Đọc đoạn văn sau, thay nhau hỏi và trả lời:
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc đoạn văn sau, thay nhau hỏi và trả lời:
Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha tôi làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy mõm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu.
a. Đoạn văn có mây câu kể Ai làm gì ? Đó là những câu nào?
b. Tìm chủ ngữ và vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được.
Bài làm:
a. Những câu kể ai làm gì trong đoạn văn trên là:
- Cha tôi làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân.
- Mẹ đựng hạt giống đầy móm cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.
- Chị tôi đan nón lá cọ lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khấu.
b. Chủ ngữ và vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được là:
Cha tôi / làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân.
CN VN
Mẹ / đựng hạt giống đầy móm cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.
CN VN
Chị tôi / đan nón lá cọ lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khấu.
CN VN
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào câu chuyện Bàn chân kì diệu, em và một bạn (đóng vai người thân) để trao đổi về tính cách đáng khâm phục của anh Nguyễn Ngọc Ký.
- Chọn từ trong ngoặc đơn {đã, đang, sắp, sẽ) để điền vào mỗi ô trống cho thích hợp:
- Viết các từ ngữ đã học theo chủ điểm:
- Nhân vật trong câu chuyện là những ai? Em có đồng ý với nhận xét của người bà về tính cách của từng cháu không? Dựa vào nhừng điểm nào, bà có nhận xét như vậy?
- Chơi trò chơi : "Giải ô chữ" (trang 104)
- Xếp các nhân vật trong những truyện em vừa học (Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện, con giao long, bà cụ ăn xin, mẹ con bà góa, những người dự lễ hội) vào hai nhóm:
- Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào? Ông lão nhận được tình thương và sự tôn trọng của cậu bé qua những hành động, lời nói nào của cậu?
- Nói tên đồ chơi hoặc trò chơi được miêu tả trong mỗi bức tranh sau:
- Trao đổi với bạn theo gợi ý sau: Bạn đã bao giờ nói dối chưa? Nếu đã từng nói dối thì đó là chuyện gì?
- Việc lặp lại nhiều lần câu “Nếu chúng mình có phép lạ” trong bài thơ nói lên điều gì?
- Viết vào vở đoạn văn miêu tả một trong các đồ chơi hoặc trò chơi nói trên
- Xếp các từ chỉ sự vật (được in đậm) vào cột thích hợp (trong bảng nhóm):