Cho 3 nhân vật: người mẹ ốm, người con bằng tuổi em và một bà tiên. Hãy tưởng tượng và xây dựng một cốt truyện về lòng hiếu thảo.
82 lượt xem
B. Hoạt động thực hành
1. Cho 3 nhân vật: người mẹ ốm, người con bằng tuổi em và một bà tiên. Hãy tưởng tượng và xây dựng một cốt truyện về lòng hiếu thảo.
Xây dựng cốt truyện với các sự việc chính theo gợi ý:
- Sự việc 1: Bà mẹ ốm như thế nào?
- Sự việc 2: Người con chăm sóc mẹ như thế nào?
- Sự việc 3: Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, người con gặp khó khăn gì?
M: Phải tìm một loại thuốc rất hiếm
- Sự việc 4: Bà tiên giúp hai mẹ con như thế nào?
M: + Cách 1: Cảm động về tình mẹ con, bà tiên bỗng hiện ra giúp.
+ Cách 2: Người con vượt qua rất nhiều khó khăn đi tìm bà tiên.
Bài làm:
Cốt truyện như sau:
- Sự việc 1: Bà mẹ gặp một căn bệnh hiểm ác, nên ngày càng ốm nặng.
- Sự việc 2: Người con luôn ở bên cạnh mẹ chăm sóc, thuốc thang chu đáo nhưng bệnh tình không thuyên giảm.
- Sự việc 3: Theo chỉ dẫn, người con đã vào rừng sâu để tìm cây thuốc quý chữa bệnh cho mẹ.
- Sự việc 4: Cảm động trước tấm lòng của người con, bà tiên hiện ra giả làm thầy thuốc, chỉ đường cho người con.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy giới thiệu với các bạn về một món đồ chơi của mình?
- Bốn câu thơ sau cho em biết những điều gì? Sự quan tâm, chăm sóc của xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ được thế hiện qua những câu thơ nào?
- Chọn lời giải thích ở cột phải phù hợp với từ ngữ ở cột trái
- Viết vào vở tên của 3 địa điểm du lịch ở nước ta mà em mơ ước được đến tham quan
- Trò chơi “Xem kịch câm”: Nói tên các hoạt động, trạng thái được bạn thể hiện bằng cử chỉ, động tác không lời:
- Giải bài 6C: Trung thực - Tự trọng
- Đọc các câu sau đây và trả lời câu hỏi: Các từ in đậm trong mỗi câu bổ sung ý nghĩa cho động từ nào?
- Dựa vào câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể, thảo luận và trả lời câu hỏi: Câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể có những nhân vật nào? Cần sắp xếp các sự việc sau theo thứ tự nào cho đúng trình tự của câu chuyện?
- Thi tìm tên các đồ chơi, trò chơi
- Điền vào chỗ trống: tiếng có âm đầu l hoặc n? Tiếng có vần âc hoặc ât?
- Tìm hiểu xem xung quanh em có những ai gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Em và gia đình đã làm gì để giúp đỡ họ.
- Thay nhau đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm dưới đây: