Đọc và phân tích ý nghĩa của các câu sau: Ân trả, nghĩa đền; ăn cháo, đá bát; uống nước, nhớ nguồn
9 lượt xem
b. Đọc và phân tích ý nghĩa của các câu sau:
- Ân trả, nghĩa đền
- Ăn cháo, đá bát
- Uống nước, nhớ nguồn
- Qua cầu, rút ván
- Lấy ân báo oán
- Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi
Bài làm:
- Ân trả, nghĩa đền: Nghĩa là báo đáp sòng phẳng, có ân thì trả ân, có nghĩa thì đền nghĩa.
- Ăn cháo, đá bát: Phê phán người khi được người khác giúp đỡ nhưng lại vô ơn, thậm chí phản lại người đã giúp mình.
- Uống nước, nhớ nguồn: khi ta được kế thừa và hưởng thụ bất kỳ thứ gì, điều gì , ta không thể quên đi công lao, sức lực của những người đã tạo ra nó để ta được hưởng thụ như ngày hôm nay.
- Qua cầu, rút ván: Câu phê phán những con người vô lương tâm, nhận được sự giúp đỡ rồi thì lại lật mặt và lại làm những điều ko tốt sau đó, đáp trả lại công sơn đó bằng những hành động trái ngược hoàn toàn, những hành động xấu xa.
- Lấy ân báo oán: Nghĩa là mặc dù có thù oán với nhau nhưng nó lại được giải quyết bằng sự cứu giúp, có ân
- Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi: Câu khuyên chúng ta cần nhớ ơn những người đối xử tử tế với mình
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, các biển báo sau đưa ra thông tin gì?
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Em hãy trình bày một bài luận ngắn trình bày suy nghĩ của mình về câu nói của Các Mác: Mọi tiết kiệm, suy cho cùng là tiết kiệm thời gian”
- Theo em, để rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập và lối sống cần kiệm như thông tin vừa đọc ở trên, em sẽ gặp những khó khăn gì? Hãy chia sẻ với bạn để nhận thêm sự hỗ trợ và quyết tâm rèn luyện những đức tính này.
- Hãy cho biết suy nghĩ của em về ý kiến sau: Siêng năng, kiên trì là đức tính tốt đẹp của mỗi người, được biểu hiện ở sự cần cù, chịu khó, tự giác làm việc và quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ.
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
- Hãy chia sẻ cảm nhận của mình về hình ảnh đất nước con người Việt Nam trong bài hát/ sau khi xem video
- Dưới đây là 4 bức ảnh, hãy cho biết trẻ em trong những bức ảnh này đang được hưởng quyền gì của mình. Tại sao?
- Nội dung của bài hát nói lên điều gì? Tâm trạng của em như thế nào khi hát hoặc nghe bài hát này.
- Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).
- Học sinh cần làm gì trước thực trạng mất trật tự, an toàn giao thông hiện nay? Các em hãy xây dựng kế hoạch hành động góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
- Lớp em có bạn Tâm thấp bé, nhẹ cân nhất lớp. Bạn rất hay bị ốm khi thời tiết thay đổi. Lúc nào Tâm cũng buồn phiền về tình trạng sức khỏe của mình.