Tình huống nguy hiểm là những tình huống có thể gây ra
A. CỦNG CỔ
Bài tập 1. Điển từ vào chỗ trống
Tình huống nguy hiểm là những tình huống có thể gây ra những ................. về ................. cho con người và xã hội. Để ứng phó với tình huống nguy hiểm , cần phải thật ................. suy nghĩ thật kĩ , tìm kiếm ................. và các cách ứng phó phù hợp , an toàn nhất. Khi gặp tình huống nguy hiểm khó có thể đối đầu, cần ................. kêu cứu . Sau đó , tìm cách để lại ................. thông tin để báo cho người thân , công an và người xung quanh. Một số trường hợp cân nhắc đánh thật mạnh vào chỗ hiểm của kẻ xấu nếu có thể để bảo vệ mình .
Bài tập 2. Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi :
Linh cùng các bạn trong lớp tổ chức chuyến cắm trại ở biển. Trong lúc tắm biển , chẳng may Linh bị chuột rút và bị chìm dần xuống nước. Các bạn trong lớp phát hiện và kịp thời kêu cứu . May sau lúc đó , lực lượng cứu hộ đã giải cứu Linh thoát nạn đuối nước.
Câu hỏi:
- Hãy gọi tên và giải thích tình huống nguy hiểm mà Linh đã gặp phải .
- Em hãy đánh số thứ tự những việc cần làm để thoát khỏi dòng chảy xa bờ :
+ Bơi theo hướng song song với bờ ( 3 )
+ Giữ bình tĩnh ( 2 )
+ Nhận diện tình huống nguy hiểm của bản thân ( 1 )
+ Nếu gặp dòng chảy xiết nên thư giãn, thử nổi trên mặt nước hoặc chỉ đứng nước để giữ sức ( 4 )
+ Khi dòng chảy xa bờ suy yếu, bắt đầu bởi chéo góc hoặc thoát khỏi nó để vào bờ ( 5 )
Bài tập 3. Tranh luận
Em hãy cho biết suy nghĩ của em về 2 danh ngôn sau:
- Thà mất một phút trong dời còn hơn mất đời trong một phút. - Khuyết danh.
- Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho lúc thời tiết xấu. - Thomas Fuller.
Bài làm:
Bài tập 1.
khó khăn/ tính mạng/ bình tĩnh/ lập tức
Bài tập 2.
- Tình huống: Bị đuối nước. Linh bị chuột rút khi đang tắm biển và bị chìm dần xuống nước.
Đánh sô:
Nhận diện tình huống nguy hiểm của bản thân ( 1 )
Giữ bình tĩnh ( 2 )
Bơi theo hướng song song với bờ ( 3 )
Nếu gặp dòng chảy xiết nên thư giãn, thử nổi trên mặt nước hoặc chỉ đứng nước để giữ sức ( 4 )
Khi dòng chảy xa bờ suy yếu, bắt đầu bởi chéo góc hoặc thoát khỏi nó để vào bờ ( 5 )
Bài tập 3:
Theo em dù có thế nào cũng phải cố gắng sống sót trong hoàn cảnh nguy hiểm, phải tự cứu lấy mạng sống của mình.
Theo em, lúc nào cũng nên trang bị kiến thức và tinh thần chuẩn bị đối đầu với những trường hợp xấu.
Xem thêm bài viết khác
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 2: Yêu thương con người
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 5: Tự lập
- Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện tính tự lập? Em hãy đánh dấu x vào ô mà em lựa chọn.
- Xây dựng cẩm nang ứng phó đối với các tình huống nguy hiểm sau
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 3: Siêng năng, kiên trì
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 6: Tự nhận thức bản thân
- Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình , không trông chờ , dựa dẫm
- Thiết kế một tờ rơi về thực hiện quyền trẻ em của gia đình, nhà trường, xã hội.
- Những việc làm nào sau đây cho thấy quyền của trẻ em đã được thực hiện và tôn trọng ?
- Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em
- Để thực hành tiết kiệm, chúng ta cần