Hai bài “Sông nước Cà Mau” và “Vượt thác” đều miêu tả cảnh sông nước. Em hãy nêu những nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả ở mỗi bài
Phần luyện tập
Câu 1: Trang 41 sgk Ngữ văn 6 - tập 2
Hai bài “Sông nước Cà Mau” và “Vượt thác” đều miêu tả cảnh sông nước. Em hãy nêu những nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả ở mỗi bài và nghệ thuật miêu tả của mỗi tác giả?
Bài làm:
Vượt thác | Sông nước Cà Mau | |
Cảnh thiên nhiên | Vừa rất êm đềm thơ mộng: “ thuyền rẽ sóng lướt bon bon, bãi dâu trải bạt ngàn đến tận làng xa tít. Vừa rất hùng vĩ dữ dội lắm thác dữ: Núi cao đột ngột hiện ra, nước ở trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng, nhiều cây cổ thụ. | Rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã. Kênh rạch chằng chịt. Chợ liền sông, chợ ngay trên sông. Rừng đước tầng tầng, lớp lớp. |
Nghệ thuật miêu tả | Lời kể theo ngôi thứ nhất, lối kể chuyện tự nhiên. Điểm nhìn từ trên thuyền, một vị trí rất thích hợp. Cách miêu tả tinh tế sử dụng nhiều phương pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa, bằng lối chấm phá. | Lời kể theo ngôi thứ nhất. Vị trí của người kể ngồi ở trên thuyền. |
Xem thêm bài viết khác
- Hãy chỉ ra sức mạnh của gươm thần đối với nghĩa quân Lam Sơn
- Em hãy quan sát và miêu tả một loài chim quen thuộc ở quê em.
- Em hãy viết thư cho bạn ở miền xa, tả lại khu phố hay thôn xóm, bản làng nơi mình ở vào một ngày mùa đông giá lạnh
- Nhận xét nghệ thuật miêu tả các loài chim
- Bài văn miêu tả một cuộc vượt thác của con thuyền theo trình tự thời gian và không gian như sau:
- Câu chuyện đã được kết thúc như thế nào? Ý nghĩa của cách kết thúc đó
- Đọc kĩ bài văn Động Phong Nha và cho biết bài văn có thể chia thành mấy đoạn?
- Soạn bài Tổng kết phần văn
- Soạn bài: Lao xao
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Sơn Tinh, Thủy Tinh
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp
- Lê Lợi đã nhận được gươm thần như thế nào? Cách Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn và Lê Lợi mượn gươm có ý nghĩa gì?