Em hãy viết đoạn kết mới sáng tạo cho truyện Cây bút thần

  • 1 Đánh giá

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Em hãy viết đoạn kết mới sáng tạo cho truyện Cây bút thần

Bài làm:

Hôm nay, trước sân nhà của người thầy dạy vẽ nổi tiếng rất đông học trò, họ là những người đã được học không chỉ tài năng mà cả đức độ của người thầy đáng kính. Người đó không ai khác chính là Mã Lương. Sau khi trừng trị tên vua gian ác, Mã Lương đã về quê mở trg dạy học và học sinh từ khắp các vùng quê đã đến nhờ thầy dạy vẽ.

Thưởi còn nhỏ, Mã Lương là cậu bé mồ côi cha mẹ từ sớm. Mã Lương rất thích học vẽ và vẽ rất đẹp, mọi thứ em vẽ giống như hệt, em vẽ chim, vẽ cá mà người ta tưởng như sắp được nghe chim hót, được trông thấy cá lội. Thế nhưng em vẫn chưa có cây bút vẽ. Em chỉ mong sao có được một chiếc.

Một đêm em ngủ say và trong giấc mơ em được cho một cây bút bằng vàng sáng láp lánh. Tỉnh dậy, em dùng cây bút trong ta vẽ con chim, chim tung cánh bay lên trời, cất tiếng hót líu lo. Em vẽ con cá, con cá trườn xuống sông bơi lượn. Mã Lương thích thú vô cùng. Thế là từ đó em dùng cây bút thần vẽ giúp cho mọi người dân nghèo trong làng. Ai thiếu gì em cũng vẽ cho nhưng chỉ vẽ những công cụ dùng để sản xuất. Mã Lương tuy nhỏ nhưng có tấm lòng thật nhân ái. Mọi người trong làng đều biết ơn em.
Câu chuyện về cây bút thần của em lọt tới tai của tên địa chủ giàu có trong làng. Hắn sai đầy tớ đến bắt em về nhà và vẽ theo ý muốn của hắn. Với tính tình khẳng khái, em nhất định không chịu vẽ theo ý hắn. Bằng tài năng và trí thông minh của mình, em đã thoát khỏi nhà của hắn. Khi hắn truy đuổi, em đã vẽ chiếc cung và mũi tên bắn chết hắn.

Đến thị trấn nhỏ, em tiếp tục vẽ tranh bán để kiếm sống nhưng em sợ lộ nên các bức tranh đều vẽ dang dở. Một hôm, em vẽ bức tranh con cò trắng không mắt, vô tình để giọt mực rơi đúng chỗ mắt cò. Thế là cò mở mắt, xòe cánh bay đi. Chuyện đã làm chấn động cả thị trấn và có kẻ mách lẻo đến tên vua độc ác. Những gì Mã Lương được nghe, được thấy về tên vua tàn ác này đã khiến em rất căm giận. Những gì vua mong muốn em đều không làm theo mà cố ý vẽ khác đi. Nhà vua tức giận, cướp cây bút thần của Mã Lương nhưng hắn vẽ chỉ ra núi đá, con mãng xà. Nhà vua đâu biết rằng chỉ có tài năng như Mã Lương, có tấm lòng nhân ái, bao dung như em mới có thể sử dụng được cây bút thần.

Biết không thể làm gì nếu thiếu Mã Lương, hắn dụ dỗ em nhiều điều danh lợi. Mã Lương vờ như đồng tình để tìm cách trừng phạt hắn. Nhà vua muốn dạo chơi bằng thuyền trên biển. Mã Lương vẽ ngay một biển cả mênh mông, xanh biếc, không một gợn sóng. Trên con thuyền buồm lớn, đầy đủ vua quan, hoàng hậu, công chúa và hoàng tử. Mã Lương bắt đầu cho những cơn gió đầu tiên thổi lên nhè nhẹ. Nhưng nhà vua lại muốn những con gió lớn hơn, ngay tức khắc, em đáp ứng yêu cầu. Gió thổi mạnh lên, biển động, thuyền lắc lư nghiêng ngả. Nhà vua sợ hãi kêu Mã Lương đừng cho gió to nữa. Nhưng mặc những lời kêu than, em tiếp tục đưa những nét bút thành những đường cong lớn làm cho gió to, sóng xô vào thuyền hết đợt này đến đợt khác. Mã Lương tranh thủ cơ hội này trừng trị thích đáng tên vua và những tên tham quan làm hại dân chúng. Nỗi căm giận ấy khiến em vẽ những cơn gió to hơn. Và cuối cùng, sóng biển nổi lên như những trái núi khổng lồ ập đến nuốt chửng con thuyền. Con thuyền chở vua quan, hoàng tộc đã vĩnh viễn nằm sâu dưới đáy biển cùng tội ác của chúng.

Câu chuyện Mã Lương trừng phạt vua quan độc ác đã lan truyền khắp nơi. Ai cũng biết ơn và ca tụng em. Còn Mã Lương, sau chuyện đó đã cùng cây bút thần đi đâu không ai biết. Mọi người muốn suy tôn em là vị vua anh minh trị vì đất nước nhưng em muốn được mở trường dạy học, để những học trò nghèo nhưng đam mê học vẽ như em sẽ được đến lớp và dùng chính tài năng của mình để kiếm sống lương thiện. Bên cạnh đó, cây bút thần của Mã Lương vẫn được dùng để cứu giúp những người nghèo khổ, lương thiện.

  • 4 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021