[CTST] Giải SBT GDCD bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
Giải SBT giáo dục công dân 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. CỦNG CỐ
Bài tập 1. Chọn câu trả lời đúng
Câu 1. Những việc làm nào sau đây cho thấy quyền của trẻ em đã được thực hiện và tôn trọng ?
A. Mở rộng các khu vui chơi giải trí cho trẻ em .
B. Tạo điều kiện cho trẻ em học tập , phát triển bản thân .
C. Không lắng nghe ý kiến của trẻ em .
D. Tổ chức cho các em đi tham quan .
E. Cấm trẻ em trèo cây hoặc bơi lội ở những chỗ nguy hiểm .
D. Không cho các em ăn mặc phong phanh khi đi ra ngoài .
G. Buộc các em phải đội mũ , nón khi đi ra ngoài trời .
H. Người lớn yêu cầu em phải đi ngủ đúng giờ .
Câu 2. Trường hợp nào sau đây đã vi phạm quyền được sống còn của trẻ em ?
A. Không cho các em được bày tỏ ý kiến .
B. Không cho các em được học tập .
C. Không cho các em ăn uống đầy đủ .
D. Phân biệt đối xử giữa bé trai và bé gái .
Câu 3. Trường hợp nào sau đây đã vi phạm quyền được bảo vệ của trẻ em ?
A. Cấm các em vui chơi , giải trí .
B. Yêu cầu các em phải làm thật nhiều bài tập .
C. Yêu cầu các em phải ăn thật nhiều .
D. Không cho các em khuyết tật vào học cùng lớp với các em khác .
Câu 4.Trường hợp nào sau đây đã vi phạm quyền được phát triển của trẻ em ?
A. Bạo hành gây thương tích cho trẻ .
B. Trẻ luôn luôn phải vâng lời , không được phát biểu , không được phép đưa ra ý kiến phản đối .
C. Bắt trẻ em phải tiêm chủng và uống một số vắc xin phòng bệnh .
D. Bắt các em phải ngồi học suốt ngày , không được vui chơi , giải trí .
Câu 5. Trường hợp nào sau đây tôn trọng quyền được tham gia của trẻ em ?
A. Người lớn luôn sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những sáng kiến , nguyện vọng của các em .
B. Tạo điều kiện cho các em được học tập , vui chơi , giải trí .
C. Đưa ra xét xử những kẻ có hành vi bạo hành , đánh đập trẻ em một cách tàn nhẫn .
D. Khuyến khích các em tham gia các hoạt động văn nghệ , thể thao do nhà trường tổ chức .
Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện bổn phận của trẻ em với gia đình ?
A. Quan tâm , chia sẻ giúp đỡ bạn bè
B. Quan tâm , chia sẻ tình cảm với cha mẹ
C Giữ gìn bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc
D. Phụ giúp bố mẹ tổ chức đánh bạc để kiếm tiền
Câu 7. Hành vi nào dưới đây thể hiện bổn phận của trẻ em với nhà trường ?
A. Tôn trọng , giúp đỡ bạn bè
B. Kính trọng , lễ phép với ông bà , cha mẹ
C. Chấp hành quy định về an toàn giao thông
D. Che giấu hành vi sai trái của bạn bè
Câu 8. Tổ chức nào dưới đây là tổ chức chăm sóc , giúp đỡ trẻ em ?
A. UNICEF
B. WHO
C. WTO
D. UNFPA
Bài tập 2. Hãy sắp xếp các hành vi , việc làm dưới đây vào bảng ở trang 52 sao cho phù hợp .
1. Tổ chức việc làm cho trẻ em có khó khăn .
2. Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma tuý .
3. Cha mẹ li hôn , không ai chăm sóc con cái .
4. Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ em .
5. Dạy nghề miễn phí cho trẻ em có khó khăn .
6. Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức .
7. Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em .
8. Đánh đập trẻ em .
9. Tổ chức trại hè cho trẻ em .
10. Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút .
Bài tập 3. Nêu những hành vi, việc làm thực hiện quyền trẻ em và vi phạm quyền trẻ em trong gia đình, nhà trường, xã hội theo bảng gợi ý dưới đây.
Bài tập 4. Bày tỏ nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em bằng một khẩu hiệu ngắn và chia sẻ với bạn.
B. LUYỆN TẬP
Bài tập 5. Xử lí tình huống.
Tình huống 1. Mai là một học sinh ngoan và học giỏi. Vì muốn Mai tập trung cho việc học để đạt kết quả cao nên bố mẹ đã cấm mai tham gia các hoạt động tập thể để dành thời gian học tập. Mai cảm thấy rất buồn và tâm sự với Hùng. Nếu là Hùng, em sẽ nói gì với Mai?
Tình huống 2. Hùng năm nay được học sinh giỏi nên muốn xin mẹ mua một chiếc xe đạp mới. Mẹ bảo Hùng khi nào có tiền sẽ mua, nhưng Hùng vẫn giận dỗi vì nhiều bạn trong lớp có xe đẹp để đi. Hùng bảo với Lan, bạn học cùng lớp rằng, việc làm của mẹ mình là vi phạm quyền trẻ em. Nếu là Lan, em sẽ nói gì với Hùng?
Tình huống 3. Tùng năm nay 14 tuổi, vì hoàn cảnh khó khăn nên em đã làm thêm ở quán cơm của bà Oanh. Mỗi lần Tùng sơ suất làm vỡ bát đều bị bà Oanh la mắng, đánh đập. Chi đi học ngang qua nên đã chứng kiến vài lần, Chi cảm thấy rất thương Tùng và muốn giúp Tùng. Nếu là Chi, em sẽ làm gì?
Tiình huống 4. Hương là học sinh lớp 6B. Gia đình Hương có 2 chị em gái, hoàn cảnh rất khó khăn. Dạo gần đây, Hương bị bác hàng xóm thường xuyên có hành vi quấy rối, xâm hại nhưng Hương không dám nói với người lớn vì bị bác đa dọa. Hương đem chuyện này tâm sự với chị gái. Nếu là chị gái của Hương, em sẽ làm gì?
Bài tập 6. Thiết kế một tờ rơi về thực hiện quyền trẻ em của gia đình, nhà trường, xã hội.
Bài tập 7. Viết một bức thư thể hiện mong muốn quyền trẻ em được thực hiện tốt hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện tính tự lập? Em hãy đánh dấu x vào ô mà em lựa chọn.
- Để thực hành tiết kiệm, chúng ta cần
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 2: Yêu thương con người
- Đánh giá việc thực hiện quyền và bổn phận cơ bản của bản thân.
- Em hãy tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016 để hoàn thành bảng
- Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình , không trông chờ , dựa dẫm
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- Hãy đọc câu chuyện và rút ra ba điều cần thay đổi ở bản thân em.
- Đánh dấu v vào ô tán thành và dấu x vào ô không tán thành
- Em hãy chọn câu trả lời đúng.
- Em hãy đọc 2 bài thơ của Bác Hồ trích trong tác phẩm Nhật kí trong tù
- Thiết kế một tờ rơi về thực hiện quyền trẻ em của gia đình, nhà trường, xã hội.