Đọc các mở bài sau và trả lời câu hỏi: Mỗi đoạn mở bài dưới đây được viết theo cách nào?
3. Đọc các mở bài sau và trả lời câu hỏi:
Mỗi đoạn mở bài dưới đây được viết theo cách nào?
a. Có một con rùa sống trên sông. Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạy.
b. Xưa nay, người cậy tàI giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện Rùa và Thỏ chứng minh điều đó.
c. Đầu năm học vừa qua, lớp em có mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba. Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và Thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như sau:
d. Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh như bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này:
Bài làm:
Câu | Cách mở bài |
a | Mở bài trực tiếp |
b | Mở bài gián tiếp |
c | Mở bài gián tiếp |
d | Mở bài gián tiếp |
Xem thêm bài viết khác
- Đặt câu hỏi để hỏi về nội dung bức ảnh sau:
- Giải bài 14C: Đồ vật quanh em
- Những câu văn nào tả vẻ dẹp của đôi giày ba ta? Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì dể dộng viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp?
- Chơi trò chơi : "Giải ô chữ" (trang 104)
- Tìm và viết các danh từ riêng có trong đoạn văn sau vào bảng nhóm:
- Em hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ dưới đây như thế nào?
- Giải bài 8B: Ước mơ giản dị
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở: Chiếc xe đạp của chú Tư
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ở cột A (trang 53)
- Nói về hoạt động, trạng thái của các sự vật trong tranh dưới đây:
- Vì sao nơi Tin-tin và Mi-tin đến có tên là Vương quốc Tương Lai? Em thích những gì ở Vương quốc tương lai?
- Tìm hiểu những tấm gương về lòng nhân ái xung quanh mình hoặc qua sách báo, phát thanh, truyền hình...