Soạn văn 6 ngắn nhất bài: Thạch Sanh
Soạn bài: Thạch Sanh - ngữ văn 6 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, KhoaHoc giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn Thạch Sanh cực ngắn - KhoaHoc
Nội dung bài gồm:
- I. Câu hỏi trong bài học
- II. Soạn bài siêu ngắn: Thạch sanh
- III. Soạn bài ngắn nhất: Thạch sanh
- IV. Soạn bài cực ngắn: Thạch Sanh
I. Câu hỏi trong bài học
Câu 1. Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy, theo em, nhân dân muốn thể hiện điều gì?
Câu 2. Trước khi được kết hôn với công chúa, Thạch Sanh phải trải qua những thử thách như thế nào? Thạch Sanh bộc lộ phẩm chất gì qua những lần thử thách ấy?
Câu 3. Trong truyện, hai nhân vật Thạch Sanh và Lí Thông luôn đối lập nhau vể tính cách và hành động. Hãy chỉ ra sự đối lập này?
Câu 4. Truyện Thạch Sanh có nhiều chi tiết thần kì, trong đó đặc sắc nhất là chi tiết tiếng đàn và niêu cơm đãi quân sĩ mười tám nước chư hầu. Em hãy nêu ý nghĩa của những chi tiết đó.
Câu 5. Trong phần kết thúc truyện, mẹ con Lí Thông phải chết, còn Thạch Sanh được kết hôn cùng công chúa và lên ngôi vua. Qua cách kết thúc này, nhân dân ta muốn thể hiện điều gì? Kết thúc ấy có phổ biến trong truyện cổ tích không? Nêu một số ví dụ
II. Soạn bài siêu ngắn: Thạch sanh
Câu 1: Khi lớn lên Thạch Sanh khác thường:
- Do Ngọc Hoàng sai thái tử xuống đầu thai làm con
- Mang thai mấy năm trời mới sinh ra
- Được thần dạy cho đủ các môn võ nghệ và phép thần thông.
=> Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh, nhân dân muốn tăng sức hấp dẫn cho câu chuyện, dự báo kì tích mà nhân vật này sẽ lập được.
Câu 2: Những thử thách Thạch Sanh phải trải qua:
- Bị mẹ con Lí Thông lừa đi canh miếu thờ, thế mạng
- Bị Lí Thông lấp cửa hang khi xuống cứu công chúa
- Bị hồn chằn tinh và đại bàng báo thù
=> Thạch Sanh bộc lộ phẩm chất: thật thà, tốt bụng, dũng cảm, bao dung...
Câu 3: Sự đối lập của Lý Thông và Thạch Sanh:
Nhân vật Thạch Sanh:
- Tính cách: thật thà, chất phác, tốt bụng, giàu lòng nhân ái, dũng cảm
- Hành động: Kết nghĩa anh em với Lý Thông, giết đại bàng cứu công chúa, tiêu diệt chằn tinh cứu nhân dân, dẹp loạn quân 18 nước.
Nhân vật Lý Thông:
- Tính cách: bất nhân, bất nghĩa, tham lam, độc ác, xảo quyệt, hèn nhát, tàn nhẫn
- Hành động: Kết bạn Thạch Sanh để lợi dụng, lừa Thạch Sanh canh miếu để thế mạng, cướp công của Thạch Sanh...
Câu 4: Ý nghĩa chi tiết tiếng đàn thần và niêu cơm thần
- Chiếc đàn thần: Là tiếng đàn công lý, vạch mặt kẻ xấu, minh oan cho người tốt => Hướng tới hòa bình
- Niêu cơm thần: Thể hiện tinh thần nhân đạo, lòng yêu hòa bình và khát vọng của nhân dân về cuộc sống no đủ.
Câu 5: Kết thúc truyện cho thấy nhân dân ta muốn thể hiện niềm tin vào sự công bằng, gieo nhân nào gặp quả ấy. Đây là kết thúc phổ biến trong truyện cổ tích. Ví dụ như truyện Tấm cám, cây khế, sọ dừa...
III. Soạn bài ngắn nhất: Thạch sanh
Câu 1: Sự khác thường của Thạch Sanh: Được ngọc hoàng sai thái tử xuống đầu thai, mang thai mấy năm mới sinh ra, được thần dạy cho đủ các môn võ nghệ và phép thần thông.
Sự ra đời của Thạch Sanh giúp chuyện thêm huyền bí và kỳ ảo. Dự báo về một chiến công vĩ đại của nhân vật Thạch Sanh.
Câu 2: Có 3 thử thách Thạch Sanh phải vượt qua trước khi cưới công chúa:
- Thử thách 1: Mẹ con Lý Thông lừa đi canh miếu, thế mạng
- Thử thách 2: Khi xuống hang cứu công chúa, bị Lý Thông lấp cửa hang
- Thử thách 3: Bị hồn chằn tinh và đại bàng báo thù
=> Thạch Sanh là người thật thà, chất phác, tốt bụng và dũng cảm...
