Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C – V làm thành phần gì
LUYỆN TẬP
Đề: Trang 69 sgk ngữ văn 7 tập 2
Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C – V làm thành phần gì.
a) Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về.
(Thạch Lam)
b) Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn.
(Trần Đăng)
c) Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào.
(Thạch Lam)
d) Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.
(Nam Cao)
Bài làm:
Câu a: Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta / gặt mang về.
T C V
=> Trạng ngữ có một cụm chủ vị là phụ ngữ trong cụm danh từ:
Câu b: Trung đội trưởng Bính / khuôn mặt đầy đặn.
C V
=>Vị ngữ là 1 cụm chủ vị:
khuôn mặt / đầy đặn.
C V
Câu c: Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta / thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào.
T C V
=>Trạng ngữ là một cụm danh từ có cụm chủ - vị làm phụ ngữ:
Vị ngữ có một cụm chủ - vị làm phụ ngữ trong cụm động từ:
Câu d: Bỗng một bàn tay đập vào vai / khiến hắn giật mình.
C V
=>Cụm chủ - vị làm chủ ngữ, cụm chủ – vị làm phụ ngữ trong cụm động từ vị ngữ:
Bỗng một bàn tay / đập vào vai
C V
Xem thêm bài viết khác
- Hãy pháp biểu chung về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật (ngôn ngữ, hình tượng,...) của truyện Sống chết mặc bay
- Nội dung chính bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
- Viết đoạn văn giải thích cách hiểu của em qua câu tục ngữ: Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng
- Bài văn sau đây có phải là văn bản nghị luận không?
- Nội dung chính bài: Đặc điểm của văn bản nghị luận
- Chép lại hai câu tục ngữ mà em đã học hoặc sưu tầm được. Nêu lên ý nghĩa, giá trinh của kinh nghiệm
- Soạn văn bài: Đặc điểm của văn bản nghị luận
- Bài văn mẫu lớp 7 số 6 đề 4
- Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta:: Không thầy đố mày làm nên
- Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây thành hai câu bị động – một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị
- Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C – V làm thành phần gì
- Nội dung chính bài: Liệt kê