Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Mưa
9 lượt xem
Phần tham khảo, mở rộng
Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Mưa của Trần Đăng Khoa
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Bài thơ là khung cảnh sinh động của thiên nhiên trước, sau cơn mưa mà trong đó người hiện lên trên cái nền thiên nhiên dữ dội, hùng vĩ làm cho hình ảnh con người có tầm vóc lớn lao, tư thế vững vàng, hiên ngang như một vị thần sánh ngang với trời đất
- Bài thơ thể hiện tài năng quan sát, miêu tả thiên nhiên một cách hồn nhiên, tinh tế, độc đáo của tác giả; và qua đó cho ta thấy tình yêu thiên nhiên, làng quê của Trần Đăng Khoa
2. Giá trị nghệ thuật
- Với thể thơ tự do, những câu thơ ngắn, từ một đến năm tiếng, số câu ngắn chiếm rất nhiều.
- Trong bài chỉ có hai câu thơ năm tiếng: câu 48 và câu 60, phần lớn là câu hai tiếng, và đặc biệt có tới 10 dòng thơ một tiếng.
- Các câu thơ ngắn, không đều nhau đã tạo ra nhịp nhanh, mạnh, dồn dập
- Sử dụng nhuần nhuyễn phép nhân hóa và nghệ thuật sử dụng các từ láy (rối rít, cuồn cuộn, tần ngần, đu đưa, trọc lốc, khô khốc, khanh khách, ù ù, lộp bộp, chồm chồm, hả hê)
=> diễn tả sinh động từng đợt dồn dập, dữ dội của cơn mưa rào mùa hè.
Xem thêm bài viết khác
- Ý nghĩa, tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?
- Em biết những truyện nào của các dân tộc khác ở Việt Nam, cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện “Con Rồng, cháu Tiên”? Sự giống nhau ấy khẳng định điều gì?
- Ý nghĩa của truyện Truyện “Treo biển”
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn số 1
- Soạn bài: Buổi học cuối cùng
- Hãy so sánh cách diễn đạt trong đoạn văn ở câu 1 với đoạn văn sau
- Những điều gì đã giúp cho Mã Lương vẽ giỏi như vậy? Những điều đó có quan hệ với nhau ra sao?
- Soạn bài: Lợn cưới, áo mới
- Soạn bài: Thạch Sanh
- Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh mặt trời mọc (trên biển, trên sống, trên núi hay ở đồng bằng) mà em đã quan sát được.
- Hãy nêu ý nghĩa của truyện Cây bút thần
- Bài thơ kể lại về Lượm qua những sự việc nào, bằng lời của ai? Dựa theo trình tự lời kể ấy, em hãy tìm bố cục của bài thơ