Giải VNEN toán đại 6 bài 7: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số - Luyện tập
Giải bài 7: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số - Luyện tập - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 23. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Tính bằng cách nhanh nhất:
a) 815 + [95 + (-815)];
b) 315 + [135 + (-315) + (-35)].
Em đã áp dụng tính chất cơ bản nào của phép cộng số nguyên đển thực hiện yêu cầu trên. Hãy viết lại các tính chất đó.
Trả lời:
a) 815 + [95 + (-815)] = 815 + 95 - 815 = (815 - 815) + 95 = 0 + 95 = 95;
b) 315 + [135 + (-315) + (-35)] = 315 + 135 - 315 - 35 = (315 - 315) + (135 - 35) = 0 + 100 = 100.
Các tính chất đã áp dụng: Tính chất giao hoán, Tính chất kết hợp; Cộng với số 0.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tính và so sánh kết quả của:
a)
b)
Nêu nhận xét về các biểu thức trong mỗi ý trên.
Trả lời:
a)
b)
Nhận xét:
- Trong biểu thức a) Các số hạng trong mỗi biểu thức đổi chỗ cho nhau như tổng không đổi.
- Trong biểu thức b, ta thực hiện cộng hai số hạng bất kì trong cùng một tổng trước rồi cộng với số hạng còn lại nhưng tổng vẫn không thay đổi.
2. Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 24)
3. a) Đọc các tính tổng sau và viết cụm từ thích hợp vào chỗ trống để giải thích cho cách làm:
b) Tính nhanh giá trị mỗi biểu thức sau:
Trả lời:
a) Chỗ trống thứ nhất: Tính chất Giao hoán.
Chỗ trống thứ hai: Tính chất Kết hợp.
Chỗ trống thứ ba: Cộng với số 0.
b)
.
.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 24 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tính nhanh giá trị mỗi biểu thức sau
a)
b)
c)
d)
e)
Câu 2: Trang 25 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Điền số thích hợp vào ô trống
a | ||||||
b | 4 | |||||
a + b |
Câu 3: Trang 25 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Hãy chọn ra ba trong bảy số sau đây để khi cộng lại có tổng là 0:
Ví dụ:
D. Hoạt động vận dụng
Câu 1: Trang 25 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
"Xây tường"
Hãy cùng nhau "xây bức tường" ở hình 8a này bằng các điền các phân số thích hợp vào các "viên gạch" theo quy luật sau a = b + c (hình 8b).
Câu 2: Trang 26 sách toán VNEN lóp 6 tập 2
Hãy đo kích thước chiếc bàn học có dạng hình chữ nhật của em. Viết các kích thước đo được dưới dạng phân số có đơn vị là mét. Tính chu vi măt bàn học đó.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 26 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tính:
; ; . .
Từ các kết quả trên hãy tính giá trị của tổng dưới đây:
Câu 2: Trang 26 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tính nhanh giá trị mỗi biểu thức sau:
Câu 3: Trang 26 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Chứng tỏ rằng:
Áp dụng: Viết phân số
Câu 4: Trang 26 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tìm các số nguyên n để phân số
Xem thêm bài viết khác
- Viết tiếp vào chỗ chấm (...) một cách thích hợp
- VNEN toán 6 tập 1 | Giải bài tập toán VNEN 6 tập 1 | Soạn toán VNEN 6 tập 1
- Giải toán VNEN 6 bài 12: Nhân hai số nguyên khác dấu
- Giải câu 3 trang 7 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 4 trang 109 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải câu 2 trang 43 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Giải câu 3 trang 36 toán VNEN 6 tập 1
- Giải câu 3 trang 73 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- Điền vào ô trống trong bảng sau kết quả của phép toán dưới dạng một lũy thừa và cùng bạn kiểm tra kết
- E.HOẠT ĐỘNG TÌM TỎI, MỞ RỘNG
- Giải VNEN toán 6 bài 11: Thứ tự thực hiện các phép tính
- Đọc nội dung sau