Soạn bài: Bánh chưng bánh giầy (Trang 9 11 SGK)
Soạn văn 6 tập 1, soạn bài Bánh chưng bánh giầy trang 9 sgk ngữ văn 6 tập 1 , để học tốt văn 6. Bài soạn này sẽ giúp các em nắm được tổng quan tác phẩm Bánh chưng bánh giầy. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Tóm tắt tác phẩm:
Vua Hùng Vương thứ sáu muốn tìm trong số hai mươi người con trai một người thật tài đức để nối ngôi nên đã ra điều kiện: không nhất thiết là con trưởng, ai làm vừa ý nhà vua trong lễ Tiên Vương sẽ được truyền ngôi.
Các Lang đua nhau sắm lễ thật hậu, thật ngon. Lang Liêu, người con trai thứ mười tám, rất buồn vì nhà nghèo, chỉ quen với việc trồng khoai trồng lúa, không biết lấy đâu ra của ngon vật lạ làm lễ như những Lang khác. Sau một đêm nằm mộng, được một vị thần mách nước, chàng bèn lấy gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn làm thành hai thứ bánh loại hình tròn, loại hình vuông dâng lên vua. Vua thấy bánh ngon, lại thể hiện được ý nghĩa sâu sắc nên lấy hai thứ bánh ấy tế Trời, Đất và lễ Tiên vương, đặt tên bánh hình tròn là bánh giầy, bánh hình vuông là bánh chưng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, nước ta có tục làm bánh chưng bánh giầy.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1 (Trang 12 – SGK) Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh nào, với ý định ra sao và bằng hình thức gì?
Câu 2 (Trang 12 – SGK) Vì sao trong các con vua, chỉ có Lang Liêu được thần giúp đỡ?
Câu 3 (Trang 12 – SGK) Vì sao hai thứ bánh của Lang Liêu được vua cha chọn để tế Trời, Đất, Tiên Vương và Lang Liêu được truyền ngôi vua?
Câu 4 (Trang 12 – SGK) Hãy nêu ý nghĩa của truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy.
Câu 1 (Phần Luyện tập -Trang 12) Trao đổi ý kiến: Ý nghĩa của phong tục ngày Tết nhân dân ta làm bánh chưng, bánh giầy.
Câu 2 (Phần Luyện tập -Trang 12) Đọc truyện này em thích nhất chi tiết nào? Tại sao?
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Kể lại truyện Bánh chưng bánh giầy bằng lời văn của em
Câu 2: Tả cảnh gia đình em chuẩn bị đón Tết bằng một bài văn ngắn
Câu 3: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong bài Bánh chưng bánh giầy
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu ý nghĩa chính của truyện Sọ Dừa
- Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng kì ảo? Hãy nói rõ vai trò của các chi tiết này trong truyện.
- Hãy phát biểu cảm nghĩ về nhân vật em bé thông minh trong truyện ngắn cùng tên
- Hãy viết tên một số truyện kể dân gian liên quan đến thời đại các vua Hùng mà em biết
- Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy, theo em, nhân dân muốn thể hiện điều gì?
- Hãy phát biểu cảm nghĩ về nhân vật Thạch Sanh
- Bài văn nêu lên một chân lí phổ biến và sâu sắc về lòng yêu nước. Em hãy tìm trong bài câu văn thâu tóm chân lí ấy
- Viết một đoạn văn năm đến bảy câu tả cảnh trường em, trong đó sử dụng ít nhất một câu tồn tại
- Em biết những truyện nào của các dân tộc khác ở Việt Nam, cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện “Con Rồng, cháu Tiên”? Sự giống nhau ấy khẳng định điều gì?
- Nội dung chính bài: So sánh
- Soạn bài: Con hổ có nghĩa
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Sông nước Cà Mau