Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải? Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
2. Khám phá:
a) Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải?
b) Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
- Em hãy quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Em hãy nghiên cứu các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Thực hiện tiết kiệm tiền
- Em hãy nêu những cách khác tiết kiệm điện?
Bài làm:
a) Em có suy nghĩ về hành động của bạn Hải: bạn đã biết dùng giấy qua sử dụng để làm việc có ích, bạn biết kiệm những gì bạn đang có.
b) Tiết kiệm là: biết sử dụng 1 cách hợp lí, đúng mức của cải, vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
a) Những biểu hiện của tiết kiệm và chưa tiết kiệm trong các bức tranh:
- Biểu hiện của tiết kiệm: 1, 2, 5,
- Chưa tiết kiệm: 3, 4, 6.
- Những biểu hiện tiết kiệm:
- Tái sử dụng những vật đã dùng.
- Dùng lại những vật còn sử dụng được.
Những biểu hiện lãng phí:
- Không bảo quản những vật dụng đang dùng.
a) Em có nhận xét về cách chi tiêu của anh Hòa: anh chi tiêu không hợp lí và không biết tiết kiệm.
b) Cách chi tiêu đó dẫn đến hậu quả: khi đau ốm anh không có tiền để chi trả viện phí và trang trải các khoản chi tiêu cần thiết.
• Từ câu chuyện của Quang, em rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm thời gian là: sắp xếp được công việc mình làm một cách phù hợp và khoa học, làm được nhiều việc có ích hơn.
• Ý nghĩa của tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng: tiết kiệm được chi phí trong gia đình và tài nguyên quốc gia.
Thực hiện tiết kiệm tiền
• Bạn gái đã liệt kê ra những cái cần thiết nhất để mua để tiết kiệm tiền. Cách tiết kiệm tiền của em là : không ăn quà vặt, bảo quản tốt dụng cụ học tập, không mua những vật dụng không cần thiết, bỏ heo đất.
• Bạn Nam đã thực hiện tiết kiệm thời gian bằng cách lập thời gian biêu và thực hiện. Cách tiện kiệm thời gian của em: lập cho mình thời gian biểu và thực hiện theo 1 cách hợp lí, không dùng thời gian làm những việc không có ích.
a) Nội dung các bức tranh nhắc em cần làm để tiết kiệm nước: khóa vòi nước khi đang sử dụng, sửa vòi nước khi bị rò rỉ.
b) Những cách khác để tiết kiệm nước: không nên xả nước lãng phí,
1. Kiểm tra rò rỉ do bồn vệ sinh…
2. Không nên sử dụng bồn cầu như gạt tàn hay thùng rác…
3. Khóa vòi nước trong khi đánh răng…
4. Sử dụng máy giặt theo công suất lớn nhất…
5. Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn nước…
6. Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả…
7. Rửa dao cạo râu trong bồn rửa mặt…
• Cách tiết kiệm điện:
1. Tắt bếp sớm một chút. ...
2. Sử dụng quạt trần. ...
3. Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. ...
4. Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện. ...
5. Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện. ...
6. Sử dụng công tắc thông minh. ...
7. Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà ...
8. Giặt rửa bằng nước lạnh.
Xem thêm bài viết khác
- Tình huống đã diễn ra khi nào? Em đã làm gì khi gặp tình huống đó?
- Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ”
- Giải sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 6
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm
- Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “giải ô chữ”
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ như sau. Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh.
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 3: Siêng năng, kiên trì
- Mỗi ngày dành hãy dành 15p để suy nghĩ về những trải nghiệm của bản thân, bao gồm những điều mong muốn, những điều tốt lành, những điều chưa tốt… và ghi vào nhật ký. Sau mỗi tháng em hãy xem lại để biết bản thân thay đổi như thế nào. Em hãy tham gia
- Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo 4 nhiệm vụ theo bảng mẫu:
- Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày? Em hãy kể về 1 hành vi ỷ lại , dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp hoặc nghe kể trong học tập và cuộc sống. Em rút ra bài học gì từ những hành vi đó?
- Cùng nghe bài hát “Quyền trẻ em” Em hãy ghi lại các quyền trẻ em được nhắc tới trong bài hát?
- Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng. - Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được.