Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình , không trông chờ , dựa dẫm
A. CỦNG CỐ
Bài tập 1. Em hãy chọn câu trả lời đúng .
Câu 1. Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình , không trông chờ , dựa dẫm và không
A. phụ thuộc vào người khác
B. tôn trọng lợi ích của tập thể
. C. để cao lợi ích bản thân mình .
D. lệ thuộc vào cái tôi cá nhân .
Câu 2. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của tự lập ?
A. Dám đương đầu với khó khăn
B. Cùng mọi người vượt qua thử thách
C. Trông chờ , ỷ lại vào bạn bè
D. Dựa dẫm vào năng lực của người khác
Câu 3. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập ?
A. Giúp cá nhân được mọi người kính trọng
B. Đánh mất kĩ năng sinh tồn
C. Ngại khẳng định bản thân
D. Từ chối khám phá cuộc sống
Câu 4. Tự làm , tự giải quyết công việc , tự lo liệu , tạo dựng cuộc sống cho mình được gọi là :
A. Trung thành
B. Trung thực
C. Tự lập
D. Tiết kiệm
Câu 5. Các hoạt động thể hiện không có tính tự lập là :
A. Nhờ bạn chép bài hộ
B. Ở nhà chơi , không giúp cha mẹ làm việc nhà
C. Tự giặt quần áo của mình
D. Gặp bài khó , giả sách hướng dẫn ra chép nh han trời sáng tạo
Câu 6. Đối lập với tự lập là :
A. Tự tin
B. Ích kỉ
C. Tự chủ.
D. Ỷ lại
Câu 7. Bạn An đang học lớp 6. Bạn ấy chỉ lo cho bản thân , đi học về là mở ti vi ra xem hay đi chơi với bạn bè . Công việc nhà thường để cho bố mẹ làm , ngay cả quần áo bố mẹ vẫn phải giặt cho bạn ấy . Việc làm đó thể hiện :
A. Bạn An là người ở lại .
B. Bạn An là người ích kỉ .
C. Bạn An là người tự lập .
D. Bạn An là người vô ý thức .
Câu 8. Mỗi buổi tối , sau bữa cơm là bạn Hà giúp mẹ dọn dẹp , rửa bát rồi mới vào phòng học bài . Việc làm đó thể hiện :
A. Hà là người tự lập .
B. Hà là người ở lại .
C. Hà là người tự tin .
D. Hà là người tự ti .
Bài tập 2. Hãy hoàn thiện sơ đồ để khái quát về khái niệm , biểu hiện , ý nghĩa và cách rèn luyện của tự lập .
Bài làm:
Bài tập 1:
1. A 2. A,B 3. A 4. C
5. A,D 6. D 7. A 8. A
Bài tập 2:
Khái niệm: Tự lập nghĩa là sống dựa vào chính khả năng, sức lực của bản thân mình, mà không cần phải trông đợi, dựa dẫm vào người khác.
Biểu hiện: không nhờ vả người khác làm hộ hoặc nhắc mình: Tự làm bài tập không chép sách giải và không đợi nhắc mới làm, tự nấu ăn, tự lo cho cuộc sống, tự đi học,...
Cách rèn luyện:
Tự giác học bài mà không cần ai nhắc nhở.
Suy nghĩ thật kĩ trước bài khó, khí nào cảm thấy không thể làm được, quá bất lực thì nhờ ba mẹ, anh chị, thầy cô, bạn bè chỉ cho.
Hoàn thành tốt công việc mà mình được bố mẹ giao
Làm nghiêm túc, làm hết sức, không nên nhờ vả.
Ý nghĩa: Giúp con người vượt qua khó khăn và thanh công trong cuộc sống
Xem thêm bài viết khác
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 3: Siêng năng, kiên trì
- Em hãy viết khoàng 10 dòng giới thiệu về một tấm gương giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mà em cảm phục
- Hãy đọc câu chuyện và rút ra ba điều cần thay đổi ở bản thân em.
- Đọc và thực hiện theo yêu cầu sau đây
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 8: Tiết kiệm
- Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện tính tự lập? Em hãy đánh dấu x vào ô mà em lựa chọn.
- Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình , không trông chờ , dựa dẫm
- Đánh giá việc thực hiện quyền và bổn phận cơ bản của bản thân.
- Em hãy tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016 để hoàn thành bảng
- Em hãy thiết kế slogan (khẩu hiệu) thể hiện quyền bầu cử, ứng cử của nhân dân
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình dòng họ