Giải VNEN toán đại 6 bài 2: Phân số bằng nhau - Tính chất cơ bản của phân số
Giải bài 2: Phân số bằng nhau - Tính chất cơ bản của phân số - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 7. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Cho hai băng giấy bằng nhau hình chữ nhật như hình 6, phần tô màu là phần băng giấy được lấy đi.
a) Biểu diễn phần lấy đi trong mỗi trường hợp
b) Nhận xét về hai phần được lấy đi, từ đó so sánh hai phân số được viết ra từ ý a).
Trả lời:
a)
- Phân số biểu diễn phần băng giấy được lấy đi trong hình 6a là
. - Phân số biểu diễn phần băng giấy được lấy đi trong hình 6b là
.
b) Hai phần băng giấy được lấy đi là bằng nhau, do đó hai phân số viết được ở phần a cũng bằng nhau:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thực hiện các hoạt động sau
a) Hai phân số
Tương tự "lấy hai phần năm" của một hình cũng bằng lấy bốn phần mười của hình đó, ta viết
b) Tương tự, thử xem hai phân số
c) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 8)
Trả lời:
b) Hai phân số
2. Viết mỗi phân số sau thành phân số bằng nó, sao cho tử và mẫu có ước chung lớn nhất bằng 1 và có mẫu là một số dương.
a)
Trả lời:
a)
3. Em cùng bạn kiểm tra xem cặp phân số sau, cặp nào là hai phân số bằng nhau. Giải thích vì sao.
a)
Trả lời:
Cặp phân số bằng nhau là c)
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 9 sách toán VNEN lớp 7 tập 1
Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau:
Câu 2: Trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tìm x, biết:
a)
Câu 3: Trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Cho hai số nguyên a và b (b
a)
Câu 4: Trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Từ đẳng thức 2
Câu 5: Trang 9 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Số phút sau đây chiếm bao nhiêu phần của một giờ?
a) 15 phút; b) 20 phút; c) 30 phút;
d) 45 phút; e) 10 phút; f) 5 phút.
D. Hoạt động vận dụng
Em hãy trình bày các cách chia đều 4 quả táo cho 6 người. Em có dự đoán gì về kết quả của các cách chia đó?
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 10 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Để tìm được một phân số đã cho thì làm thế nào?
Câu 2: Trang 10 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Hãy thử từ a
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 2 trang 98 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải toán VNEN 6 bài 23: Luyện tập về bội chung nhỏ nhất
- Một năm (dương lịch) có 12 tháng. Viết tập hợp A các tháng có 30 ngày.
- Nói với bạn về các mà em vẽ được trung điểm M của đoạn thẳng AB.
- Hãy viết các tập hợp E, F rồi nêu nhận xét về các phần tử của tập hợp E và F.
- Cho biết độ dài của đoạn thẳng CA.
- Trên tia Ox vẽ hai đoạn thẳng OA = 3cm và OB = 6cm. Vẽ trên tia Ox đoạn thẳng BC = AB, trong đó điểm C không thuộc đoạn thẳng OB.
- Vẽ trên tia Qy đoạn thẳng QM = 6cm.
- Hãy chuyển một que diêm để được kết quả đúng.
- Ước lượng, sau đó dùng thước thẳng đo và cho biết chu vi của lớp học.
- Giải VNEN toán đại 6 bài 8: Phép trừ phân số - Luyện tập
- Viết số tự nhiên nhỏ nhất có bốn chữ số.