Tìm phần trung tâm của các cụm từ in đậm trong những câu sau đây và chỉ ra dấu hiệu nhận biết đó là cụm danh từ, cụm động từ hay cụm tính từ.
c) Tìm phần trung tâm của các cụm từ in đậm trong những câu sau đây và chỉ ra dấu hiệu nhận biết đó là cụm danh từ, cụm động từ hay cụm tính từ.
(1) Ông khoe những ngày khởi nghĩa dồn dập ở làng.
(Kim Lân, Làng)
(2) Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.
(Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng)
(3) Không, lời gửi của một Nguyễn Du, một Tôn – xtôi cho nhân loại phức tạp hơn, cũng phong phú hơn và sâu sắc hơn.
(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)
Bài làm:
(1) Ông khoe những ngày khởi nghĩa dồn dập ở làng.
Phần trung tâm của cụm từ in đậm là danh từ ngày.
Dấu hiệu để nhận biết cụm danh từ là lượng từ những đứng trước danh từ ngày.
(2) Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.
Phần trung tâm của cụm từ in đậm là các động từ đến, chạy, ôm.
Dấu hiệu để nhận biết cụm động từ là trước nó có phó từ chỉ thời gian: đã, sẽ
(3) Không, lời gửi của một Nguyễn Du, một Tôn – xtôi cho nhân loại phức tạp hơn, cũng phong phú hơn và sâu sắc hơn.
Phần trung tâm của cụm từ in đậm là các tính từ phức tạp, phong phú, sâu sắc
Dấu hiệu để nhận biết cụm tính từ là đứng sau nó là từ hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Phân tích bức chân dung tự họa của Rô – bin – xơn (Gợi ý: phân tích trang phục, trang bị, diện mạo của Rô – bin – xơn).
- Tìm thành phần khởi ngữ trong câu sau: Làm khí tượng, ở được cao như thế mới là lí tưởng chứ.
- Hãy tìm những ví dụ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ Hồ Xuân Hương hoặc sáng tác của một tác giả hiện đại để thấy ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết.
- Soạn văn 9 VNEN bài 32: Bắc Sơn
- Soạn văn 9 VNEN bài 25: Mây và sóng
- Tìm đọc thêm các bài thơ và các bài bình thơ Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến nay.
- Ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cò được bổ sung, biến đổi như thế nào qua các đoạn thơ?
- Hãy cho biết sự khác nhau của các kiểu văn bản trên.
- Phát biểu điều mà em thấm thía nhất sau khi học bài Bàn về đọc sách.
- Với em, sách có tác dụng như thế nào?
- Tại sao trong lời kể chuyện của tác giả cũng có những từ ngữ địa phương?
- Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh thơ trong các bài: Đoàn thuyền đánh cú (Huy Cận), Ánh trăng (Nguyễn Duy), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải), Con cò (Chế Lan Viên).