Câu 3: Tính cách và hành động của Lý Thông và Thạch Sanh có sự đối lập khác biệt
Tính cách | Hành động | |
Thạch Sanh | Hiền lành, tốt bụng, dũng cảm, giàu lòng nhân ái | Canh miếu thế mạng cho Lý Thông, xuống hang cứu công chúa, giết chằn tinh cứu dân làng,... |
Lý Thông | Tham lam, độc ác, xảo quyệt, hèn nhát, tàn nhẫn | Ủi Thạch Sanh đi canh miếu, lấp cửa hang Thạch Sanh, cướp công giết chằn tinh... |
=> Sự đối lập giữa thiện và ác, chính nghĩa và gian tà.
Câu 4: Chi tiết thần kì:
- Niêu cơm thần: thế hiện tấm lòng nhân đạo, tình yêu hòa bình của nhân dân ta.
- Tiếng đàn: tượng trưng cho công lí và khát vọng hòa bình, muốn giải quyết chiến tranh bằng hòa bình, bằng lẽ phải của chính nghĩa.
Câu 5: Qua cách kết thúc này, nhân dân ta đã thể hiện khát vọng về một cuộc sống công bằng (ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác), những người hiền lành, tốt bụng, đấu tranh vì chính nghĩa sẽ được sung sướng, hạnh phúc; những kẻ ác tất yếu sẽ bị trừng trị.
Đây là kết thúc phổ biến trong các câu chuyện cổ tích Việt Nam: Sọ Dừa, Cây tre trăm đốt, Tấm Cám, Cây khế...
IV. Soạn bài cực ngắn: Thạch Sanh
Câu 1: Thạch Sanh ra đời khác thường: Được Ngọc Hoàng sai con xuống đầu thai, mang bầu mấy năm mới sinh và được thần dạy đủ phép thần thông.
Sự ra đời tạo sự hấp dẫn cho truyện và báo hiệu một kì tích sẽ được tạo dựng bởi nhân vật này.
Câu 2: Thử thách của Thạch Sanh: đi canh miếu thế mạng cho Lý Thông, cứu công chúa bị Lý Thông lấp cửa hang và bị hồn chằn tinh và đại bàng báo thù => Thạch Sanh thật thà, chất phác nhưng dũng cảm và giàu lòng nhân ái.
Câu 3: Sự đối lập giữa Lý Thông và Thạch Sanh:
Tính cách: Thạch Sanh tốt bụng, hiền lành, dũng cảm. Còn Lý Thông gian ác, xảo quyệt, mưu mô...
Hành động: Thạch Sanh đi canh miếu thế mạng cho Lý Thông, giết chằn tinh cứu dân làng, xuống hang cứu công chúa... Còn Lý Thông bỉ ổi, nhờ Thạch Sanh đi canh miếu, lấp cửa hang khi Thạch Sanh xuống cứu công chúa, cướp công giết chằn tinh của Thạch Sanh...
Câu 4: Chi tiết tiếng đàn và niêu cơm
- Tiếng đàn: giải oan, vạch mặt Lí Thông => tượng trưng cho công lí, cho sức mạnh chính nghĩa.
- Niêu cơm: sự khoan dung, tấm lòng nhân đạo, chuộng hòa bình của nhân dân ta
Câu 5: Kết thúc truyện thể hiện sự công bằng cái thiện – cái ác, ước mơ người tài năng xứng đáng được những gì đáng có. Đây là kết thúc phổ biến trong truyện cổ tích. Ví dụ như truyện Tấm Cám, Sọ Dừa, Cây bút thần, ...
Trắc nghiệm ngữ văn 6: bài Thạch Sanh
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài: Mẹ hiền dạy con
- Cách dùng dấu phẩy của tác giả Thép mới trong câu văn dưới đây tạo nên nhịp điệu như thế nào
- Đề 5 bài tập làm văn số 6 lớp 6 trang 94 sgk: tả bà nội
- Đọc truyện này, những chi tiết nào làm em cười? Khi nào cái đáng cười được bộc lộ rõ nhất? Vì sao?
- Viết một đoạn văn tả cảnh mặt trời lặn, trong đó có sử dụng phép so sánh và nhân hóa.
- Soạn bài: Mưa
- Đọc đoạn văn từ Năm 1945 đến nhưng vẫn dẻo dai, vững chắc và hãy nêu lên những cảnh vật và sự việc đã được ghi lại. Cảnh vật và sự việc đó đã cho ta biết những điều gì về lịch sử?
- Tìm những chi tiết, hình ảnh thể hiện sự gắn bó của tre với con người trong lao động và cuộc sống hằng ngày. Nêu giá trị của các phép nhân hoá đã được sử dụng để nói về cây tre và sự gắn bó của tre với con người
- Đọc đoạn còn lại của bức thư và trả lời câu hỏi
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Theo em, truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?
- Soạn bài: Sông nước Cà Mau
- Mỗi lần ông lão ra biển gọi cá vàng, cảnh biển thay đổi như thế nào? Vì sao?