Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Bài học đường đời đầu tiên
31 lượt xem
Phần tham khảo, mở rộng
Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Bài học đường đời đầu tiên của Tô Hoài
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Bức chân dung tự họa của Dế Mèn còn là biểu tượng cho tuổi trẻ, cho sự nông nổi xốc nổi của bản thân khi chưa thực sự trưởng thành.
- Từ sai lầm của Dế Mèn chúng ta còn rút ra bài học cho chính bản thân mình: phải luôn quan tâm, giúp đỡ người xung quanh, không được có thói kiêu căng tự phụ, xốc nổi không chỉ gây ảnh hưởng đến chính mình mà còn làm hại những người khác.
2. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa,…
- Cách kể chuyện hấp dẫn theo ngôi thứ nhất, vốn ngôn từ phong phú, sinh động, lối nói dân dã “nghèo sức quá” “nói thẳng thừng” …
- Miêu tả tài tình, mượn câu chuyện về loài vật để gửi gắm bài học loài người.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy tìm một số câu tục ngữ, ca dao, thơ, truyện cổ tích Việt Nam có nói đến cây tre
- Soạn bài: Bức tranh của em gái tôi
- Soạn bài: Sông nước Cà Mau
- Tả cảnh gia đình em chuẩn bị đón Tết bằng một bài văn ngắn
- Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị,…).
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Theo em, truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?
- Nhận xét về thể thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần trong bài thơ và nêu tác dụng đối với việc thể hiện nội dung (tả trận mưa rào ở làng quê)
- Kể lại truyện Bánh chưng bánh giầy bằng lời văn của em
- Trong bài thơ, người kể chuyện đã gọi Lượm bằng nhiều từ xưng hô khác nhau. Em hãy tìm những từ ấy và phân tích tác dụng của sự thay đổi cách gọi này đối với việc biểu hiện thái độ, quan hệ tình cảm của tác giả với Lượm
- Soạn bài: Bức thư của thủ lĩnh người da đỏ
- Hãy nêu ý nghĩa của truyện Sơn Tính, Thủy Tinh?
- Em hiểu như thế nào về tính khoe của? Anh đi tìm lợn khoe của trong tình huống như thế nào? Lẽ ra, anh phải hỏi người ta ra sao?