Tìm từ đa nghĩa, từ đồng âm trong những câu dưới đây:
3. Tìm từ đa nghĩa, từ đồng âm trong những câu dưới đây:
a. Chín:
Quýt nhà ai chín đỏ cây
Hỡi em đi học hây hây má tròn
( Tố Hữu)
Một nghề cho chín còn hơn chín nghề
( Tục ngữ)
b. Cắt:
+ Nhanh như cắt, rùa há miệng, đớp lấy thanh gươm rồi lặn xuống nước:
+ Việc làm khắp chốn cùng nơi
Giục đi cắt cỏ vai tôi đã mòn
+Bài viết bị cắt một đoạn.
( Dẫn theo Hoàng Phê)
+ Chúng cắt lượt nhau suốt ngày vào cà khịa làm Trũi không chịu được
( Tô Hoài)
Bài làm:
a. Từ chín trong các câu dưới đây là từ đa nghĩa:
+ Chín đỏ cây: chỉ quả từ xanh đã chuyển sang chín, có thể thu hoạch được
+ Một nghề cho chín còn hơn chín nghề: chín ở đây nghĩa và giỏi,thành thạo
b. Từ cắt trong các câu dưới đây là từ đồng âm:
+ Nhanh như cắt : chỉ một loại chim tên cắt, bay rất nhanh
+ cắt cỏ: làm cho đứt bằng vật sắc
+ cắt một đoạn: lược bỏ, bỏ đi, thu gọn
+ cắt lượt: chen ngang, thay phiên nhau làm gì đó
Xem thêm bài viết khác
- Thống kê tên các thể loại kiểu văn bản cụ thể đã học trong sách Ngữ văn 6 tập 1
- a) Đọc đoạn thơ sau và chọn một phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 6):
- Ví dụ: cá - chữn, chậu - lông; bê - non, cạn - mòn. Hãy tìm thêm một số thành ngữ được cấu tạo theo kiểu như vậy và giải thích nghĩa của chúng.
- Em có ý kiến gì về nhận xét Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều
- Câu hỏi phần chuẩn bị bài: Giờ Trái Đất
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài 1: Truyện
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Sự tích Hồ Gươm trang 25
- Nêu các bước tiến hành một văn bản
- Nêu các nội dung chính được rèn luyện trong kĩ năng nói và nghe ở sách Ngữ văn 6, tập một. Các nội dung nói và nghe liên quan gì đến nội dung đọc hiểu và viết?
- Câu hỏi cuối bài phần đọc hiểu bài Thời thơ ấu của Hon-da
- Trong cụm từ và các tục ngữ (in đậm) dưới đây, biện pháp ẩn dụ được xây dựng trên cơ sở so sánh ngầm giữa những sự vật, sự việc nào?
- Câu hỏi cuối bài phần đọc hiểu bài Vẻ đẹp của một bài ca dao