Tìm câu ca dao, đồng dao, bài hát về lòng biết ơn
A. Hoạt động khởi động
Tìm câu ca dao, đồng dao, bài hát về lòng biết ơn
Bài làm:
Những câu ca dao, đồng dao, bài hát về lòng biết ơn là:
Muốn sang thì bắc cầu Kiều/ Muốn con hay chữ phải yêu lấy thấy
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Uống nước nhớ nguồn
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
Mấy ai là kẻ không thầy/ Thế gian thường nói đố mày làm nên
Con ơi ghi nhớ lời này / Công cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên
Ăn một bát cơm
Nhớ người cày ruộng
Ăn đĩa rau muống
Nhớ người đào ao
Ăn một quả đào
Nhớ người vun gốc
Ăn một con ốc
Nhớ người đi mò
Sang đó
Nhớ người chèo chống
Nằm võng
Nhớ người mắc dây
Đứng mát gốc cây
Nhớ người trồng trọt.
=> Theo em, bài đồng dao trên muốn nhắc nhở chúng ta phải biết nhớ ơn những người đã vất vả lao động để có được thành quả chúng ta hưởng thụ hôm nay.
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ ra các lỗi vi phạm của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh dưới đây? Hãy viết một đoạn văn khoảng 600 chữ thể hiện thái độ của mình đối với các hiện tượng này
- Em đã làm gì để có thể vượt qua trạng thái lo lắng, buồn bực, cáu giận? Hãy chia sẻ các cách đó với bạn của em?
- Thảo luận: Nếu không biết tự rèn luyện và chăm sóc sức khỏe thường xuyên sẽ dẫn đến hậu quả gì? Nêu ví dụ thực tế minh họa.
- Em hãy làm một món quà nhỏ để tặng những người đã giúp đỡ mình (người thân, thầy cô giáo, bạn bè…) vào các ngày đặc biệt như sinh nhật, lễ, tết.
- Hành vi giao tiếp có văn hóa có ý nghĩa như thế nào trong đời sống?
- Lạc đã thực hiện những quyền gì của mình? Quyền này được thể hiện qua các chi tiết nào trong câu chuyện trên?
- Đọc và phân tích ý nghĩa của các câu sau: Ân trả, nghĩa đền; ăn cháo, đá bát; uống nước, nhớ nguồn
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe
- Nội dung của bài hát nói lên điều gì? Tâm trạng của em như thế nào khi hát hoặc nghe bài hát này.
- Quan sát, thảo luận và nhận xét về những hoạt động, việc làm trong mỗi ảnh dưới đây:
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận, nêu những bổn phận, nghĩa vụ của trẻ em và điền vào bảng mẫu sau: