Lựa chọn các từ đã cho và viết vào cột tương ứng? Đặt câu với các từ đã cho và viết các câu đó vào giấy? Chỉ ra sự khác nhau giữa tiết kiệm và hà tiện, keo kiệt
II. Những việc cần làm để có lối sống cần kiệm
1. Phân biệt lối sống cần kiệm với lối sống lười biếng, không tiết kiệm
a. Lựa chọn các từ đã cho và viết vào cột tương ứng:
(siêng năng, lãng phí, chăm chỉ, mải chơi, có kế hoạch, phí phạm, nỗ lực, chịu khó, miệt mài, chừng mực, xa hoa, sử dụng hợp lí, lười biếng, giản dị).
Cần cù | Tiết kiệm | ||
Gần nghĩa | Trái nghĩa | Gần nghĩa | Trái nghĩa |
- Đặt câu với các từ đã cho và viết các câu đó vào giấy
- Chỉ ra sự khác nhau giữa tiết kiệm và hà tiện, keo kiệt
Bài làm:
Cần cù | Tiết kiệm | ||
Gần nghĩa | Trái nghĩa | Gần nghĩa | Trái nghĩa |
Siêng năng Chăm chỉ Nỗ lực Chịu khó Miệt mài | Lười biếng | Sử dụng hợp lí Có kế hoạch | Xa hoa Phí phạm Lãng phí |
Đặt câu với các từ đã cho:
- Ngọc luôn siêng năng làm việc để giúp đỡ bố mẹ
- Lan luôn nỗ lực để đạt kết quả cao nhất trong kì thi học sinh giỏi
- Tuấn luôn miệt mài nghiên cứu công trình khoa học của mình
- Cậy nhà giàu, Hoa luôn sống xa hoa, lãng phí
- Tú luôn sử dụng hợp lí thời gian của mình trong học tập và lao động.
Sự khác nhau giữa tiết kiệm và hà tiện, keo kiệt:
- Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mực của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của gia đình.
- Hà tiện, keo kiệt là sử dụng của cải, tiền bạc một cách hạn chế quá đáng, dưới mức cần thiết.
Xem thêm bài viết khác
- Diễm Huyền đã được hưởng những quyền và nhóm quyền nào của trẻ em?
- Dưới đây là 4 bức ảnh, hãy cho biết trẻ em trong những bức ảnh này đang được hưởng quyền gì của mình. Tại sao?
- Em hãy viết một bức thư cho một người có thẩm quyền (nhà chức trách, thầy cô giáo...) về trường hợp vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em...
- Mỗi nhóm hãy sưu tầm, tìm hiểu và viết một bài khoảng 2-3 trang về thực trạng hành vi giao tiếp của học sinh trung học cơ sở hiện nay
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe
- Hãy thảo luận về những hành vi và việc làm bày tỏ lòng biết ơn của mình trong tình huống sau:
- Quan sát, thảo luận và nhận xét về những hoạt động, việc làm trong mỗi ảnh dưới đây:
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 3: Sống cần kiệm
- Quan sát hai bức tranh dưới đây, và chỉ ra những người tham gia giao thông đã thực hiện các quy định của pháp luật giao thông như thế nào?
- Hãy viết một đoạn văn khoảng 500 chữ ca ngợi lối sống với lòng biết ơn và lên án lối sống vô ơn
- Sau đây là một số quy định của pháp luật đối với người đi bộ. Em hãy đọc và quan sát bức ảnh ở dưới. Theo quy định này, những vị trí nào trong bức ảnh là dành cho người đi bộ hoặc người đi bộ có thể đi?
- Theo em, điều gì đã làm nên thành công của bạn Hảo? Nếu là Hảo, em cảm thấy thế nào khi sản phẩm của mình được giải quốc tế?