Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Cây bút thần
8 lượt xem
Câu 3: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong bài:" Cây bút thần"
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Cây bút thần là truyện cổ tích nổi tiếng của Trung Quốc kể về Mã Lương, cậu bé nghèo đã dùng cây bút thần của mình giúp đỡ dân lành, trừ gian diệt ác, thể hiện quan niệm của nhân dân về công lí xã hội, đồng thời thể hiện ước mơ về những khả năng kì diệu của con người
- Từ câu chuyện về cậu bé Mã Lương, nhân dân ta muốn gửi gắm thông điệp tới tất cả những thế hệ sau, ai cũng có những ước mơ, niềm đam mê riêng của mình và vượt lên chính bản thân mình.
2. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng chi tiết tưởng tượng, thần kỳ đặc sắc, tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện ( cây bút thần)
- Xây dựng hai tuyến nhân vật đối lập: nhân vật chính diện (Mã Lương) - nhân vật phản diện (tên địa chủ, bọn vua quan độc ác, tham lam...)
- Mô típ nhân vật cổ tích quen thuộc: sinh ra và lớn lên với tài năng đặc biệt, được thần tiên ban cho cây bút thần với phép lạ, cứu giúp dân nghèo, gặp các khó khăn đến từ kẻ xấu, dùng tài năng để chiến thắng và tiêu diệt kẻ ác với kết thúc luôn có hậu.
Xem thêm bài viết khác
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Theo em, truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?
- Nhận xét nghệ thuật miêu tả các loài chim
- Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng kì ảo? Hãy nói rõ vai trò của các chi tiết này trong truyện.
- Tìm hiểu ở địa phương em (phạm vi có thể là xã, huyện, tỉnh) những di tích nào có thể gọi là chứng nhân lịch sử của địa phương
- Ý nghĩa, tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?
- Em hãy nhận xét về ý nghĩa biểu tượng cho tư thế, sức mạnh và vẻ đẹp của con người trước thiên nhiên trong câu thơ
- Bài văn có thể chia làm mấy đoạn? Nêu nội dung, ý nghĩa của mỗi đoạn
- Đọc đoạn văn từ đầu đến “ lòng yêu Tổ quốc ” và hãy cho biết: Câu mở đầu và câu kết đoạn. Tìm hiểu trình tự lập luận trong đoạn văn
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp
- Đọc đoạn văn từ Năm 1945 đến nhưng vẫn dẻo dai, vững chắc và hãy nêu lên những cảnh vật và sự việc đã được ghi lại. Cảnh vật và sự việc đó đã cho ta biết những điều gì về lịch sử?
- Phát biểu cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm bằng một đoạn văn
- Chi tiết nào trong truyện Thạch Sanh khiến em ấn tượng nhất? Vì sao?