hóa và không có văn hóa mà em nhìn thấy khi tham gia giao thông, sau đó điền nội dung thảo luận vào bảng dưới đây:
- Vẽ tranh triển lãm về chủ đề: "Bảo vệ quyền trẻ em".
- Hãy chỉ ra những hành vi đúng và chưa đúng của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh trên.
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận, nêu những bổn phận, nghĩa vụ của trẻ em và điền vào bảng mẫu sau:
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 3: Sống cần kiệm
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã bao giờ gặp những tình huống tương tự như trong các tiểu phẩm ở phần trên chưa? Khi đó em đã giao tiếp, ứng xử ra sao?
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?