Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Mẹ hiền dạy con
Câu 2: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong " Mẹ hiền dạy con"
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
Truyện Mẹ hiền dạy con tuy đơn giản nhưng lại gây xúc động sâu sắc bởi ý nghĩa to lớn của nó. Ý nghĩa ấy vượt ra ngoài phạm vi dạy con trong gia đình và mở rộng thành vấn đề giáo dục trẻ em trong toàn xã hội:
- Cần tạo cho trẻ một môi trường sống tốt đẹp
- Dạy trẻ vừa có đạo đức vừa có chí học hành
- Thương con trẻ nhưng không nuông chiều mà ngược lại cần kiên quyết
- Môi trường sống cũng có tầm ảnh hưởng đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người
2. Giá trị nghệ thuật
- Cốt truyện theo mạch thời gian
- Nhiều chi tiết độc đáo, giàu ý nghĩa
Xem thêm bài viết khác
- Hãy viết bài văn miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve vào một ngày hè
- Em biết những truyện nào của các dân tộc khác ở Việt Nam, cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện “Con Rồng, cháu Tiên”? Sự giống nhau ấy khẳng định điều gì?
- Viết một đoạn văn khoảng mười dòng miêu tả lại chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm
- Đọc truyện Bánh chưng, bánh giầy em thích nhất chi tiết nào? Tại sao?
- Theo em, tại sao hội thi thể thao trong nhà trường phổ thông lại mang tên là Hội khoẻ Phù Đổng?
- Nhà thơ đã hình dung miêu tả chuyên đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh Lượm như thế nào? Hình ảnh Lượm gợi cho em cảm xúc gì?
- Sự mưu trí thông minh của em bé được thử thách qua mấy lần? Lần sau có khó hơn lần trước không? Vì sao?
- Lập dàn ý cho đề văn trong câu 3 trang 71 sgk ngữ văn 6 tập 2
- Dàn ý chi tiết bài viết số 6 ngữ văn lớp 6: văn tả người
- Soạn bài: Ếch ngồi đáy giếng
- Đọc truyện này, những chi tiết nào làm em cười? Khi nào cái đáng cười được bộc lộ rõ nhất? Vì sao?
- Trong bài thơ, người kể chuyện đã gọi Lượm bằng nhiều từ xưng hô khác nhau. Em hãy tìm những từ ấy và phân tích tác dụng của sự thay đổi cách gọi này đối với việc biểu hiện thái độ, quan hệ tình cảm của tác giả với Lượm