Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Bài học đường đời đầu tiên
31 lượt xem
Phần tham khảo, mở rộng
Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Bài học đường đời đầu tiên của Tô Hoài
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Bức chân dung tự họa của Dế Mèn còn là biểu tượng cho tuổi trẻ, cho sự nông nổi xốc nổi của bản thân khi chưa thực sự trưởng thành.
- Từ sai lầm của Dế Mèn chúng ta còn rút ra bài học cho chính bản thân mình: phải luôn quan tâm, giúp đỡ người xung quanh, không được có thói kiêu căng tự phụ, xốc nổi không chỉ gây ảnh hưởng đến chính mình mà còn làm hại những người khác.
2. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa,…
- Cách kể chuyện hấp dẫn theo ngôi thứ nhất, vốn ngôn từ phong phú, sinh động, lối nói dân dã “nghèo sức quá” “nói thẳng thừng” …
- Miêu tả tài tình, mượn câu chuyện về loài vật để gửi gắm bài học loài người.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Thạch Sanh
- Vào sáng hôm diễn ra buổi học cuối cùng, chú bé Phrăng đã thấy có gì khác lạ trên đường đến trường, quang cảnh trường và không khí trong lớp học? Những điều đó báo hiệu việc gì đã xảy ra?
- Chi tiết nào trong truyện Thạch Sanh khiến em ấn tượng nhất? Vì sao?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Sông nước Cà Mau
- Soạn bài Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy)
- Đề 2 bài tập làm văn số 6 lớp 6 trang 94 sgk: em ốm
- Có mấy người “góp ý” về cái biển đề ở cửa hàng bán cá?
- Vẻ đẹp trong sáng của đảo Cô Tô sau khi trận bão qua đi đã được miêu tả như thế nào? Em hãy tìm và nhận xét những từ ngữ (đặc biệt là tính từ), hình ảnh diễn tả vẻ đẹp ấy trong đoạn đầu bài
- Soạn bài: Con Rồng cháu Tiên (Trang 5 8 SGK)
- Anh áo mới thích khoe đến mức nào? Điệu bộ của anh ta khi trả lời có phù hợp không? Hãy phân tích yếu tố thừa trong câu trả lời của anh.
- Soạn bài: Cầu Long Biên – Chứng nhân lịch sử
- Nếu nói về vẻ đẹp tiêu biểu về quê hương mình (hoặc địa phương em đang ở) thì em sẽ nói những gì?